Thứ hai, 06/05/2024 08:47 GMT+7
Thứ năm, 25/07/2013 17:38 GMT+7

Thanh tra An toàn bức xạ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Trong những ngày từ 03/6 đến 12/7/2013, thực hiện Quyết định số 212/QĐ-SKHCN ngày 29/5/2013 của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ vể việc thanh tra chuyên ngành lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), Thanh tra Sở KH&CN Thanh Hóa tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về ATBXHN đối với 32 tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ trên địa bàn tỉnh, trong đó có 29 cơ sở sử dụng thiết bị X-quang y tế và 03 cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ công nghiệp.

 

 

(Thanh tra An toàn bức xạ đối với các cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa)

 

Qua thanh tra nhận thấy, nhìn chung các cơ sở tiến hành công việc bức xạ có nhiều cố gắng trong chấp hành pháp luật về năng lượng nguyên tử. Cụ thể, các cơ sở đã xin cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ; các cơ sở y tế đã tổ chức che chắn tia bức xạ tránh hiện tượng để lọt tia, các phòng đặt thiết bị đảm bảo diện tích, kích thước theo quy định; các đơn vị sử dụng nguồn phóng xạ thực hiện các quy định đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ. Nhiều cơ sở đã thực hiện nghiêm túc yêu cầu, kiến nghị của Đoàn thanh tra kỳ trước như Công ty Xi măng Bỉm Sơn, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa Nga Sơn, Bệnh Viện Đa khoa Như Xuân, Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân... Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy còn một số cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ chấp hành quy định về ATBXHN còn chưa tốt cần được chấn chỉnh. Đoàn thanh tra phát hiện: 02 cơ sở có giấy phép tiến hành công việc bức xạ đã hết hiệu lực; 07 cơ sở chưa kiểm định máy X-quang theo quy định; 04 cơ sở chưa tổ chức đánh giá liều chiếu xạ cá nhân cho nhân viên bức xạ; 09 cơ sở đánh giá liều chiếu xạ cá nhận chưa đầy đủ; 01 cơ sở không lưu giữ hồ sơ cấp giấy phép; 03 cơ sở có chứng chỉ nhân viên bức xạ của người phụ trách an toàn đã hết hạn; 02 cơ sở không lưu giữ đầy đủ hồ sơ sức khỏe của nhân viên bức xạ; 06 cơ sở không báo cáo, báo cáo không đầy đủ định kỳ hàng năm về tình hình an toàn bức xạ của cơ sở cho cơ quan quản lý ATBXHN.

 

Xem xét các hành vi vi phạm, Đoàn thanh tra xử phạt 04 cơ sở có hành vi vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 22.500.000 đồng, trong đó có 01 cơ sở vi pham quy định về giấy phép tiến hành công việc bức xạ, 01 cơ sở vi phạm quy định về lưu giữ hồ sơ cấp giấy phép, 01 cơ sở vi phạm quy định về nội quy an toàn bức xạ, 01 cơ sở vi phạm quy định về kiểm soát liều chiếu xạ cá nhân.

 

Nhìn chung cuộc thanh tra về ATBX năm 2013 được triển khai tốt và đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý về ATBX của Sở. Việc triển khai nghiêm túc và hiệu quả cuộc thanh tra ATBX có tác động tốt đến việc chấp hành pháp luật về năng lượng nguyên tử của các cơ sở tiến hành công việc bức xạ. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở KH&CN phối hợp với phòng quản lý chuyên ngành tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở bức xạ, duy trì việc chấp hành pháp luật năng lượng nguyên tử, giảm thiểu rủi ro từ công việc bức xạ, đảm bảo an toàn bức xạ cho người làm việc với bức xạ, người bệnh và cho xã hội.

 

 

Lượt xem: 16179

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:32606
Lượt truy cập: 12343306