Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử làm việc với Giám đốc Ban hợp tác kỹ thuật khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế

Thứ hai, 12/08/2019 14:22 GMT+7

Sáng ngày 09/8/2019, bên lề Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 13 (Quảng Ninh, 07-09/8/2019), TS. Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử đã có buổi làm việc với Bà Jane Gerardo Abaya, Giám đốc Ban hợp tác kỹ thuật khu vực châu Á – Thái Bình Dương, IAEA.

Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn làm việc với Bà Jane Gerardo Abaya tại Quảng Ninh ngày 09/8/2019.
 

Tại buổi làm việc, TS. Hoàng Anh Tuấn đã giới thiệu với Bà Jane Gerardo Abaya về những hoạt động nổi bật Cục Năng lượng nguyên tử đã và đang triển khai trong thời gian qua như: Xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2019/NĐ-CP ngày 15/5/2019 quy định chi tiết việc lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử; là đầu mối giúp Bộ KH&CN tổ chức công tác tổng kết, đánh giá kết quả 15 năm thực hiện Chiến lược ứng dụng NLNT vì hòa bình đến năm 2020; rà soát, đánh giá nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nhân lực trong lĩnh vực NLNT chuẩn bị cho phương án đào tạo nhân lực kỹ thuật và quản lý phục vụ cho phát triển, ứng dụng NLNT; xây dựng bản đồ công nghệ ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong lĩnh vực y tế và công nghiệp; đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân cho lò phản ứng nghiên cứu mới,....

TS. Hoàng Anh Tuấn khẳng định tiềm năng đóng góp của các ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân cho phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam còn rất lớn. Việt Nam hiện đang chuẩn bị đánh giá 15 năm tình hình thực hiện Chiến lược ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình đến năm 2020 cũng như xây dựng Chiến lược và Quy hoạch phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội sau năm 2020 vì vậy rất cần sự hỗ trợ của IAEA, đặc biệt là về sự trợ giúp về chuyên gia. Ngoài ra, TS. Hoàng Anh Tuấn cũng đề nghị IAEA hỗ trợ Cục Năng lượng nguyên tử trong việc nghiên cứu và đề xuất định hướng công nghệ bức xạ trong tương lai, xây dựng bản đồ công nghệ bức xạ và đồng vị phóng xạ trong y tế, công nghiệp tại Việt Nam.

Bà Jane Gerardo Abaya đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an toàn, an ninh, đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của việc đánh giá tác động của ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân trong các ngành kinh tế - xã hội. Bà Jane Gerardo Abaya nhấn mạnh IAEA luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. Đối với công tác phát triển nguồn nhân lực, bà đề nghị Việt Nam đánh giá nhu cầu đào tạo cũng như đề xuất những nội dung cần IAEA hỗ trợ. Đối với việc xây dựng bản đồ công nghệ bức xạ và đồng vị phóng xạ trong y tế và công nghiệp, Bà bày tỏ sự quan tâm cao và hứa sẽ cử chuyên gia hỗ trợ triển khai nhiệm vụ.

Nhân dịp này, Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn đã mời Bà Jane Gerardo Abaya và chuyên gia IAEA tham dự Hội thảo Công nghệ bức xạ tiên tiến lần II do Cục Năng lượng  nguyên tử chủ trì, phối hợp tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 17/10/2019.

Bà Jane Gerardo Abaya được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Ban hợp tác kỹ thuật khu vực châu Á – Thái Bình Dương thuộc IAEA từ tháng 1/2019. Bà làm việc cho IAEA từ năm 1994 và đã từng nhận được các giải thưởng lớn của tổ chức này như Giải thưởng nhân viên xuất sắc (Distinguished Service Award) do cựu Tổng giám đốc Mohamed ElBaradei trao tặng năm 2008 và Giải thưởng thành tích vượt trội năm 2017 (Superior Achievement Award) của Tổng giám đốc Yukiya Amano.

Đây là lần đầu tiên Bà Jane Gerardo Abaya đến thăm Việt Nam. Trong chuyến công tác này, Bà Jane Gerardo Abaya đã tham dự Hội nghị KH&CN hạt nhân toàn quốc lần thứ 13 tại Quảng Ninh; thăm và làm việc với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai và Viện Di truyền Nông nghiệp về Chương trình hợp tác kỹ thuật với IAEA và những kết quả đã đạt được. Đồng thời, Bà cũng đã được Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc tiếp thân mật cùng với đại diện Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Vụ Hợp tác quốc tế.

 

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img