Thứ tư, 18/10/2017 10:47 GMT+7

TP.HCM “đặt hàng” phát triển công nghệ tế bào gốc

TP.HCM đặt mục tiêu nghiên cứu và làm chủ việc sản xuất tế bào gốc từ dây rốn, tủy xương, mô mỡ, đáp ứng các yêu cầu về ghép lâm sàng; điều trị các bệnh phổ biến như tắc nghẽn phổi mãn tính, đái tháo đường, viêm gan, ung thư,…

Sở KH&CN TP.HCM đã đặt hàng Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM đề xuất Chương trình “Nghiên cứu phát triển và làm chủ công nghệ sản xuất tế bào gốc phục vụ điều trị một số bệnh phổ biến tại TP.HCM giai đoạn 2017 – 2020”.

Với thời gian thực hiện 5 năm từ 2018 – 2022, Chương trình này dự kiến có 4 dự án thành phần: Xây dựng chương trình tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng phục vụ cho điều trị bệnh; Nghiên cứu phát triển công nghệ tế bào gốc ứng dụng trong chế tạo các sản phẩm thuốc và mỹ phẩm; Sản xuất quy mô thử một số sản phẩm chứa tế bào gốc và từ tế bào gốc phục vụ điều trị bệnh và chống lão hóa; Thử nghiệm lâm sàng một số sản phẩm được sản xuất trong nước nhằm điều trị các bệnh phổ biến.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, việc xây dựng và thực hiện chương trình tế bào gốc cần tăng cường hợp tác quốc tế để tiếp cận, học hỏi những kết quả nghiên cứu mà thế giới đã thực hiện, nhằm rút ngắn thời gian nghiên cứu trong nước. Đồng thời, phải nghiên cứu ra được những sản phẩm tốt, có tiềm năng thương mại hóa.

Sở KH&CN TP.HCM sẽ đẩy mạnh kết nối để các doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện Chương trình khi được UBND TP.HCM thông qua.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/TPHCM-dat-hang-phat-trien-cong-nghe-te-bao-goc/319254.vgp

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 4341

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)