Thứ tư, 18/12/2019 16:14 GMT+7

Hoàn thiện quy trình công nghệ tổng hợp Methadone Hydrochloride quy mô Pilot

Ở Việt Nam, chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone từ năm 2008 tại Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. Chương trình thí điểm cho thấy điều trị Methadone rất hiệu quả trong việc kiểm soát nghiện heroin và đã được chấp thuận để mở rộng dịch vụ ra các tỉnh, thành khác trong cả nước. Chương trình điều trị Methadone đã phát triển nhanh trong 6 năm qua, tăng từ 1.735 người bệnh với 6 cơ sở điều trị năm 2009 lên 23.160 người bệnh với 127 cơ sở điều trị tại 38 tỉnh/thành phố tính đến hết tháng 11/2014.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, giai đoạn từ 2013 đến 2015, tổng số cơ sở điều trị Methadone được tăng lên 245 cơ sở với khả năng điều trị cho 80.000 bệnh nhân tại 30 tỉnh thành trên cả nước, tương ứng với lượng thuốc cần khoảng 1.724.991 lít dung dịch Methadone 10 mg/ml. Ngoài các cơ sở điều trị có đầy đủ cán bộ và cơ sở vật chất, chính phủ Việt Nam cũng phê duyệt kế hoạch mở 500 điểm cấp phát thuốc tại các trung tâm y tế xã tại khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa của 30 tỉnh nói trên.

Trước tình hình đó, việc triển khai thực hiện do Cơ quan chủ trì Dự án Viện Kỹ  thuật Hóa học, Sinh học và Tài liệu nghiệp vụ  phối hợp với Chủ nhiệm Dự án Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Chất để thực hiện DASXTN: “Hoàn thiện quy trình công nghệ tổng hợp Methadone hydrochloride quy mô pilot” là nhiệm vụ  đảm bảo tính cấp thiết và sẵn sàng có thể chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước, góp phần thực hiện mục tiêu Quốc gia về phòng chống và đẩy lùi các tệ nạn ma túy trên toàn xã hội.

Dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện quy trình công nghệ tổng hợp Methadone hydrochloride quy mô pilot” đã thực hiện đầy đủ những nội dung nghiên cứu khoa học cũng như mục tiêu đặt ra như sau:

1. Đã thiết kế, xây dựng và lắp đặt hoàn chỉnh dây chuyền công nghệ tổng hợp và tinh chế Methadone hydrochloride quy mô pilot hoạt động ổn định, an toàn, đúng công suất thiết kế.

2. Đã khảo sát quy trình tổng hợp Nitril I trong dung môi toluen và dung môi axetonitril. Nhận thấy dung môi axetonitril thu được Nitril I đủ độ tinh khiết cho giai đoạn sau mà không cần tinh chế nên hạ được giá thành sản phẩm Methadone.

3. Đã tìm được quy trình tổng hợp Methadone tối ưu thông qua việc nghiên cứu tỷ lệ I2/Mg đem phản ứng và điều kiện chuyển hóa dạng muối – bazơ – muối. Từ đó rút gắn được công đoạn sơ chế với than hoạt tính, tăng đáng kể hiệu suất thu hồi Methadone và hiệu quả kinh tế trong sản xuất.

4. Khảo sát thu hồi dung môi và sản phẩm từ nước ót trong 02 giai đoạn tổng hợp để quay vòng sản xuất nên tích kiệm được dung môi, phù hợp với sản xuất quy mô pilot.

5. Đã xây dựng phương án phân tích hàm lượng Methadone hydroclo-ride bằng phương pháp chuẩn độ điện thế tại phòng thí nghiệm, qua đó có thể xác định nhanh độ tinh khiết của sản phẩm và chủ động trong quá trình kiểm tra sản phẩm.

6. Đã sản xuất 03 lô Methadone hydrochloride trên hệ thiết bị quy mô pilot quy mô 5 kg/mẻ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn Dược điển Anh BP 2010.

7. Đã tính toán đề xuất giá thành để sản xuất Methadone hydrocloride quy mô pilot. Khi tiến hành giai đoạn I trong dung môi toluen giá 1kg Metha-done hydrochloride là 23.844.386 VNĐ, dùng dung môi axetonitril hạ xuống còn 18.200.900 VNĐ.

Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 14154/2017) tại Cục Thông tin KHCNQG.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2078

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)