Thứ sáu, 22/06/2018 16:20 GMT+7

"Phát triển Blockchain để xây dựng Chính phủ điện tử"

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, đó là một trong ba đầu việc lớn mà Bộ sẽ triển khai để hỗ trợ phát triển ứng dụng Blockchain.

Diễn đàn Blockchain – Xu hướng và tầm nhìn phát triển khai mạc lúc 8h sáng ngày 14/6, nhưng không khí chộn rộn chờ sự kiện diễn ra trước đó khá lâu. Ngay sau khi thông tin về Diễn đàn được công bố, ban tổ chức là báo VnExpress cùng Bộ Khoa học và Công nghệ đã nhận được hàng loạt thư, cuộc gọi, tin nhắn từ các doanh nghiệp, chuyên gia và cá nhân quan tâm đến chủ đề này. 

Dự kiến phát hành 500 vé cứng và điện tử, ban tổ chức liên tục gia tăng lượng chỗ ngồi khi sự quan tâm dành cho Diễn đàn ngày càng lớn. Trước giờ khai mạc, nhiều người không có vé vẫn đến địa điểm diễn ra sự kiện với hy vọng có một vị trí trong khán phòng.
 

Các khách mời đăng ký trước giờ khai mạc.

Sức nóng của Diễn đàn có thể được lý giải ngay trong bài phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Theo đó, Diễn đàn này được xem là sự kiện về Blockchain đầu tiên tại Việt Nam có sự tham gia của nhiều đối tác, đại diện các Chính phủ trong khu vực, các nhà sáng lập, tư vấn, và các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là diễn đàn cần thiết cho các nhà làm chính sách nhằm kết nối để thảo luận đưa ra những đề xuất kiến nghị liên quan đến Blockchain trong thời gian tới.

Ngoài sự tham dự của ông Nguyễn Văn Bình, Diễn đàn Blockchain 2018 còn đón nhiều lãnh đạo từ các cơ quan quản lý như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước.

Những người tham dự chương trình, ngoài mong muốn được lắng nghe tiếng nói của cơ quan quản lý về chủ đề Blockchain, còn chờ đợi hàng loạt diễn giả là nhà quản lý trong cơ quan chính phủ nước ngoài, đến các doanh nghiệp đã thành danh ở trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. 
 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc chương trình.
 

Đừng nhầm lẫn giữa Blockchain và tiền thuật toán

Với sự nổi tiếng của đồng Bitcoin thời gian gần đây, nhiều người khi nghe về Blockchain liền nghĩ ngay đến Bitcoin hoặc tiền thuật toán. 

Do đó, một phần không thể thiếu trong Diễn đàn Blockchain là làm rõ khái niệm. Nhiệm vụ này được giao cho hai diễn giả đầu tiên trình bày tại Diễn đàn đến từ công ty phát triển công nghệ Blockchain - QRC Group. 
 

Ông Cris D. Tran - Giám đốc QRC Group.
 

Ông Cris D. Tran, Giám đốc QRC Group lấy môt ví dụ gần gũi với người Viêt là việc đăng ký kết hôn để giải thích cơ chế hoạt động của Blockchain. Khi thông tin cá nhân được đưa lên Blockchain, các cặp đôi có thể đăng ký kết hôn tại nơi họ sống, không cần phải về địa phương nơi họ đăng ký thường trú. Với khả năng lưu trữ dữ liệu trên một hệ thống phi tập trung, minh bạch, và không thể chỉnh sửa, giấy chứng nhận kết hôn khi đã được lưu giữ trên hệ thống Blockchain, sẽ không thể bị thay đổi trừ chính người chủ sở hữu và cũng quên đi nỗi lo bị mất hay thất lạc giấy tờ.

Tiếp nối Cris Tran, vị Tổng giám đốc của QRC Group, ông Adam Vaziri dành 15 phút để đưa ra những định nghĩa cơ bản nhất về Blockchain cũng như ứng dụng của nó.

"Blockchain là một cuốn sổ cái mở và phân tán thông tin", ông nói. Sự ra đời của Blockchain mang tính cách mạng vì thông tin được lưu trữ trên nhiều máy, nếu một máy bị ảnh hưởng thì các thông tin vẫn còn trên các máy khác và chúng ta không bị mất dữ liệu. 

Định nghĩa về Blockchain một lần nữa được nhắc lại khi vào phần thảo luận phiên thứ hai. Tại đây, ông Dane Elliott, Giám đốc Kinh doanh của công ty ứng dụng công nghệ Blockchain - Achain nhấn mạnh không nên nhầm lẫn hai khái niệm Blockchain và Bitcoin.
 

Ông Dane Elliot, Giám đốc Kinh doanh Achain.
 

Trên thực tế, Blockchain là một công nghệ và bitcoin là trường hợp sử dụng Blockchain. Bitcoin xuất hiện và được coi là công cụ để giải quyết những giao dịch số ở cùng thứ hạng, cấp độ. Xét về mặt nào đó, bitcoin là ví dụ điển hình cho sử dụng Blockchain, nhưng không phải là tất cả của Blockchain mà chỉ là một ứng dụng của nó.

"Chúng ta không nên đánh đồng hai khái niệm này bởi nếu xem xét bitcoin một cách cụ thể nó sẽ là một khái niệm phức tạp nhưng không phải là Blockchain", ông nói. 

Với kinh nghiệm của mình, ông Adam Vaziri cho biết nhiều nước đã có chính sách để phát triển công nghệ Blockchain trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Bởi vậy, ông khẳng định, "mỗi quốc gia cần đưa các chính sách cởi mở để ứng dụng và phát triển công nghệ này".
 

Ông Adam Vaziri - Tổng Giám đốc QRC Group.
 

Blockchain đang được ứng dụng tại Malta, Singapore, Malaysia… như thế nào?

Trong phiên thảo luận thứ nhất với chủ đề "Công nghệ Blockchain đang thay đổi thế giới như thế nào", các đại biểu, khách mời đã được nghe chuyên gia, diễn giả từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ về những mô hình đã ứng dụng công nghệ Blockchain. 

Ông Wayne Grixti, cố vấn cho Lực lượng đặc trách quốc gia Malta về Blockchain cho biết quốc gia này đặt mục tiêu trở thành nơi tiên phong trên thế giới về Blockchain. Hiện nay Malta đã áp dụng công nghệ chuỗi khối trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, ngân hàng, y tế… Quốc gia này có một lực lượng riêng quy tụ nhiều công ty mã hóa lớn và các nhân tài để tập trung phát triển công nghệ Blockchain. Lực lượng này sẽ đưa ra những quy trình, kế hoạch hành động, đề xuất để có thể xây dựng thành luật pháp.
 

Ông Wayne Grixti, tham mưu tư vấn của Lực lượng đặc trách Quốc gia Malta.
 

Tiếp lời vị đại diện đến từ Malta, ông Tong Hsien-Hui đến từ Investments SGInnovate cho biết khi mới làm Blockchain, Singapore cũng gặp nhiều thất bại nhưng đang dần tìm ra cách sửa sai. Blockchain được lồng ghép vào nhiều ngành kinh doanh của Singapore, đặc biệt là trong ngành y tế, dùng để lưu trữ bệnh án. Tuy nhiên đại diện này cũng thừa nhận sau 5 năm nghiên cứu và ứng dụng, việc phát triển Blockchain tại Singapore cũng vẫn đang ở giai đoạn sơ khai.

Chia sẻ về sự phát triển của Blockchain tại Trung Quốc, Ông Dane Elliot - Giám đốc Kinh doanh Achain cho biết ở quốc gia này, tiền mã hóa, tiền thuật toán bị cấm nhưng chính phủ lại dành một khoản hỗ trợ không hoàn lại, đầu tư để các công ty phát triển Blockchain. Không riêng gì Trung Quốc, chính phủ một số quốc gia khác cũng đã hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho Blockchain sau khi nhận thấy những tính năng ưu việt của công nghệ.

Là người trực tiếp tham gia vào quá trình ứng dụng Blockchain tại Malaysia, bà Mastura Ishak cho hay nước này đã thúc đẩy các sáng kiến và đặt mục tiêu trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Năm 2016, Chính phủ Malaysia cũng đã chính thức khởi động chương trình về Blockchain. 
 

Bà Mastura Ishak - Giám đốc chương trình Blockchain - Tập đoàn Công nghệ cao Malaysia.
 

Ngay sau đó, các diễn giả cũng đã lần lượt chia sẻ về hành lang pháp lý tại mỗi nước. Ông Grixti cho biết Malta mới khởi động quá trình ứng dụng Blockchain vài năm, giờ vẫn đang trong quá trình xây dựng khung pháp lý.

Chia sẻ về chính sách huy động vốn qua các loại tiền thuật toán (ICO), đại diện của Singapore cho biết quốc gia này thực hiện các thử nghiệm, để tính toán và tìm ra các chính sách phù hợp cho ICO, từ đó chính phủ sẽ đưa ra hành lang pháp lý rõ ràng với lộ trình trong khoảng 10 - 15 năm sắp tới.

Chủ đề ICO và tiền thuật toán được tiếp tục khi diễn giả Adam Vaziri nói về các ngành công nghiệp sẽ ứng dụng mạnh công nghệ Blockchain trong việc gây quỹ và huy động vốn. Ông cũng dẫn lại kinh nghiệm của Malta để chứng minh Blockchain đã được áp dụng vào các ngành thanh tra thuế, thu thuế, tài chính ngân hàng và đạt hiệu quả cao. 

Cơ hội và thách thức với Việt Nam trong việc phát triển công nghệ Blockchain

Sau những chia sẻ từ các diễn giả quốc tế, tiềm năng phát triển cho Blockchain tại Việt Nam trở nên rõ nét hơn. Tuy nhiên, các diễn giả nhận định Blockchain vừa là cơ hội nhưng cũng đầy thách thức.

Với kinh nghiệm 5 năm nghiên cứu và phát triển, ông Đỗ Văn Long - Giám đốc vùng Infinity Blockchain Labs cho biết, Việt Nam đã bỏ lỡ nhiều cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiêp lần thứ 4. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta cũng bắt đầu có cái nhìn cởi mở hơn về công nghệ này. Ông Long cho biết, nếu trí tuệ nhân tạo được xem là bộ óc của con người, IoT giúp kết nối vạn vật thì Blockchain cho phép kết nối mọi người và cho phép giao tiếp thông minh. 
 

Đỗ Văn Long - Giám đốc vùng Infinity Blockchain Labs.
 

"Blockchain vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Google đang kỳ vọng, trong hai năm tới, công nghệ Blockchain sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực", ông Long nói. 

Tại Việt Nam, trong 2 năm qua, khi đi truyền tải về công nghệ, ông Long cũng gặp nhiều khó khăn bởi người Việt chưa nhìn nhận đúng. Nhiều người vẫn nhầm tưởng các loại tiền mã hóa như Bitcoin là Blockchain nhưng ông Long khẳng định lại, đây chỉ là một ứng dụng của công nghệ. Dù còn gặp nhiều khó khăn, ông cũng may mắn nhận được sự đồng thuận của nhiều cơ quan, ban ngành. 

Ông Long khẳng định, Blockchain không phải là công nghệ mới mà chỉ tổng hợp những phát kiến trong lĩnh vực công nghệ dựa trên sự chia sẻ của cộng đồng. Để thay đổi và xóa dữ liệu, họ phải có sự đồng thuận của số đông. Blockchain đóng vai trò hỗ trợ hệ thống hạ tầng, minh bạch hóa thông tin. 

Nhân lực là chìa khóa phát triển Blockchain tại Việt Nam

Bàn về khả năng phát triển Blockchain tại Việt Nam, ông Adam Vaziri nhận định nguồn nhân lực thông minh, cần cù là một thế mạnh lớn, vì vậy Việt Nam cần có những cơ sở đào tạo, cấp chứng chỉ về Blockchain để bước đầu tạo ra hệ sinh thái cho công nghệ này. Ông cũng nhấn mạnh các nhà làm chính sách cũng cần có cơ chế cởi mở để thu hút vốn đầu tư.  

Ý kiến này nhận được sự đồng tình từ ông Tong Hsien-Hui trong phần thảo luận. "Việt Nam có rất nhiều nhân tài, đây là mảnh đất màu mỡ để các bạn phát triển công nghệ này", ông nói. Theo ông, ngân hàng và y tế là hai lĩnh vực Việt Nam có thể áp dụng đầu tiên.
 

Ông Tong Hsien-Hui - Phó Giám đốc Investments SGInnovate.
 

Phiên thảo luận đầu tiên khép lại khi các vị diễn giả đều nói đồng ý với lời đề nghị sẽ ủng hộ và tham gia cùng Việt Nam trong việc phát triển công nghệ Blockchain và tiền mã hóa.

Ông Dane Elliott tỏ ra hào hứng và cho biết sẽ lôi kéo những người khác cùng tham gia. Ông Adam Vaziri, hài hước nói: "Mọi người đều nói có nên tôi không thể nói không". Ông cho biết sẽ tham gia để giúp Việt Nam để tạo dựng một nền tảng chuẩn ICO và ứng dụng Blockchain trong ngành y tế, tài chính và ngân hàng. "Quan ngại thì nước nào cũng có nhưng điều quan trong là phải cố gắng để giảm thiểu những điều đó", ông nhấn mạnh.

Sau khi đã có cái nhìn tổng quát về những tiềm năng to lớn nếu áp dụng thành công Blockchain vào các lĩnh vực của đời sống, đồng thời tham khảo kinh nghiệm ứng dụng của nhiều quốc gia, Diễn đàn bước vào phiên thảo luận thứ hai với bức tranh về tình hình phát triển công nghệ Blockchain tại Việt Nam.

Cần một khung pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp ứng dụng Blockchain phát triển

Chia sẻ về trăn trở của mình, Giám đốc vùng Infinity Blockchain Labs cho biết mấu chốt của việc có một khung pháp lý cho công nghệ chuỗi khối chính là giáo dục và đào tạo. Khi những người lãnh đạo doanh nghiệp đang nắm chiến lược phát triển hiểu được bản chất công nghệ thì mới có thể đưa ra chính sách phát triển rõ ràng.

Công ty đã xây dựng các phòng labs, đào tạo hơn 1.000 học viên gồm những người lập trình và các nhà quản lý. Tháng 6 vừa qua Chi hội blockchain đã thành lập (do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam bảo trợ). Câu chuyện về việc ứng dụng Blockchain cho những người nông dân trồng xoài đã được ông Long dẫn chứng như một trong những tiềm năng to lớn khi ứng dụng công nghệ này vào cuộc sống. 

Hàng loạt đề xuất với mục tiêu phát triển công nghệ Blockchain tại Việt Nam đã được đưa ra trong phiên thảo luận thứ hai với chủ đề "Tổng quan tình hình phát triển công nghệ Blockchain tại Việt Nam".

Lần lượt các diễn giả đến từ các công ty đã và đang ứng dụng công nghệ Blockchain gồm QNET, Tomochain, Infinity Blockchain Labs, DTT, Bigbom, Achain đưa ra mô hình hoạt động của mình cùng những khó khăn, thách thức họ gặp phải, qua đó đưa ra những khuyến nghị cho các nhà làm luật tại Việt Nam.

Nhà sáng lập Vương Quang Long cho biết Tomochain hoạt động về ứng dụng Blockchain tại Việt Nam, sử dụng nhân lực trong nước nhưng lại đăng ký công ty ở Singapore.

Lý giải về vấn đề này, ông Long nói: "Việc này liên quan đến nguồn vốn đầu tư. Tomochain đòi hỏi nhiều tiến sĩ, kỹ sư chuyên gia tay nghề cao với mức lương tương xứng. Để có nguồn lực thực hiện dự án này, chúng tôi phải gọi vốn đầu tư từ quốc tế".
 

Ông Vương Quang Long - Sáng lập và Giám đốc của Tomochain.
 

Đại diện Tomochain cũng thông tin thêm, các nhà đầu tư luôn cần có chính sách rõ ràng khi tìm hiểu đầu tư vào bất kỳ công ty hay dự án nào. "Khi phát hành ICO, Tomochain cần luật sư am hiểu về đất nước mà công ty đăng ký để có thể viết một bản quy trình phù hợp, nhưng Việt Nam chưa thực hiện được điều này. Do đó, chúng tôi phải làm với công ty luật ở Singapore để có thể hoạt động bình thường", ông Long cho biết. 

Giám đốc của Tomochain cũng mong muốn Việt Nam sớm xây dựng hành lang pháp lý cho việc gọi vốn từ nước ngoài để các dự án, công ty có nhiều điều kiện phát triển. 

Ông Đặng Minh Tuấn - Giám đốc trung tâm nghiên cứu Blockchain QNET cho biết doanh nghiệp này đang xây dựng dự án quản lý hồ sơ vay thế chấp dựa trên công nghệ Blockchain, khi thành công có thể ứng dụng cho các ngân hàng để ngăn chặn thất thoát hoặc lừa đảo.

Bên cạnh đưa ra những thành tựu, các doanh nghiệp cũng đưa ra những khó khăn mà họ đang gặp phải khi phát triển công nghệ này. Đồng sáng lập và Giám đốc Bigbom, ông Nguyễn Văn Vững cho biết, dù hoạt động kinh doanh chủ yếu tại nước ngoài, nhưng công ty ông vẫn muốn đóng góp cho sự phát triển công nghệ Blockchain tại Việt Nam, dù rằng, vấn đề pháp lý hiện nay đang là rào cản lớn.

Khi điều phối viên Tuyết Anh đặt câu hỏi sẽ đưa ra 3 khuyến nghị gì cho các nhà làm luật để phát triển Blockchain tại Việt Nam, các diễn giả đã trở nên sôi nổi hơn và đưa ra hàng loạt kiến nghị cấp thiết. 

Là những người đầu tiên phát biểu, cả ông Đặng Minh Tuấn và ông Vương Quang Long đều có chung một kiến nghị là Việt Nam cần có khung pháp lý đủ thuận lợi cho doanh nghiệp ứng dụng Blockchain phát triển. Bên cạnh đó, các cơ quan Chính phủ, quản lý Nhà nước cần cố gắng tạo điều kiện để ứng dụng công nghệ này, xây dựng một Quỹ cho công nghệ. Nhờ đó các doanh nghiệp có cơ hội huy động vốn thuận lợi hơn, có nguồn mới trong phát triển.

Trong khi đó, quan tâm nhiều hơn đến vấn đề nhân lực, ông Vương Quang Long cho biết trên hết là phải đào tạo để hiểu được bản chất của Blockchain.Sau đó là mạnh dạn cho phép đầu tư nghiên cứu những ứng dụng thí điểm để cải tiến các quy trình công nghệ. Cuối cùng là xây dựng Sandbox để khuyến khích tất cả doanh nghiệp nằm trong hộp đó, đồng thời theo dõi, quan sát ứng dụng của công nghệ này có hiệu quả như thế nào.

Là diễn giả nước ngoài duy nhất trong phiên thảo luận này, ông Dane Elliott, đại diện Achain cho biết Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đều cần có một quy định cụ thể để điều phối phát triển ứng dụng Blockchain.

Người đưa ra kiến nghị cuối cùng, đại diện của Bigbom, ông Nguyễn Văn Vững cho biết: "Chưa bao giờ cơ hội cho công nghệ tại Việt Nam lại lớn vậy. Một lần nữa, tôi mong những người làm luật có những chính sách rõ ràng, cởi mở để giúp doanh nghiệp tiếp cận cũng như gọi vốn ở nước ngoài".
 

Ông Nguyễn Văn Vững (phải) phát biểu dưới góc nhìn từ doanh nghiệp.
 

Phiên thảo luận thứ hai khép lại sau khi các khán giả đã có hình dung được bức tranh thị trường Blockchain Việt Nam và những khó khăn các doanh nghiệp gặp phải. Từ đó các nhà làm luật có thể đáp lại những khuyến nghi và đưa ra kế hoạch hành động, tầm nhìn phát triển cho việc ứng dụng Blockchain tại Việt Nam trong phiên thảo luận thứ 3. 

Quan điểm của các cơ quan quản lý với Blockchain

Blockchain Forum 2018 là lần đầu tiên một diễn đàn lớn về chủ đề này quy tụ được lãnh đạo từ hàng loạt bộ ngành, từ cơ quan đồng tổ chức Diễn đàn là Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước.

Tai đây, các chuyên gia, doanh nghiệp đã có cơ hội trao đổi và lắng nghe quan điểm của các cơ quan quản lý với đề tài Blockchan. 
 

Các diễn giả đến từ nhiều cơ quan quản lý trong phiên thảo luận xoay quanh câu hỏi: ''Việt Nam cần làm gì để phát triển Blockchain".
 

Dưới góc độ từ cơ quan quản lý về công nghệ, ông Đàm Bạch Dương - Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao - Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, tại diễn đàn hôm nay nhiều diễn giả, doanh nghiệp nhắc đến các ứng dụng mới của Blockchain. "Chúng tôi thấy rằng, việc nghiên cứu thấu đáo các tính ưu việt của công nghệ này là cần thiết và đi liền đó lường trước các rủi ro", Vụ trưởng nói.

Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng đề án 844 về Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025. Đây có thể xem là không gian để cho lĩnh vực Blockchain có điều kiện để phát triển tại Việt Nam.
 

Ông Đàm Bạch Dương phát biểu về đề án 844.
 

Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói: "Đầu tiên, nếu muốn công nghệ vào cuộc sống, chúng ta phải nói rõ sự ưu việt và có sự so sánh. Nếu thực sự tiết kiệm chi phí, dễ triển khai, công nghệ sẽ tự áp vào cuộc sống".

"Ví dụ, ở phiên một có diễn giả nói về giấy phép hôn nhân, tôi cho rằng, với công nghệ hiện tại, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt điều này. Hơn nữa, ở phiên thứ hai, chúng ta đưa ra khái niệm tiền điện tử. Đây là một khái niệm được đảm bảo bằng tiền, ví dụ ở Việt Nam là đồng tiền VNĐ. Chúng ta không thể sử dụng tuỳ tiện và dùng vào bất cứ khung cảnh nào. Vì vậy, theo tôi chúng ta cần có sự chắc chắn về thuật ngữ, có sự phân tích thấu đáo mới có thể ứng dụng tốt", ông Dũng cho biết.
 

Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
 

Đáp lại nhiều ý kiến của các diễn giả về vấn đề pháp lý, ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch rà soát lại luật về công nghệ thông tin và cần có cách tiếp cận tốt, phù hợp. Để tạo thị trường trong nước, doanh nghiệp cần có sự tự tin, phải hiểu chi tiết về Blockchain để có thể đặt bút ký khi ứng dụng.

"Chúng ta cần nhìn nhận trên thế giới, từ các tổ chức nghiên cứu uy tín, họ vẫn có những quan ngại nhất định về Blockchain. Vì thế, chúng ta cần đánh giá sáng suốt, giảm bớt hạn chế, tránh tác động không tốt tới xã hội", ông Đào Đình Khả nhận định.
 

Ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông
 

Cũng theo ông, về nhân lực, để có chiến lược dài hạn, việc đào tạo Blockchain hay rộng hơn là công nghệ thông tin, cần được phổ cập hơn. Cuối cùng là Chính phủ cần hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp về công nghệ thông tin, khơi gợi tiềm năng của doanh nghiệp lớn tham gia vào lĩnh vực này. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự và kinh tế - Bộ Tư Pháp thì nhận định Việt Nam cần đi tắt đón đầu trong Công nghiệp 4.0

"Trong buổi sáng hôm nay, rất nhiều đại biểu nói cần có chính sách và pháp lý. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý", ông Nguyễn Thanh Tú khẳng định khi mở đầu đoạn phát biểu.
 

Ông Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự và kinh tế - Bộ Tư Pháp.
 

Theo ông, khi nói tới công nghệ 4.0, Blockchain là trọng yếu. "Ở góc độ quản lý Nhà nước, tại nghị quyết 23, về chiến lược phát triển công nghệ Việt Nam năm 2030, chúng tôi đã vạch ra định hướng Việt Nam phải đi tắt và đón đầu trong công nghiệp 4.0, phải xác định trọng tâm của Blockchain. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước phải xác định rõ việc sử dụng Blockchain. Nhà nước phải tạo pháp lý để khuyến khích, ủng hộ doanh nghiệp phát triển Block chain", ông Tú nói.

Ông cho biết sẽ nêu ra 4 điểm để giải quyết khâu pháp lý. "Thứ nhất, phải khuyến khích việc sử dụng, giao dịch, trao đổi tài sản dựa trên Blockchain. Thứ hai, Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp áp dụng Blockchain. Thứ ba, tôi nghĩ cần tạo ra khung pháp lý an toàn, minh bạch, bảo vệ ba bên. Cuối cùng, các bộ ngành phải rà soát về luật, các quy định hạn chế sự phát triển của Blockchain cần loại bỏ, những điều giúp phát triển thì cần phải thêm", Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự và kinh tế khẳng định. 

Bà Nguyễn Huỳnh Phương Thảo - Tư vấn pháp lý Infinity Blockchain Labs nhận định Thuật ngữ về Blockchain ở Việt Nam còn hạn chế. Những vướng mặc về pháp lý khiến Việt Nam rơi vào tình trạng chảy máu chất xám rất đáng tiếc.  Nói về Blockchain, đại diện World Tax Service nhấn mạnh tính hiệu quả của ứng dụng trong quản lý Nhà nước. Ví dụ trong kiểm toán Nhà nước, bài toán Blockchain giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý, giám sát để lĩnh vực này hoạt động một cách minh bạch, hiệu quả.

Khép lại phiên thảo luận cuối cùng, bà Nicole Nguyễn khẳng định, diễn đàn đã nhận được những chia sẻ từ các doanh nghiệp, bộ ngành về Blockchain. Sự phối hợp giữa các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp, làm luật có thể giúp đẩy mạnh hệ sinh thái hiện nay.

Sau khi đã lắng nghe ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như từ đại điện của các bộ ban ngành, Diễn đàn Blockchain – Xu hướng và tầm nhìn phát triển khép lại với bài phát biểu của ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
 

Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu bế mạc Diễn đàn.
 

Ông khẳng định diễn đàn đã trở thành nơi các cơ quan quản lý, nhà làm chính sách có thể kết nối trực tiếp với các đơn vị phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ với các cơ quan quản lý để cùng nhau thảo luận, đưa ra được những đề xuất, kiến nghị hoàn thiện khuôn khổ pháp lý dành cho công nghệ Blockchain, tiền điện tử, tài sản số trong thời gian tới. 

Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới, Bộ sẽ triển khai các công việc có liên quan nhằm hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội bao gồm phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain; cũng như nghiên cứu chủ trương, chính sách, quy định pháp luật phù hợp để thúc đẩy, kiểm soát công nghệ Blockchain tại Việt Nam; hỗ trợ phát triển ứng dụng công nghệ Blockchain thông qua các chương trình KH&CN cấp quốc gia, như chương trình Khoa học & Công nghệ về Chính phủ điện tử; chương trình Khoa học & Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia về Cách mạng công nghệ lần thứ tư mà Bộ Khoa học và Công nghệ đang hoàn thiện, trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt; ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện dự án có ứng dụng công nghệ Blockchain thông qua Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025".

Diễn đàn Blockchain 2018 – Xu hướng và tầm nhìn phát triển do VnExpress tổ chức phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, có sự đồng hành của đối tác chiến lược Infinity Blockchain Labs cùng các nhà phát triển công nghệ blockchain Achain và TomoChain, BigBom, ZeroBank.

Liên kết nguồn tin: https://kinhdoanh.vnexpress.net/tong-thuat/doanh-nghiep/phat-trien-blockchain-de-xay-dung-chinh-phu-dien-tu-3763091.html?utm_source=search_vne

 

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 13298

TAGS : Blockchain
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)