Thứ ba, 29/05/2018 16:39 GMT+7

Nhiều DN hàng đầu Hàn Quốc đề xuất tham gia các dự án CNTT lớn của Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm và khảo sát tại Hàn Quốc về chính phủ số và dữ liệu mở gắn với cải cách, hiện đại hóa hoạt động quản lý hành chính Nhà nước, ngày 24/5 Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã có buổi làm việc với 12 doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc như LG, Samsung, Lotte, SK Holdings….

 

 

Tại buổi gặp, lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã đề xuất tham gia triển khai chính phủ điện tử, thành phố thông minh, nhà máy thông minh, đào tạo nhân lực CNTT cũng như đưa các công nghệ mới nhất như Internet công nghiệp (IIoT), blockchain, dữ liệu lớn vào ứng dụng tại Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn SK Holdings đã đề xuất hợp tác với FPT trong việc triển khai các giải pháp nhà máy thông minh tại khu vực Đông Nam Á và trước mắt là tại Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện Samsung SDS bày tỏ mong muốn hợp tác với các DN Việt Nam trong việc phát triển các giải pháp cho chính phủ điện tử, thành phố thông minh cũng như đưa các công nghệ mới nhất như Internet công nghiệp (IIoT), blockchain, dữ liệu lớn vào ứng dụng tại Việt Nam.

Còn phía LG Electronics đặc biệt quan tâm đến việc mở rộng đào tạo nhân lực CNTT. Đại diện tập đoàn này cho biết, nếu Chính phủ Việt Nam có những hỗ trợ về mặt ưu đãi thuế, nguồn vốn đầu tư công nghệ… thì chúng tôi có thể thiết kế và cung cấp nhiều chương trình đào tạo đa dạng hơn nữa, và sẽ đóng góp vai trò lớn vào việc giao lưu, phát triển CNTT giữa hai quốc gia.

Về phía Hanwha, đại diện tập đoàn này mong muốn có thể kết nối với các DN, các tổ chức của Việt Nam quan tâm đến chuyển đổi số. Hiện Hanwha đang phát triển dự án Multi Robot Data Acquisition and Monitoring System (Hệ thống vận hành và thu thập dữ liệu đa robot) và mong muốn các DN như FPT cùng hợp tác.

Ngoài ra, lãnh đạo của các tập đoàn lớn như Lotte, CJ cũng rất mong muốn hợp tác phát triển các thành phố thông minh tại Việt Nam và hợp tác với các DN Việt Nam để triển khai chuyển đổi số các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

 

 

Phát biểu trước các DN Hàn Quốc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: “Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, nhà máy thông minh cũng như ứng dụng các công nghệ mới Blockchain, IoT đều là những chiến lược phát triển về công nghệ thông tin, minh bạch hoá, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, hướng tới một cuộc sống tiện nghi, hiện đại hơn cho người dân. Mục tiêu của đoàn công tác sang Hàn Quốc lần này là nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các bạn về phát triển Chính phủ điện tử để xây dựng chiến lược và kế hoạch cụ thể cho Việt Nam. Sau khi hoàn thành chuyến thăm và làm việc tại HQ, chúng tôi sẽ thành lập các nhóm tư vấn gắn với từng dự án cụ thể, gồm cả các chuyên gia tư vấn quốc tế để xây dựng kế hoạch, lộ trình và cách thức triển khai cho VN. Và trong quá trình đó rất mong sự hợp tác, tư vấn, hỗ trợ từ các bạn”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết thêm, một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng đã và đang có nhiều bước tiến trong việc hình thành thành phố thông minh và nhiều tỉnh khác cũng đang xây dựng chiến lược. Và chắc chắn khi xây dựng kế hoạch về Chính phủ điện tử sẽ cần khảo sát đánh giá và gắn kết với các kế hoạch của chính quyền thông minh vì việc chia sẻ dữ liệu từ Trung ương đến địa phương là yêu cầu cấp thiết trong Chính phủ điện tử nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, thông qua hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương.

Trong vai trò kết nối các DN Hàn Quốc tham gia sự kiện này, Chủ tịch HĐQT FPT cũng đã tham dự sự kiện và khẳng định: “Việt Nam là một trung tâm sản xuất với rất nhiều nhà máy lắp ráp, sản xuất linh kiện, sản xuất may mặc, giầy dép. Bài toán áp dụng công nghệ để tối ưu vận hành sản xuất là một vấn đề thiết yếu để giảm chi phí vận hành và rút ngắn thời gian sản xuất. Vì vậy, nhà máy thông minh là một hướng đi về công nghệ mà chúng tôi đang tập trung phát triển. Chúng tôi rất hoan nghênh mô hình SK Holdings đề xuất, FPT sẽ cam kết hỗ trợ tối đa cho SK Holdings”.

Ông Bình cũng cho biết thêm, trong lĩnh vực CNTT, Việt Nam đang có cơ hội làm việc với những công nghệ mới nhất, những dự án quy mô lớn và các tập đoàn hàng đầu thế giới. Hơn nữa CNTT là một ngành có nhiều cơ hội thay đổi và thành công trong thời gian ngắn nhất. Hãy nhìn những công ty công nghệ thành công gần đây như Uber, Airbnb, Netflix đều áp dụng những công nghệ mới và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ ra toàn thế giới, biến đổi hoàn toàn thói quen người dùng. Chúng tôi tin rằng đầu tư vào lĩnh vực IT sẽ giúp chúng tôi có những tên tuổi và có thể dẫn đầu trong khu vực và tương lai xa có thể là thế giới. /.

Liên kết nguồn tin:

http://baocongthuong.com.vn/nhieu-dn-hang-dau-han-quoc-de-xuat-tham-gia-cac-du-an-cntt-lon-cua-viet-nam.html

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử

Lượt xem: 2751

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)