Khai mạc hoạt động Trình diễn kết nối cung – cầu công nghệ vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2013

Thứ hai, 19/08/2013 08:16 GMT+7
Ngày 15/8/2013, tại Thái Bình, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Thái Bình đã khai mạc hoạt động Trình diễn kết nối cung - cầu công nghệ vùng Đồng bằng sông Hồng (ThaiBinh TechDemo 2013).


Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại lễ khai mạc

Tham dự có Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN; Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; các nhà khoa học, các Viện nghiên cứu, trường đại học; các đơn vị, doanh nghiệp khoa học công nghệ trong và ngoài nước...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, trong thời gian vừa qua, nhờ có đầu tư nghiên cứu, ứng dụng KH&CN các viện nghiên cứu, doanh nghiệp đã tạo ra nhiều giống cây trồng, giống vật nuôi mới và các quy trình công nghệ sản xuất tiên tiến, phù hợp với đặc điểm của vùng Đồng bằng sông Hồng, từng bước phát triển những sản phẩm chủ lực có chất lượng, năng suất và tính cạnh tranh cao trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế lớn góp phần phát triển bền vững nền kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung. Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu về ứng dụng KH&CN nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia và nhà quản lý, vai trò của KH&CN với phát triển kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng còn hạn chế, KH&CN chưa thực sự được coi là động lực then chốt; cần phải có thêm những nỗ lực để thúc đẩy liên kết 3 nhà (nhà nước, doanh nghiệp, nhà khoa học); đẩy mạnh ứng dụng ở các địa phương, gắn hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; có chính sách hỗ trợ trong việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực; tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, phát triển công nghệ;..


Cắt băng khai mạc ThaiBinh TechDemo 2013

Hoạt động Trình diễn kết nối cung - cầu công nghệ ThaiBinh TechDemo 2013 thu hút sự tham gia của 62 đơn vị trong và ngoài nước. Các đơn vị giới thiệu, trưng bày và trình diễn hơn 100 loại công nghệ mới, thiết bị tiên tiến thuộc các lĩnh vực như: Công nghệ chế tạo máy và tự động hóa; công nghệ chế biến, bảo quản nông - lâm, thủy sản; công nghệ sinh học, công nghệ hóa chất và dược liệu... Hầu hết các công nghệ này đã được các đơn vị nghiên cứu, làm chủ và sẵn sàng chuyển giao cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu. Tại đây, đại diện một số đơn vị nước ngoài cũng giới thiệu một số công nghệ, thiết bị và nhu cầu hợp tác, chuyển giao công nghệ vào Việt Nam.

Ngay tại lễ khai mạc đã có 17 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết. Trong đó, một số hợp đồng chuyển giao công nghệ nổi bật như: Công nghệ sản xuất gạch không nung từ xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện tại Quảng Ninh của Công ty TNHH ITV Tư vấn và chuyển giao công nghệ Bách Khoa - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; công nghệ tưới phun và tưới tiết kiệm nước áp dụng trong nông thôn mới của Viện Tài nguyên nước và môi trường Đông Nam Á; công nghệ xử lý phân gia súc thành thức ăn chăn nuôi và phân bón của Tập đoàn BBB Nhật Bản chuyển giao cho Công ty Cổ phần Thuấn Hoa...

Tại lễ khai mạc, Bộ KH&CN đã trao kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp KH&CN" cho lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã có nhiều đóng góp đối với hoạt động KH&CN.

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img