Thứ sáu, 25/10/2019 18:33 GMT+7

Giáo sư người Việt giành giải quốc tế cho nhà toán học trẻ

Giải thưởng Ramanujan 2019 thuộc về GS Phạm Hoàng Hiệp (37 tuổi) với những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực giải tích phức.

Thông tin được công bố trên trang web của Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế ICTP ngày 23/10, GS Phạm Hoàng Hiệp, Viện Toán học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã giành giải thưởng Ramanujan 2019 - dành cho các nhà toán học trẻ từ các nước đang phát triển.

Giải thưởng ghi nhận những đóng góp nổi bật của GS Phạm Hoàng Hiệp trong lĩnh vực giải tích phức và lý thuyết đa thế vị cùng những đóng góp cho sự tiến bộ của toán học tại Việt Nam.

"Tôi rất vui và tự hào khi được nhận giải thưởng Ramanujan 2019", GS Hiệp nói và cho biết vào tháng 12 tới trong lễ trao giải tại Italy anh sẽ chia sẻ về các kết quả nghiên cứu khoa học trước hội đồng giải thưởng là các nhà toán học danh giá của thế giới.
 

GS Phạm Hoàng Hiệp. Ảnh:NVCC

GS Phạm Hoàng Hiệp được phong hàm năm 2017, từng đạt nhiều thành tích nghiên cứu, trong đó Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ năm 2015 ghi nhận với công trình khoa học: "Một đánh giá tốt nhất có thể của ngưỡng chính tắc". Công trình nghiên cứu một vấn đề quan trọng trong lý thuyết kỳ dị ứng dụng trong nhiều ngành toán học khác nhau. Kết quả của công trình được ghi nhận có khả năng giải quyết một giả thuyết được nhiều nhà toán học nổi tiếng thế giới quan tâm nghiên cứu trước đó. Công trình được đăng trên Acta Mathematica - một trong 5 tạp chí danh giá của các Tạp chí Toán học thế giới.

Giải thưởng Ramanujan dành cho các nhà toán học tuổi dưới 45, từ các nước đang phát triển đã được trao hàng năm kể từ năm 2005. Hội đồng giải thưởng là các nhà toán học danh tiếng trên thế giới do ICTP, Liên minh toán học quốc tế (IMU) và Bộ Khoa học và Công nghệ của Chính phủ Ấn Độ (DST) chỉ định. Người xứng đáng được lựa chọn sẽ kèm với khoản tiền mặt trị giá 15.000 USD và đến trụ sở của ICTP (tại Italy) để nhận thưởng và giảng bài.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/giao-su-nguoi-viet-gianh-giai-quoc-te-cho-nha-toan-hoc-tre-4001731.html

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 3117

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)