Thứ năm, 28/03/2024 22:59 GMT+7
Thứ tư, 22/07/2015 17:00 GMT+7

Hội thảo về “Xử lý tên miền xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”

Trong thời gian gần đây xuất hiện ngày các nhiều các đơn yêu cầu xử lý hành vi đăng ký, chiếm giữ, sử dụng tên miền xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tuy nhiên việc xử lý còn gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở pháp lý và thực tiễn còn có không ít bất cập, vướng mắc.

Các vụ việc tranh chấp tên miền liên quan liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ chủ yếu được giải quyết thông qua việc thương lượng, hòa giải (kể cả khi xử lý bằng biện pháp hành chính). Cũng có ý kiến cho rằng tên miền và các đối tượng sở hữu trí tuệ  (nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý) không có mối liên hệ, do đó không áp dụng cơ chế xử lý tên miền xâm phạm quyền SHTT bằng biện pháp hành chính và trên thực tế Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cũng hạn chế thu hồi tên miền xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên cơ sở quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Nghĩa là hiện nay đang thiếu cơ chế thu hồi tên miền xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quyết định của cơ quan thực thi hành chính.

Để giải quyết những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn trình tự, thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ . Thực hiện Chương trình xây dựng văn bản pháp luật của Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2015, ngày 21/7/2015, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (đơn vị được giao cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Thông tư liên tịch) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo về “Xử lý tên miền xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

Một số hình ảnh buổi Hội thảo

 

 

 

Đây là một trong các hoạt động phục vụ trực tiếp cho xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch nêu trên. Hội thảo thảo luận về thực trạng và giải pháp tháo gỡ những vướng mắc pháp lý và thực tiễn trong xử lý tên miền xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ  từ quan điểm, góc nhìn của các doanh nghiệp/chủ sở hữu tên miền, của các luật sư, đại diện sở hữu công nghiệp và của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trên cơ sở các ý kiến phát biểu, thảo luận và đánh giá của các đại biểu, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ và đơn vị có trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổng hợp, dự thảo nội dung Thông tư liên tịch phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và tháo gỡ những vướng mắc hiện nay. Dự kiến Thông tư liên tịch sẽ được trình hai Bộ ký ban hành trong tháng 11 năm 2015.

Lượt xem: 27759

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:122256
Lượt truy cập: 12280474