Thứ tư, 04/12/2019 15:31 GMT+7

Các nhà khoa học trẻ bàn giải pháp phát triển ASEAN bền vững

Các nhà khoa học trẻ ASEAN sẽ cùng trao đổi, đề xuất các sáng kiến và khuyến nghị về khoa học, công nghệ và hợp tác trong ASEAN, nhằm góp phần giải quyết các khó khăn trong khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.


Các nhà khoa học trẻ cùng thảo luận, nêu những khuyến nghị để phát triển ASEAN bền vững

 

Trong khuôn khổ hợp tác thanh niên ASEAN, hợp tác khoa học và công nghệ ASEAN, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 khai mạc ngày 2/12 tại Hà Nội.

Với chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho Cộng đồng ASEAN bền vững”, Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 là một trong những hoạt động quan trọng chuẩn bị cho chuỗi hoạt động dành cho thanh niên, trí thức trẻ trong năm 2020 khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN.

Đây cũng là hoạt động chính thức nằm trong cơ chế hoạt động của Mạng lưới các nhà khoa học trẻ Đông Nam Á được Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN công nhận. Đồng thời hoạt động hiện thực hóa Kế hoạch hành động thanh niên ASEAN 2020.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ  Lê Xuân Định cho rằng, ASEAN đã xác định phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và yêu cầu về việc duy trì tăng trưởng kinh tế của toàn khu vực; nhằm đạt được các mục tiêu phát triển được đề ra trong Kế hoạch Hành động ASEAN về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới (APASTI) 2016-2025 cũng như trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững. Tại Việt Nam, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là nền tảng và động lực phát triển đất nước, đóng góp tích cực vào tiến trình hơn 30 năm đổi mới và phát triển của đất nước, đồng thời, tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư hiện nay.

Theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, yếu tố con người cần được coi là nguồn giá trị sáng tạo và cần tạo ra một sự chuyển đổi mà trong đó, tất cả mọi người có thể tham gia tích cực, đóng góp và hưởng lợi từ cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Hội nghị lần này sẽ là một diễn đàn có giá trị để các nhà khoa học trẻ ASEAN trao đổi kinh nghiệm và kiến thức, đề xuất các sáng kiến, cũng như tạo ra mạng lưới cho sự hợp tác trong tương lai.

Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng nhà khoa học trẻ, tài năng như Nghị định số 40/2014/NĐ-CP ngày 12/5/2014 của Chính phủ quy định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ; Nghị định số 87/2014/NĐ-CP ngày 22/9/2014 của Chính phủ quy định về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam…

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng vừa tổ chức thành công Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2 năm 2019 với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” tại Hà Nội từ ngày 26 đến ngày 28/11, thu hút sự tham gia của 130 tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu.

Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN thu hút sự tham gia của 140 Tiến sỹ, nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nước ASEAN; trong đó, 45 nhà khoa học trẻ tham dự tập huấn về Chương trình Lãnh đạo khoa học ASEAN.

Các nhà khoa học trẻ ASEAN sẽ cùng trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, đề xuất các sáng kiến và khuyến nghị về khoa học, công nghệ và hợp tác trong ASEAN, nhằm góp phần giải quyết các khó khăn, thách thức trong khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững. Hội nghị cũng là cầu nối giữa các nhà khoa học trẻ Việt Nam với các mạng lưới khoa học uy tín quốc tế như Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu, mạng lưới các nhà khoa học trẻ ASEAN và mạng lưới các nhà khoa học trẻ của Viện Hàn lâm khoa học thế giới.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Cac-nha-khoa-hoc-tre-ban-giai-phap-phat-trien-ASEAN-ben-vung/381468.vgp

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 2874

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)