Thứ sáu, 09/02/2018 13:34 GMT+7

Kết nối, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo

Cơ quan đào tạo, truyền thông và doanh nghiệp sẽ cùng nhau "bắt tay" để nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Mới đây, tại Hà Nội, Công ty TNHH IPCom Việt Nam, Đại học Ngoại thương và Báo điện tử VietnamPlus đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai dự án "Nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp".

Đây là dự án này thuộc Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Dự án này sẽ tuyên truyền sâu rộng về vai trò và sự gắn kết giữa đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp. Bên cạnh đó, dự án sẽ tạo diễn đàn kết nối các chuyên gia và sinh viên, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ứng dụng vào thực tiễn…

Dự án sẽ xây dựng hệ thống và sử dụng công cụ truyền thông xã hội, tạo sự tương tác, cung cấp thông tin cho những người tham gia cộng đồng, đưa hoạt động đổi mới sáng tạo và bảo vệ sở hữu trí tuệ trở thành một trong những công cụ phục vụ cho việc phát triển kinh tế bền vững.
 

Ký kết dự án nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo. Ảnh Vietnam+
 

Mô hình của dự án này có thể nhân rộng cho nhiều đối tượng của nhiều ngành, lĩnh vực nhằm tạo diễn đàn để tiếp nhận kiến thức, sự hỗ trợ trong xác lập và thương mại hóa quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm của mình; thúc đẩy gặp gỡ giữa các nhà nghiên cứu với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Dự kiến, trong vòng 2 năm (2018-2019), dự án này sẽ thực hiện báo cáo đánh giá năng lực về đổi mới sáng tạo và quản trị tài sản trí tuệ tại các trường đại học, start-up; tổ chức 12 hội thảo; truyền thông với nhiều hình thức như Rap News, Mega-Story, Infographics, Fanpage và bản tin điện tử định kỳ xuất bản hàng tháng gửi ít nhất 500 đơn vị/cá nhân có nhu cầu...

Ông Phan Ngân Sơn – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, sở hữu trí tuệ là công cụ đắc lực của hoạt động đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế xã hội. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, sở hữu trí tuệ là nội dung của các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương. Đây là nội dung được đưa ra để tranh luận, đàm phán, tìm tiếng nói chung, là nội dung khó khăn và phức tạp nhất nên có thể thấy sở hữu trí tuệ rất quan trọng với mỗi quốc gia.

Tuy nhiên, theo ông Sơn trong lĩnh vực này, ngoài việc nhận thức về sở hữu trí tuệ còn thấp thì nguồn lực sở hữu trí tuệ của Việt Nam vẫn còn thiếu. Vì vậy, vừa qua Bộ Khoa học và Công nghệ đã đồng ý một số dự án liên quan tới đào tạo chuyên sâu về sở hữu trí tuệ, trong đó có dự án nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp khởi nghiệp. Ông Sơn kỳ vọng khi các dự án này thực hiện thành công thì vấn đề nhân lực sở hữu trí tuệ sẽ đáp ứng được nhu cầu từ thực tế.

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/ket-noi-nang-cao-nhan-thuc-ve-so-huu-tri-tue-va-doi-moi-sang-tao-d138382.html

Nguồn: vietq.vn

Lượt xem: 4887

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)