Thứ sáu, 22/12/2017 17:15 GMT+7

Giải thưởng Kovalevskaia

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng danh giá thường niên dành tặng cho những nữ khoa học gia xuất sắc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân là các nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực - kinh tế, xã hội và văn hóa. Giải thưởng mang tên nhà nữ toán học gốc Nga, Kovalevskaya (1850 - 1891).

Quỹ Sophia Kovalevskaia được thành lập do sáng kiến và sự đóng góp về tài chính của Bà GS.TS Ann Koblitz - người Mỹ và chồng bà là Ông GS.TS Neal Koblitz. Bà đã từng sang Liên Xô học tập, viết luận án tiến sĩ về nhà nữ toán học Nga Kovalevskaia. Luận án của Bà đã được đánh giá cao và được in thành sách. Bà đã quyết định dùng số tiền nhuận bút của cuốn sách này và vận động thêm sự ủng hộ của một số nhà khoa học ở Mỹ để lập ra Quỹ Sophia Kovalevskaia. Mục đích của Quỹ là động viên, khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học của phụ nữ ở những nước đang phát triển dưới hình thức trao Giải thưởng Kovalevskaia cho các nhà khoa học nữ xuất sắc thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Năm 1985, Giải thưởng Kovalevskaia bắt đầu được biết đến ở Việt Nam. Giải thưởng Kovalevskaia trở thành niềm tự hào, niềm tin vững chắc, tạo động lực cho các thế hệ nhà khoa học nữ Việt Nam tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho đất nước.

Giải thưởng KOVA xuất phát từ tâm ý của PGS.TS Nguyễn Thị Hòe – Chủ tịch Tập đoàn Sơn KOVA, nguyên giảng viên chuyên ngành Hoá - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa TP.HCM, Đại Học Cần Thơ. Năm 1992, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe được trao tặng giải thưởng Kovalevskaia.

Năm 2002, Uỷ ban Giải thưởng KOVA được thành lập căn cứ Công văn số 2238/VPCP ngày 29/4/2002 của Văn phòng Chính phủ do Bà Nguyễn Thị Bình – Nguyên Phó Chủ tịch nước làm Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA và PGS.TS Nguyễn Thị Hòe – Chủ tịch Tập đoàn Sơn KOVA làm Giám đốc Quỹ giải thưởng KOVA. Các thành viên trong Ủy ban Giải thưởng hàng năm đều là Thứ trưởng thuộc các Bộ Khoa học – Công nghệ, Bộ Giáo Dục Đào Tạo, đại diện Hội liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam, đại biểu Quốc Hội và đại biểu quốc tế,... Năm 2012, tại buổi lễ trao giải thưởng thường niên và cũng là lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giải thưởng KOVA, nguyên Phó Chủ tịch nước - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA Nguyễn Thị Bình đã chuyển giao vị trí Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA cho Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Hiện nay GS. TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước Việt Nam là chủ tịch Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam.

Giải thưởng và học bổng KOVA được trao tặng hàng năm nhằm: Khuyến khích các nhà khoa học và các công trình nghiên cứu được ứng dụng, mang lại giá trị kinh tế cao cùng các lợi ích thiết thực cho cộng đồng; Cổ vũ và nhân rộng các tấm gương tiêu biểu trong xã hội có những việc làm nhân văn, cao thượng; Khuyến khích, động viên các em sinh viên vượt khó học giỏi và sinh viên có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Ươm mầm tài năng trẻ đóng góp cho xã hội, cho đất nước.
 

Quyền lợi khi được nhận giải thưởng/ học bổng KOVA:
- Giá trị tiền mặt từ 8 triệu đến 50 triệu đồng.
- Được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng KOVA
- Được hỗ trợ chi phí tàu xe, được bố trí ăn ở khi tham dự Lễ trao giải.
- Được tham gia các khóa học kỹ năng mềm, các hoạt động bên lề hấp dẫn, phong phú.
- Được gặp gỡ, giao lưu với các nhà khoa học, tấm gương tiêu biểu trên khắp mọi miền.
 

Các hạng mục Giải thưởng: 4 hạng mục:
1. Giải thưởng KOVA – Hạng mục Kiến tạo
2. Giải thưởng KOVA – Hạng mục Sống đẹp
3. Giải thưởng KOVA – Hạng mục Triển vọng
4. Giải thưởng KOVA – Hạng mục Nghị lực 

 

Nguồn: Vụ Thi đua - Khen thưởng

Lượt xem: 4758

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)