Thứ tư, 26/02/2020 16:58 GMT+7

Tầm nhìn và chiến lược mới của APO: Thúc đẩy năng suất quốc gia dựa trên đổi mới sáng tạo

(VietQ.vn) - Cuộc họp lần thứ 2 Ban chỉ đạo về tầm nhìn và chiến lược mới đến năm 2025 của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) đã được tổ chức.

Tổng thư ký APO – TS.AKP Mochtan; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và các thành viên Ban chỉ đạo cùng đại diện các lãnh đạo tổ chức Năng suất quốc gia của các nước thành viên APO tham dự cuộc họp.
 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ  Trần Văn Tùng phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo về tầm nhìn và chiến lược mới đến năm 2025 của APO.
 

Nhấn mạnh về vai trò của nâng cao năng suất đối với việc phát triển kinh tế tại nhiều quốc gia, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng, trong thập kỷ qua năng suất được coi là yếu tố then chốt trong phát triển kinh tế và năng suất dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo hiện được coi là động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chương trình đầu tư phát triển đổi mới sáng tạo và bước đầu đã có những dấu hiệu tích cực. Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam liên tục tăng trong những năm vừa qua và năm 2019, chỉ số GII của Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng 3 bậc, lên vị trí 42 trên 129 quốc gia, nền kinh tế được xếp hạng so với năm 2018. Bên cạnh đó, trong giai đoạn tái cơ cấu nền kinh tế, năng suất luôn được coi là chìa khóa để tái cấu trúc nền kinh tế thành công”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.
 

Các đại biểu tham dự Cuộc họp lần thứ 2 Ban chỉ đạo về tầm nhìn và chiến lược mới đến năm 2025 của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO).

“Xây dựng được một tầm nhìn và chiến lược tốt sẽ đáp ứng được các thách thức và cơ hội của bối cảnh mới và đây cũng sẽ là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập APO vào năm 2021”

Thứ trưởng Trần Văn Tùng


Dẫn chứng về tầm nhìn cũng như mục tiêu tăng năng suất của Việt Nam, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, trong năm 2019 tại Hội nghị Năng suất quốc gia của Việt Nam Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh việc lấy đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất và coi đó là điều kiện phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Đầu năm 2020, Chính phủ đã ban hành nhiều chiến lược thúc đẩy năng suất của Việt Nam, đặc biệt là Nghị quyết 01/NQ -CP của Chính phủ và Chỉ thị 07/CT - TTg của Thủ tướng đã giao Bộ KH&CN phối hợp với APO thực hiện xây dựng và triển khai Kế hoạch Tổng thể phát triển năng suất dựa trên đổi mới sáng tạo, xây dựng đề án Trung tâm xuất sắc về đổi mới sáng tạo để trình APO phê duyệt trong năm 2021.

Trong bối cảnh biến đổi không ngừng của nền kinh tế, xã hội, sự phát triển của khoa học và công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các thách thức ngày càng tăng của thời đại mới trong điều kiện các nguồn lực ngày càng bị thu hẹp, việc APO xây dựng Tầm nhìn và Chiến lược mới là việc hết sức kịp thời và cần thiết, Thứ trưởng Trần Văn tùng cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ và Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn ủng hộ APO trong hành trình trên, nhất là trong định hướng chuyển từ tổ chức triển khai các chương trình về năng suất thành tổ chức tư vấn về chính sách cho chính phủ các nền kinh tế.
 

 Tổng thư ký APO – TS.AKP Mochtan và Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm nhân cuộc họp được tổ chức.
 

Tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đề xuất với APO thực hiện phát triển năng suất ở các doanh nghiệp trong đó có hướng đến phát triển việc phát triển năng suất của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để phát triển tốt hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Cuộc họp lần thứ 2 của Ban chỉ đạo về tầm nhìn và chiến lược mới đến năm 2025 của APO được tổ chức tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ hoạch định được rõ nét những kế hoạch cụ thể cho từng vấn đề cần thực hiện của APO trong chặng đường sắp tới. Trước đó, cuộc họp lần thứ 1 Ban chỉ đạo về tầm nhìn và chiến lược mới đến năm 2025 của APO đã được diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản.

 Hiện APO sẽ không chỉ là một tổ chức thực hiện các dự án về năng suất hỗ trợ cho các thành viên mà định hướng trong tương lai trở thành một tổ chức tư vấn cho Chính phủ của các thành viên trong lĩnh vực năng suất, thúc đẩy năng suất quốc gia dựa trên đổi mới sáng tạo.

Để làm được như vậy, APO cần quy tụ được các nhà kinh tế, các nhà tư vấn chính sách hàng đầu trên thế giới và sẽ tập trung hỗ trợ các thành viên theo nhu cầu thực tế hơn là dàn trải với nhiều dự án. Trên cơ sở đó, APO đã thành lập Ủy ban chỉ đạo và nhóm chuyên gia kỹ thuật xây dựng tầm nhìn và chiến lược mới đến năm 2025. Lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đại diện duy nhất được APO tham gia mời tham gia trực tiếp vào cả Ủy ban chỉ đạo và nhóm chuyên gia kỹ thuật trên để cùng với các chuyên gia tư vấn quốc tế về năng suất và kinh tế xây dựng tầm nhìn và chiến lược trên cho APO.

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/tam-nhin-va-chien-luoc-moi-cua-apo-thuc-day-nang-suat-quoc-gia-dua-tren-doi-moi-sang-tao-d170066.html

Nguồn: vietq.vn

Lượt xem: 2942

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)