Thứ sáu, 28/09/2018 15:24 GMT+7

Trình diễn 500 sản phẩm công nghệ ứng dụng cao trong thực tế

Diễn ra từ 3-5/10 tại Cần Thơ, sự kiện trình diễn kết nối cung cầu công nghệ (TechDemo 2018) với chủ đề “Đổi mới công nghệ, sáng tạo, hội nhập và phát triển” sẽ giới thiệu 500 sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao trong thực tế.


Thứ trưởng Trần Văn Tùng cung cấp thông tin về TechDemo 2018. Ảnh: VGP

 

Để phục vụ hoạt động kết nối, từ đầu năm Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với địa phương đã điều tra, khảo sát xác định nhu cầu thực tế. Tính đến thời điểm này đã có 100 nhu cầu tiếp nhận công nghệ của các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam, 50 tổ chức, cá nhân có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho rằng việc kết nối nắm bắt nhu cầu thực tế để nhà khoa học cùng doanh nghiệp giải quyết những khó khăn có ý nghĩa quan trọng. Hoạt động này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thường niên.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, mục đích chính của TechDemo là kết nối nhu cầu công nghệ của doanh nghiệp với các đơn vị đang có công nghệ, nhà khoa học nhanh nhất để ứng dụng vào thực tế.

Thứ trưởng nêu ví dụ trong lĩnh vực xuất khẩu tôm, trước đây toàn bộ đầu tôm và phụ phẩm doanh nghiệp thường xử lý như rác thải tốn kém nhiều tiền. Sau đó các nhà khoa học đã cùng với doanh nghiệp nghiên cứu công nghệ chế biến đầu tôm trở thành sản phẩm sử dụng trong y tế. Thay vì phải tốn tiền cho xử lý, nay phụ phẩm từ tôm thành nguyên liệu đầu vào sản phẩm có ý nghĩa, có giá trị gia tăng nhờ công nghệ mới.

Tại TechDemo 2018 sẽ trình diễn 500 sản phẩm/ quy trình/ công nghệ/ thiết bị thuộc các lĩnh vực: Nông, lâm, thủy, hải sản của 120 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức khoa học và công nghệ trong nước, quốc tế. Trong số này có gần 100 công nghệ đến từ Hàn Quốc, Đan Mạch, Đức, Mỹ, Israel, Nhật Bản.



Những công nghệ ứng dụng cao trên thực tế sẽ được trình diễn tại TechDemo 2018

 

Ngoài ra, TechDemo 2018 sẽ diễn ra một chuỗi các sự kiện như: Điều tra, khảo sát cung cầu công nghệ và xây dựng dữ liệu công nghệ, điểm mới của năm nay là giới thiệu hệ thống điều tra thông tin cung - cầu công nghệ trực tuyến dưới dạng module tích hợp trên Cổng thông tin điện tử Sati.gov.vn.

Bên cạnh đó là hoạt động tư vấn công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật trực tiếp cho doanh nghiệp; tư vấn kết nối tài chính - công nghệ thông qua mạng lưới các điểm kết nối cung - cầu công nghệ đã thực hiện 41 buổi tọa đàm, tư vấn, kết nối công nghệ.

Chuỗi các hội thảo quốc tế, diễn đàn, tọa đàm chuyên đề chuyên sâu giải quyết bài toán về công nghệ cho doanh nghiệp, cho vùng cũng sẽ được tổ chức như: Hội thảo quốc tế Công nghệ và giải pháp nâng cao giá trị ngành phụ phẩm tôm Việt Nam - nhằm đề xuất giải pháp công nghệ và chính sách thúc đẩy trong vấn đề xử lý phụ phẩm tôm cho Việt Nam; Diễn đàn Ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới trong nông nghiệp - nhằm đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp…

Một điểm khác biệt của TechDemo năm nay là sẽ kết nối cung cầu trên Sàn tri thức Novelind. Đây là mô hình liên kết mới có sự ứng dụng công nghệ hiện đại đặc trưng cho mô hình phát triển trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, là sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, viện trường, doanh nghiệp và các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà khoa học Việt Nam trong việc đưa sản phẩm KH&CN vào thực tiễn sản xuất và đời sống góp phần nâng cao vị thế, giá trị của các sản phẩm KH&CN.

Tại TechDemo cũng sẽ khai trương Điểm kết nối cung - cầu công nghệ tại Cần Thơ. Đây là điểm đầu tiên trong vùng ĐBSCL (và là điểm thứ 7 trên cả nước) chuẩn bị đi vào hoạt động nhằm thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao đổi mới công nghệ trong các ngành, lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ giới thiệu, chuyển giao, thương mại hóa kết quả, sản phẩm khoa học và công nghệ.

Ngoài hoạt động trình diễn công nghệ, các chuyên gia sẽ tư vấn trực tiếp tại sự kiện. Đặc biệt năm nay Ban tổ chức dự kiến sẽ lựa chọn 30 doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, y tế - dược phẩm, chế biến thực phẩm và cơ khí chế tạo tại các vùng Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ - Tây Nguyên để tôn vinh.

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu công nghệ trực tuyến trong đó có 2.500 nguồn cung công nghệ, 200 thông tin chuyên gia tư vấn hỗ trợ trực tiếp cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu kết nối chuyển giao công nghệ./.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Trinh-dien-500-san-pham-cong-nghe-ung-dung-cao-trong-thuc-te/347304.vgp

 

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 7437

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)