Thứ năm, 11/10/2018 10:00 GMT+7

Tiến sĩ vào làm ở V-KIST có thể nhận lương tháng 3.000 USD

Nhân sự cho vị trí đứng đầu phòng thí nghiệm công nghệ thông tin và sinh học đang được tìm kiếm để V-KIST khởi động các dự án đầu tiên.

Sau hơn một năm chính thức hoạt động, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) bắt đầu tìm kiếm nhân sự cho các vị trí chủ chốt.

Chia sẻ với VnExpress TS Kum Donghwa, Viện trưởng V-KIST cho biết, Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ và các thành viên của viện đã nỗ lực để xây dựng cơ chế đặc thù cho V-KIST. Hiện các phương án lương, cơ chế đãi ngộ đã được thống nhất.

Các nhà khoa học đầu quân cho V-KIST, ngoài mức lương cao hơn 5-6 lần mức cơ bản hiện nay, họ còn có cơ hội để tiến vượt bậc trong học thuật, chuyên môn. Đây là mức lương được tổ tư vấn tuyển dụng là các chuyên gia đến từ viện nghiên cứu, trường đại học xây dựng.

Như vậy, tính trung bình lương của một tiến sĩ có kinh nghiệm làm việc khoảng 10 năm có thể được nhận 2.500 - 3.000 USD một tháng.

Theo TS Kum Donghwa, đây không phải là con số hấp dẫn nếu so với các tập đoàn đang thu hút nhân tài. Tuy nhiên ở V-KIST nhà khoa học có thể yên tâm về sự ổn định, được làm việc trong môi trường học thuật chuyên nghiệp và có cơ hội trao đổi chuyên môn với các nhà khoa học hàng đầu của viện KIST của Hàn Quốc cũng như nhiều cơ quan nghiên cứu danh tiếng khác.

Theo thông báo tuyển dụng của V-KIST, các vị trí trưởng bộ phận nghiên cứu phòng thí nghiệm Viện đang tìm kiếm sẽ là người trực tiếp mua sắm thiết bị và tuyển dụng nhân sự. Họ cũng sẽ cùng với Viện trưởng xây dựng một hệ thống vận hành mới theo cách quản lý thân thiện với nghiên cứu và phát triển (R&D).

"Để đảm nhiệm vị trí này, ngoài khả năng chuyên môn cao ứng viên còn cần khả năng lãnh đạo, tổ chức các nhà nghiên cứu và dám chấp nhận thách thức, rủi ro", TS Kum Donghwa nói và cho biết viện nghiên cứu nào cũng cần những người có năng lực như vậy nhưng V-KIST yêu cầu cao hơn. Ứng viên được chọn cũng phải thể hiện trách nhiệm với nền khoa học công nghệ của đất nước. Hiện đã có khoảng 20 hồ sơ ứng viên gửi đến tham gia tuyển dụng.
 

TS Kum Donghwa, Viện trưởng V-KIST. Ảnh: BN.
 

Không hình dung hết khó khăn

Tiến sĩ Kum Donghwa cho biết, trước khi đến Việt Nam ông không hiểu gì về hệ thống làm việc và cũng không hình dung hết khó khăn có thể gặp phải.

Ông đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu các loại văn bản, nghị định, thông tư liên quan đến quản lý khoa học và công nghệ, cơ chế tài chính của Việt Nam. Ông cũng đi đến từng viện nghiên cứu, trường đại học để trao đổi thực tế, tìm lời khuyên cho V-KIST.

Theo người đứng đầu V-KIST, ở Việt Nam đã hình thành hệ thống quản lý khoa học có nhiều điểm giống Hàn Quốc, tuy nhiên cái khác là trong một số khâu xử lý có thể đi đến kết quả cuối cùng chậm hơn dự kiến.

"Tôi vẫn đang làm quen với hệ thống làm việc của Việt Nam. Qua thực tế tôi nhận ra có những việc cần theo cách giải thích cho mọi người hiểu vấn đề đến khi có quyết định cuối cùng thay vì áp đặt hay thúc ép", TS Kum nói. 

Chiến thuật của người đứng đầu V-KIST ban đầu là giai đoạn xây dựng nền tảng có sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ thông qua các chương trình khoa học công nghệ cộng với nguồn vốn ODA của Hàn Quốc. Khi Viện có danh tiếng sẽ bứt phá. Viện sẽ nhận thực hiện các hợp đồng nghiên cứu để có doanh thu.
 


Thời gian xây dựng nền tảng ban đầu được TS Kum xác định có thể mất 10 năm. Với các điều kiện hiện có của Việt Nam nhìn từ kinh nghiệm 50 năm phát triển khoa học công nghệ ở Hàn Quốc và từng giữ vai trò Viện trưởng KIST, ông Kum tin sẽ hoàn thành được mục tiêu đưa V-KIST thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ để doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam.

TS Kum Donghwa cho biết, ngay sau khi tuyển dụng thành công, đầu năm 2019 V-KIST sẽ bắt tay vào các dự án đầu tiên. Một trong số đó là dự án nghiên cứu toàn diện về cây đinh lăng để sản xuất các sản phẩm thuốc phục vụ cho chăm sóc sức khỏe con người theo đặt hàng của Traphaco; dự án nhận diện khuôn mặt hợp tác nghiên cứu với Đại học Quốc gia. 
 

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc vào tháng 3/2012, Thủ tướng đã đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam thành lập V-KIST theo mô hình KIST. Ngày 29/7/2013, Thủ tướng ký quyết định phê duyệt danh mục dự án “Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc" tại Việt Nam do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan chủ quản của dự án.

Ngày 9/9/2013, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ký thỏa thuận về việc Hàn Quốc sẽ hỗ trợ không hoàn lại số vốn 35 triệu USD để thành lập V-KIST tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Tháng 8/2014, phía Hàn Quốc hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và kế hoạch tổng thể về dự án.

Ngày 24/10/2014, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc đã ký Biên bản thảo luận về dự án Thành lập V-KIST. Ngày 18/5/2015, Chính phủ đã ban hành nghị định về việc thành lập Viện V-KIST.

Ngày 21/11/2017, V-KIST chính thức khởi động.

Ngày 22/3/2018, khởi công xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

 

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/trong-nuoc/tien-si-vao-lam-o-v-kist-co-the-nhan-luong-thang-3-000-usd-3821593.html

 

 

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 6702

TAGS : VKIST
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)