Thứ bảy, 22/04/2017 15:08 GMT+7

Đẩy mạnh sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện môi trường

Phát triển vật liệu xây dựng (VLXD) thân thiện môi trường là chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nguồn đất công nghiệp, tăng chất lượng, hạ giá thành sản phẩm…



Sản xuất gạch không nung tại một doanh nghiệp ở Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Lưu Hương

 

Ngày 20/4, tại Đà Nẵng, Hội VLXD miền Trung - Tây Nguyên dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo “Sản xuất tiêu thụ vật liệu xây không nung – những vướng mắc, tồn tại và giải pháp” nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy sử dụng vật liệu xây không nung thân thiện với môi trường.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là vùng đất có tiềm năng về nguyên liệu sản xuất VLXD như đất sét, cát trắng, cao lanh sunfat, đá vôi, đá granite… Đến nay, tại miền Trung có 5 nhà máy xi măng có tổng công suất 10 triệu tấn/năm; sản lượng gạch ốp lát tại khu vực đạt 30 triệu viên/năm; thép đạt 1 triệu tấn/năm; gỗ MDF đạt 270.000 m3/năm... Riêng với vật liệu gạch không nung, hiện khu vực có hơn 20 dây chuyền sản xuất gạch không nung với hơn 1,5 tỷ viên/năm. Sản phẩm được thị trường chấp nhận, bước đầu tiêu thụ tốt.

Tuy nhiên, việc triển khai sản xuất và đưa vào sử dụng gạch không nung trong công trình vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền, vận động chủ đầu tư công trình sử dụng VLXD không nung còn yếu, công nghệ sản xuất lạc hậu, doanh nghiệp (DN) khó tiếp cận với nguồn vốn vay và ưu đãi… Bên cạnh đó, ngành VLXD trong nước đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt khi hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Trần Quang Thông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hồng Hoàng Hồng cho biết: Một trong những khó khăn hiện nay của các DN gạch không nung đó là chưa được hưởng ưu đãi về vốn vay, thuê đất, thuế…, dẫn đến giá bán so với gạch đất sét nung chưa tạo được lợi thế. Ngoài ra, do thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn hạn chế, nên một số DN chỉ nhập dây chuyền công nghệ ở mức trung bình, thiếu đồng bộ. Một số nhà máy do hiểu biết về các tính năng kỹ thuật của sản phẩm chưa đầy đủ, nên công tác bảo quản sản phẩm khi lưu kho và vận chuyển chưa đúng quy trình, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm khi đưa vào công trình.

Nhằm thúc đẩy sử dụng vật liệu không nung tại các công trình xây dựng, ông Trần Xuân Đính, Phó Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam đề xuất, các ngành, các cấp cần quán triệt nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng sử dụng vật liệu xây không nung, cũng như Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 của Bộ Xây dựng cũng về vấn đề này. 

Bộ Xây dựng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đồng thời chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây không nung. Các DN tăng cường nghiên cứu hoàn chỉnh công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học, khắc phục nhược điểm trong quá trình sản xuất vật liệu xây không nung.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng cho rằng, DN trong ngành VLXD phải nâng sức cạnh tranh sản phẩm bằng nhiều chiến lược khác nhau, đồng thời chú trọng hơn vào nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu qua một số thị trường. Các DN cũng cần chủ động tạo cầu nối liên kết với các hiệp hội ngành hàng nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng DN, xây dựng thương hiệu ngành hàng phát triển bền vững hơn.

(Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Day-manh-san-xuat-vat-lieu-xay-dung-than-thien-moi-truong/303774.vgp)

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 3804

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)