Chủ nhật, 19/05/2019 23:40 GMT+7

Trí thức kiều bào ở Australia chuyển giao nhiều công nghệ cho Việt Nam

Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales, Australia thành công trong vai trò cầu nối chuyển giao các công nghệ của Australia về Việt Nam.

Ngày 18/5, Văn phòng đại diện Bộ Khoa học và công nghệ tại Sydney – Australia tổ chức lễ kỷ niệm Ngày khoa học công nghệ Việt Nam. Đến dự có Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam, ông Trịnh Đức Hải, Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, Queensland và Nam Australia cùng tập thể CBNV Tổng lãnh sự quán, Thương vụ, các cơ quan đại diện thông tấn báo chí và các giáo sư, giảng viên, nghiên cứu sinh và doanh nhân người Việt đang sống và làm việc tại khu vực.

 

Các nhà khoa học Việt kiều tại Australia chuyển giao nhiều công nghệ cho Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Chu Quang Hòa, Trưởng văn phòng đại diện Khoa học công nghệ (KHCN) khẳng định “những thành công ngày hôm nay KHCN Việt Nam có được đều có sự đóng góp không ngừng nghỉ của cộng đồng nhà khoa học, nhà nghiên cứu người Việt ở nước ngoài nói chung và tại Australia nói riêng, trong đó CLB Tri thức kiều bào bang New South Wales tuy mới thành lập nhưng đang có vai trò ngày càng quan trọng khi kết nối thành công việc chuyển giao công nghệ tiên tiến của Australia về Việt Nam”.

Trong khuôn khổ thỏa thuận tài trợ ký kết giữa Bộ ngoại giao và kinh tế Australia với Bộ KHCN Việt Nam, các thành viên của CLB đã nhanh chóng triển khai nhiều dự án ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, thương mại hóa nghiên cứu ở Việt Nam. Trong đó phải kể đến công nghệ màng bọc bảo quản dưa lưới sắp được chuyển giao giữa Đại học Newcastle và tỉnh Phú Yên do Tiến sỹ Vương Văn Quân chủ trì. Hay dự án Ứng dụng công nghệ sinh khối nhằm gia tăng sản lượng trồng cây rong nho ở Nha Trang của tiến sỹ Nguyễn Việt Hùng thuộc Trường đại học UNSW. 

Một dự án nữa cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người đó là dự án “chế tạo thiết bị bay không người lái - ứng dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý, tầm soát và diệt trừ sâu bệnh” của tiến sỹ Đỗ Nguyên Hạnh, nhà sáng lập công ty AIIT về trí tuệ nhân tạo tại Sydney và ban Khoa học công nghệ, Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Sản phẩm này đã nhận được đơn đặt hàng ngay từ khi còn là mô hình mẫu và dự kiến sắp tới sẽ bán thương mại rộng rãi phục vụ bà con nông dân. Các thành viên trong CLB Tri thức kiều bào bang New South Wales cũng đã hợp tác chuyển giao thành công công nghệ phục vụ nông nghiệp và bảo quản sau thu hoạch cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh việc chuyển giao nhiều công nghệ mới về Việt Nam, thành viên CLB Tri thức kiều bào bang New South Wales cũng vừa tổ chức sự kiện Trường nghiên cứu 2019 tại Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp HCM để giới thiệu tới các chuyên gia nghiêu cứu và sinh viên Việt Nam những công nghệ mới nhất của ngành công nghiệp tương lai cũng như thúc đẩy trao đổi ý tưởng và cơ hội đào tạo tiến sỹ.

Những công việc và những kết nối hiệu quả mà Văn phòng KHCN tại Sydney và CLB Tri thức kiểu bào bang New South Wales thực hiện thời gian qua đã góp phần đưa nhiều công nghệ tiên tiến của Australia từng bước tiếp cận thị trường Việt Nam, cung cấp cho người nông dân những giải pháp mới để nâng cao sản lượng, chất lượng, mở ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm vào những thị trường khó tính như Australia.

Phát biểu chúc mừng đội ngũ các nhà khoa học, nghiên cứu sinh nhân ngày Khoa học Việt Nam, ông Trịnh Đức Hải hoan nghênh việc hợp tác chuyển giao công nghệ, kết nối tri thức giữa hai nước. Đồng thời mong muốn công tác này được đẩy mạnh hơn nữa, xứng tầm mối quan hệ đối tác chiến lược được thiết lập giữa hai chính phủ đầu năm 2018 vừa qua.

Trong năm 2019, Văn phòng KHCN và Câu lạc bộ Tri thức kiều bào bang New South Wales tiếp tục tiếp xúc làm việc với các viện nghiên cứu, doanh nghiệp hàng đầu của Australia về công nghệ nông nghiệp và môi trường nhằm tạo thêm nhiều kết nối cũng như mở thêm nhiều cơ hội chuyển giao công nghệ hiện đại của Australia về Việt Nam. Cụ thể, Văn phòng KHCN tại Sydney sẽ phối hợp với Tổng hội du học sinh Việt Nam tại bang New South Wales tổ chức hội thảo với chủ đề “Bigdata và trí tuệ nhân tạo trong đời sống kinh tế và tiêu dùng”, tiếp đó là chương trình hỗ trợ Start-up và tổ chức Cuộc thi ý tưởng nghiên cứu công nghệ và đổi mới sáng tạo lần thứ 2./.    

Liên kết nguồn tin:          

  https://m.vov.vn/nguoi-viet/tri-thuc-kieu-bao-o-australia-chuyen-giao-nhieu-cong-nghe-cho-viet-nam-910686.vov                            

 

Nguồn: Văn phòng đại diện Bộ KH&CN tại Sydney - Australia

Lượt xem: 3157

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)