Hội chợ triển lãm công nghiệp công nghệ phụ trợ Nhật Bản Suwa Messe 2015

Thứ tư, 21/10/2015 14:52 GMT+7
Từ ngày 15/10/2015 đến ngày 18/10/2015 đoàn công tác do Thứ trưởng Trần Văn Tùng dẫn đầu đã có chuyến tham dự Hội chợ triển lãm công nghiệp công nghệ phụ trợ Nhật Bản Suwa Messe 2015.
Thực hiện cam kết với đối tác Nhật Bản tại kỳ tham dự Hội chợ triển lãm công nghệ Suwa Messe năm 2014, lần này đoàn Việt Nam có sự tham gia của Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đại diện Lãnh đạo các Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An, Đồng Nai, Hà Giang và một số doanh nghiệp trong lĩnh vực xử lý môi trường, sản xuất và chế biến nông nghiệp của Việt Nam.

Tại các buổi xúc tiến giữa đối tác Việt Nam và Nhật Bản về thương mại hóa công nghệ, sản phẩm nghiên cứu, hợp tác chuyển giao công nghệ, nhu cầu nguyên liệu cung cấp cho sản xuất thực phẩm, thức ăn chăn nuôi như rong câu, rơm rạ, rau xanh từ Việt Nam,…đã được phía Nhật Bản đề cập, theo đó nếu các công nghệ mới theo các tiêu chuẩn Nhật Bản được áp dụng sẽ đem đến cơ hội hợp tác giữa hai bên. Việc xúc tiến cũng hứa hẹn phát triển các giống cây trồng, vật nuôi mới mà hai bên cùng quan tâm như các giống cây để sản xuất đường và làm thức ăn chăn nuôi đại gia súc rất hiệu quả và có thể phát triển ở Việt Nam. Phía Việt Nam đã giới thiệu công nghệ mới trong lĩnh vực xử lý môi trường nước thải bằng công nghệ do Việt Nam phát triển có giá thành rẻ và hiệu quả cao. Công nghệ này đã gây được ấn tượng tốt đối với các nhà môi giới công nghệ Nhật Bản và đã được giới thiệu đến 4 công ty của Nhật Bản. Phía Nhật Bản hy vọng trong các năm tiếp theo số lượng các công nghệ của Việt Nam sẽ được tăng lên trên 10 công ty giới thiệu công nghệ.

Tại triển lãm văn bản ghi nhớ về hợp tác do Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ và Hiệp hội doanh nghiệp Suwamo đã được ký kết với sự chứng kiến của lãnh đạo hai bên, trong đó việc phía Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong một số lĩnh vực, chú trọng cho nông nghiệp, nhất là trong chăn nuôi Bò thịt, sản xuất chế sản phẩm nông nghiệp. Trong thời gian tới phía Nhật Bản sẽ giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực, dự án có tiềm năng tại Việt Nam.

Đến thăm công ty Fujikin chuyên về sản xuất các loại van khí siêu bền hiện được sử dụng nhiều trong các thiết bị y tế, tên lửa đẩy và nhiều thiết bị cơ khí chính khác đang đầu tư vào mở rộng hệ thống sản xuất tại Việt Nam từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội và Bắc Ninh, hai bên cùng đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong hoạt động hợp tác của công ty Fujikin và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong đó có các dự án cụ thể sẽ được hai bên cùng đề xuất triển khai trong thời gian tới.


Chụp ảnh lưu niệm của đoàn với phó thị trưởng thành phố Tsukuba và lãnh đạo Công ty Fujikin

Nhằm tìm hiểu kinh nghiệm và tìm kiến cơ hội hợp tác đầu tư về sản xuất Bò thịt chất lượng cao cho doanh nghiệp Viêt Nam, cụ thể là cho dự án phát triển sản phẩm Bò thịt chất lượng cao, thương hiệu “Bò cao nguyên đá Đồng Văn” trong tương lai, đoàn đã thăm nhà máy giết mổ, chế biến quy mô 100con/ngày đêm; làm việc với Hiệp hội chăn nuôi Bò thịt của tỉnh Ibaraki, thăm mô hình nông trại chăn nuôi Bò Nhật Bản chuyên thịt quy mô 700 con. Tại đây, đại diện Hiệp hội đã giới thiệu về quy trình công nghệ, quy mô sản xuất, với quy trình công nghệ này những con bò sẽ được nuôi và vỗ béo đạt 800 kg trong vòng 30 tháng, khi giết mổ đạt khoảng 500 kg với doanh thu khoảng 200 triệu đồng/con. Doanh nghiệp này mong muốn sẽ có các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này, khi các cam kết quốc tế về TPP được thực thi sẽ đem đến cơ hội hợp tác, khi Việt Nam có nguồn nguyên liệu thức ăn dồi dào, còn Nhật Bản hầu như phải nhập khẩu gần như hoàn toàn nguyên liệu, đổi lại phía Nhật Bản có con giống tốt và quy trình công nghệ làm thức ăn và nuôi vỗ béo, có thương hiệu và thị trường toàn cầu.


Thăm trại chăn nuôi Bò thịt Nhật Bản


Thăm nhà máy giết mổ chế biến thịt Bò

Trao đổi với cộng đồng lưu học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Nhật Bản, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao sự hỗ trợ của các lưu học sinh trong quá trình đoàn làm việc tại Nhật Bản và mong muốn các lưu học sinh Việt Nam, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước, tiếp tục rèn luyện, học tập, tu dưỡng để tiếp thu các kiến thức khoa học và công nghệ mới. Thứ trưởng cho rằng cho dù trở về nước hay tiếp tục làm việc, học tập tại Nhật Bản các em sẽ là cầu nối quan trọng để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển và bền vững.


Đoàn chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội doanh nghiệp vùng Suwa và các lưu học sinh tại Nhật Bản


Ảnh chụp lưu niệm với các nhà tổ chức và môi giới công nghệ Nhật Bản

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img