Thứ tư, 21/06/2017 07:33 GMT+7

Thiết bị gia công nhiệt độ âm

Các nhà khoa học thuộc Công ty TNHH Công nghệ FC Hòa Lạc đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị gia công nhiệt độ âm để nhiệt luyện các sản phẩm cơ khí. Đây là một sản phẩm của đề tài khoa học và công nghệ cấp Nhà nước thuộc Chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí và tự động hóa”.

Thiết bị có khả năng đạt nhiệt độ âm tối đa: -1960C; khả năng đạt nhiệt độ dương: +2000C; sai lệch nhiệt độ trong lò ±30C; tốc độ làm lạnh: 0-500C/phút; kích thước bên trong buồng lò: 500x900x500 mm; trọng lượng sản phẩm xử lý tối đa: 500 kg... Việc chế tạo thành công thiết bị này cho thấy, các nhà khoa học trong nước có thể làm chủ các công nghệ chế tạo thiết bị, sử dụng trong nhiệt luyện các dụng cụ cơ khí chính xác, chịu mài mòn cao và có độ dai va đập tốt.

“Lỗ đen” trong phân tử

Các nhà khoa học Đức đã tạo thành công một "lỗ đen" có lực hút mạnh bên trong phân tử bằng chùm tia X mạnh gấp 100 lần cường độ toàn bộ ánh sáng mặt trời hội tụ vào một điểm bé bằng móng tay. Chùm tia X được chiếu vào tinh thể của hợp chất iodomethane có chứa một nguyên tử i-ốt lớn và nặng có thể tương tác với tia X. Ngay lập tức toàn bộ electron điện tích âm trên nguyên tử i-ốt bị loại bỏ, số điện tích dương còn lại mạnh tới nỗi hút hết electron còn lại trong phân tử chỉ trong vòng vài phần triệu của một phần tỷ giây.

Lực do nguyên tử i-ốt mang điện tích tác động lên các electron được cho là lớn hơn lực hấp dẫn của các lỗ đen trong vũ trụ. Phát hiện này sẽ giúp các nhà khoa học điều chỉnh cách sử dụng những nguồn tia X mạnh nhất, giúp hiểu rõ hơn cấu trúc của các loại vi-rút và vi khuẩn.

Loa micro siêu mỏng tạo ra năng lượng

Các nhà nghiên cứu ở Đại học bang Michigan (Mỹ) đã phát triển một thiết bị dạng tấm, hoạt động như loa và micro, có thể tạo ra năng lượng từ chuyển động của con người, chẳng hạn như vuốt ngón tay trên màn hình. Các nghiên cứu cho thấy, màng mỏng có khả năng phát ra điện từ chuyển động, có thêm lợi ích làm tăng điện áp theo cấp số nhân mỗi khi nó được xếp lại. Do đó thiết bị được tạo ra bằng các lớp chất rất thân thiện với môi trường, sử dụng các hạt điện tích dương và âm được thêm vào các lớp, xếp chồng lên nhau một cách không đều.

Dựa vào đó, thiết bị này hoạt động như microphone, thu nhịp rung trong không khí và chuyển chúng thành năng lượng điện. Mặt khác, thiết bị có thể cuộn lại, bỏ vào túi, khi đi đâu đó có thể mở ra, đặt nó lên màn hình hoặc cửa sổ hoặc bất kỳ nền tảng nào để sử dụng như một microphone và loa. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm và cho thấy thiết bị tạo ra sản lượng điện tương tự như những chiếc micro đắt tiền sử dụng các tinh thể giòn và có thể loại bỏ tiếng ồn.

Liên kết nguồn tin: http://nhandan.com.vn/khoahoc/item/33188302-thiet-bi-gia-cong-nhiet-do-am.html

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 2416

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)