Thứ năm, 17/05/2018 17:44 GMT+7

FC Đà Nẵng: Thành công nhờ khoa học- công nghệ

Những năm qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã chú trọng ứng dụng khoa học- công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, mang lại sự thuận tiện trong sử dụng dịch vụ điện lực cho khách hàng.

Phó Tổng giám đốc Ngô Sơn Hải (thứ 3 từ trái sang) làm việc tại Trung tâm Điều khiển PC Đà Nẵng

Hiệu quả từ công nghệ đo xa

Đến cuối năm 2017, tỷ lệ công tơ điện tử của PC Đà Nẵng là 81,7%, là công ty điện lực đứng thứ hai cả nước về tỷ lệ lắp đặt công tơ điện tử. 

Đại diện hộ kinh doanh dịch vụ, sản lượng điện hàng tháng sử dụng cao, ông Trần Văn Dương (số 17/2 đường Võ Văn Kiệt, TP. Đà Nẵng) - chia sẻ: Trước đây, khi sử dụng công tơ cơ, chúng tôi gần như bị động trong việc kiểm tra, kiểm soát sản lượng điện sử dụng. Nay, với hệ thống công tơ điện tử, khách hàng dễ dàng giám sát và quản lý được lượng điện tiêu thụ theo từng thời điểm trong ngày. Đặc biệt, việc ghi sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng được thực hiện hoàn toàn tự động từ xa, bảo đảm công bằng, minh bạch và công khai.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sử dụng sản lượng điện lớn dễ dàng theo dõi được chất lượng điện, sản lượng điện tiêu thụ nhờ ứng dụng phần mềm thu thập số liệu từ xa trên internet. Ngoài ra, hệ thống đo xa cũng giúp các đơn vị phát hiện nhanh sự cố, từ đó khoanh vùng và xử lý kịp thời, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Cùng với đó, độ chính xác đạt đến +/- 1% của công tơ điện tử cũng loại bỏ được các sai sót, góp phần công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh điện năng, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng điện. 

Việc ứng dụng công nghệ đo xa cũng góp phần hỗ trợ PC Đà Nẵng nâng cao năng suất lao động, do nhân viên không phải trực tiếp xuống hiện trường ghi chỉ số, tất cả các thông số đều được tự động đưa về máy tính. 

Công nghệ mới - năng suất cao

Cùng với công nghệ đo xa, PC Đà Nẵng cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu của ngành điện đưa công nghệ mới vào đầu tư, sửa chữa, bảo dưỡng, quản lý vận hành lưới điện trung và hạ thế. PC Đà Nẵng đã thành lập Đội sửa chữa nóng lưới điện, thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao không cắt điện đối với cấp điện áp 22kV và 110kV. Công nghệ mới này giúp công nhân không phải leo lên cột điện, không tiếp xúc với thiết bị điện và không cần cắt điện, giúp bảo đảm an toàn suốt quá trình làm việc, rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất lao động. Qua thời gian triển khai, phương pháp mới rút ngắn thời gian vệ sinh cách điện tại các trạm biến áp 110kV từ 1 ngày xuống còn 3 giờ đồng hồ và chỉ cần 4 công nhân so với 10 người như trước đây. Riêng đối với các trạm biến áp phân phối 22/0,4kV, thời gian thực hiện chỉ còn 30 phút so với 4 giờ như trước đây.

Tiếp nối thành công trên, PC Đà Nẵng tiếp tục đưa vào hoạt động Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng và tự động hóa trạm biến áp 110kV. Lợi ích rõ nét nhất khi đưa Trung tâm Điều khiển vào vận hành là nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng. Nếu như trước kia, nhân viên vận hành tại các trạm biến áp 110kV nhận và thực hiện lệnh điều độ từ điều độ viên lưới điện miền Trung và lưới điện phân phối Đà Nẵng thì nay, sẽ được tập trung về một đầu mối duy nhất là Trung tâm Điều khiển. Nhờ đó, tình trạng làm việc cũng như thông số vận hành của các thiết bị được thường xuyên giám sát thông qua hệ thống công nghệ tại Trung tâm Điều khiển.

Nhờ ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh đã giúp PC Đà Nẵng không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ tối ưu hóa chi phí, khi mà thị trường điện cạnh tranh đã và đang từng bước tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngành điện.

Liên kết nguồn tin:

http://baocongthuong.com.vn/fc-da-nang-thanh-cong-nho-khoa-hoc-cong-nghe.html

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử

Lượt xem: 2715

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)