Thứ sáu, 17/05/2024 16:31 GMT+7
Thứ năm, 11/07/2013 17:44 GMT+7

Thanh tra chuyên ngành An toàn bức xạ 6 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Từ ngày 03/01/2013 đến ngày 10/5/2013, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đồng Nai đã tiến hành thanh tra chuyên ngành về an toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) được 03 đợt với tổng số 80 cơ sở, trong đó 76 cơ sở y tế (với 158 thiết bị X-quang) và 4 cơ sở công nghiệp (với 26 nguồn phóng xạ).

          

(Ảnh: Thanh tra chuyên ngành ATBX  tại một cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ công nghiệp)

 

Qua thanh tra nhận thấy, hầu hết các cơ sở tiến hành công việc bức xạ thực hiện khá đầy đủ các quy định pháp luật về an toàn bức xạ. Cụ thể: công tác khai báo, xin cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho việc lưu giữ, sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ; kiểm định định kỳ thiết bị x-quang y tế; thực hiện kiểm soát bức xạ đối với người làm việc với bức xạ, đối với công chúng; trang bị liều kế cá nhân và tiến hành đọc liều đầy đủ theo quy định. Một số vi phạm thường là khai báo bổ sung thông tin của cơ sở trong việc quản lý thiết bị bức xạ, người phụ trách an toàn của đơn vị; người phụ trách an toàn mới (khi thay đổi) còn thiếu chứng chỉ nhân viên bức xạ; khi thiết bị hết thời hạn giấy phép, việc xin gia hạn thường bị trễ; chưa thực hiện báo cáo hàng năm về thực trạng an toàn bức xạ của cơ sở cho cơ quan quản lý an toàn bức xạ theo quy định... Đoàn thanh tra đã nghiêm khắc nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhanh chóng khắc phục các sai sót và báo cáo kết quả thực hiện cho Thanh tra Sở KH&CN Đồng Nai.

 

Khi tác nghiệp tại Công ty TNHH Dịch vụ giám định kết cấu hàn kim loại Yeong Jaan (có địa chỉ tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch III, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), Đoàn thanh tra phát hiện Công ty đang sử dụng 05 nguồn phóng xạ đã được cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ, nhưng 04 trong số 05 nguồn phóng xạ kể trên có số hiệu seri không đúng như số hiệu seri ghi trong giấy phép (do cơ quan cấp phép đã không cập nhật kịp thời thông tin thay đổi mà Công ty Yeong Jaan đã khai báo). Đoàn thanh tra đã gửi hồ sơ vụ việc kể trên cho cơ quan quản lý an toàn bức xạ để xử lý.

         

Hoạt động thanh tra chuyên ngành an toàn bức xạ và hạt nhân những tháng đầu năm 2013 của Sở KH&CN Đồng Nai đã có tác động tích cực vào nhận thức pháp luật của cơ sở hoạt động bức xạ về việc đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, đồng thời phát hiện bất cập trong công tác quản lý an toàn bức xạ tại các cơ sở, từ đó đề xuất, kiến nghị cho công tác quản lý an toàn bức xạ thực hiện ngày càng hiệu quả.

Lượt xem: 17091

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:50176
Lượt truy cập: 12363815