Thứ sáu, 01/04/2016 16:02 GMT+7

Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho cá nhân, tập thể đạt thành tích tham gia đề xuất thành công với UNESCO thành lập Trung tâm Quốc tế về Toán học và Vật lý được UNESCO công nhận và bảo trợ

Ngày 30/3/2016, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho cá nhân, tập thể đạt thành tích tham gia đề xuất thành công với UNESCO thành lập Trung tâm Quốc tế về Toán học và Vật lý được UNESCO công nhận và bảo trợ

 
Thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển KH&CN đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 418/QĐ-TTg ngày 11/4/2012 là hình thành một số tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng đạt trình độ khu vực và thế giới, Bộ KH&CN đã phối hợp với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam xây dựng Đề án thành lập Trung tâm dạng 2 về Toán học và Vật lý được UNESCO công nhận và bảo trợ.

Ngày 25/2/2015 Bộ trưởng Bộ KH&CN đã có công thư gửi Tổng giám đốc UNESCO đề xuất việc thành lập hai trung tâm khoa học được UNESCO công nhận và bảo trợ. Từ tháng 2 đến tháng 11 năm 2015, nhóm công tác của 03 bộ ngành đã tiếp đón chuyên gia vào khảo sát, chuẩn bị các báo cáo gửi UNESCO, vận động các thành viên của Hội đồng Chấp hành UNESCO ủng hộ cho đề xuất của Việt Nam, v.v....Kết quả cuối cùng là tháng 11/2015, Đại Hội đồng UNESCO lần thứ 38 đã họp tại Paris và đã thông qua các trung tâm dạng 2, trong đó có 02 Trung tâm quốc tế về Toán học và Vật lý của Việt Nam.

Như vậy, trong vòng chưa đến một năm các đơn vị và cán bộ của Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Bộ Ngoại giao đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Để kịp thời khen ngợi và động viên các tổ chức và cá nhân tham gia nhiệm vụ này, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ký quyết định tặng bằng khen (Quyết định số: 3733/BKHCN-TĐKT ngày 18/12/2015) cho 01 tổ chức và 24 cá nhân thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và Bộ KH&CN.


 
Phát biểu tại buổi Lễ, ông Lê Hoài Trung và Ông Châu Văn Minh, đã bày tỏ sự cám ơn đến Bộ KH&CN, Văn phòng Chính phủ, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Vật lý, Viện Toán học đã hỗ trợ cho Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam trong việc hoàn thành hồ sơ trình đề xuất với Ủy ban UNESCO, đây là thành tựu của các nhà khoa học Việt Nam được quốc tế ghi nhận.


 
Trung tâm Toán học và Vật lý dạng II của Việt Nam đã được công nhận tại kỳ họp lần thứ 38 của Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), tại trụ sở của UNESCO với sự tham gia của đại diện 195 nước thành viên, các nước thành viên liên kết, quan sát viên, tổ chức quốc tế và phi chính phủ.

Theo đó, các Trung tâm dạng II có tầm nhìn, sứ mệnh nghiên cứu, đào tạo trong chuyên ngành cho khu vực và quốc tế, phù hợp với các chính sách, chiến lược của UNESCO. Hiện UNESCO đã công nhận và bảo trợ 98 Trung tâm Khoa học dạng II, trong đó có 49 Trung tâm thuộc lĩnh vực Khoa học Tự nhiên. Trong khu vực ASEAN, UNESCO đã công nhận, bảo trợ các Trung tâm khoa học của 2 nước là Malaysia và Indonesia. Năm 2015, 17 Trung tâm dạng II về khoa học cơ bản trong đó riêng Việt Nam được thông qua 2 Trung tâm về Toán và Vật lý.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc thành lập các Trung tâm quốc tế về Toán học, vật lý, được UNESCO công nhận, bảo trợ sẽ giúp nâng cao vị thế của khoa học Việt Nam, đưa nền KH&CN Việt Nam hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới. Điều này cũng góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011 – 2020, hình thành những tổ chức nghiên cứu cơ bản đạt trình độ khu vực và thế giới, đồng thời thực hiện mục tiêu đưa Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam trở thành một trong những tổ chức KH&CN hàng đầu ASEAN.


 
Qua những hoạt động trên, vị thế quốc tế của Việt Nam tại UNESCO ngày càng được nâng cao. Ngoại giao đa phương của Việt Nam cũng được nâng tầm từ “tham gia tích cực” đến “chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung”, qua đó bảo vệ và thúc đẩy hiệu quả các lợi ích của đất nước và thể hiện tinh thần “thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.
 

 

Lượt xem: 2036

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)