Chủ nhật, 28/04/2024 22:20 GMT+7
Thứ ba, 29/03/2016 15:57 GMT+7

Năm 2015: Thanh tra toàn ngành KH&CN đã xử phạt vi phạm hành chính trên 11 tỷ đồng

Năm 2015, Thanh tra toàn ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã triển khai thanh tra 10.585 cơ sở, trong đó chuyên ngành 10.547 cơ sở, thanh tra hành chính 38 cơ sở.

Qua thanh tra phát hiện vi phạm và xử phạt 1.503 cơ sở với tổng số tiền xử phạt trên 11 tỷ đồng (tăng 14% so với năm 2014). Tịch thu tiêu hủy 11.210 lô hàng các loại, hàng trăm nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền Sở hữu công nghiệp (SHCN), cạnh tranh không lành mạnh; thu hồi trên 882 triệu đồng số tiền thu lợi bất hợp pháp và kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 2,6 tỷ đồng. Kết quả cụ thể như sau:

Lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TĐC) và SHCN là lĩnh vực được thanh tra toàn ngành KH&CN triển khai thanh tra rộng khắp trên các mặt quản lý, qua thanh tra 9.945 cơ sở đã phát 1.431 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 10 tỷ đồng, thu hồi trên 882 triệu đồng số tiền thu lợi bất hợp pháp. Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thanh tra đã có những kiến nghị để sửa đổi, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thanh tra đối với các nhiệm vụ KH&CN năm 2015 có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng thanh tra ngành KH&CN đã tiến hành thanh tra 04 nhiệm vụ KH&CN cấp nhà nước; 89 đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh và 30 tổ chức hoạt động KH&CN. Kết quả thanh tra cho thấy, hầu hết các tổ chức hoạt động KH&CN đã hoạt động theo lĩnh vực được đăng ký; việc thực hiện các đề tài dự án cũng đã được triển khai thực hiện theo quy định, tuy nhiên qua thanh tra đã phát hiện một số tồn tại, bất cập, kiến nghị thu hồi kinh phí, dừng thực hiện dự án đối với một số trường hợp sai phạm và đề xuất giải pháp chấn chỉnh trong công tác quản lý tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Lĩnh vực an toàn bức xạ đã tiến hành thanh tra đối với 479 cơ sở, tập trung chính vào các cơ sở công nghiệp lớn có sử dụng nhiều nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ, các đơn vị chụp ảnh phóng xạ công nghiệp sử dụng nguồn bức xạ di động, các cơ sở y tế sử dụng nhiều thiết bị bức xạ, nguồn bức xạ trong khám chữa bệnh. Qua thanh tra phát hiện 72 cơ sở vi phạm, xử phạt hơn 417 triệu đồng. Các hành vi vi phạm điển hình như: tiến hành công việc bức xạ mà không có giấy phép, không khai báo thực trạng an toàn tiến hành công việc bức xạ định kỳ hàng năm. Đặc biệt là hành vi vi phạm liên quan đến việc để mất nguồn phóng xạ, không áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thu hồi nguồn phóng xạ bị thất lạc. Nguyên nhân chủ yếu của các vi phạm trên là do ý thức, nhận thức của một số cơ sở còn chưa đầy đủ, một số nơi vẫn còn coi nhẹ, chưa quan tâm đúng mức, thậm chí thiếu hiểu biết về lĩnh vực này.

Bên cạnh việc tăng cường thanh tra chuyên ngành thì công tác thanh tra hành chính được chú trọng triển khai. Năm 2015, Thanh tra ngành KH&CN đã tiến hành thanh tra 38 đơn trực thuộc, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 2,3 tỷ đồng, kiểm điểm trách nhiệm đề nghị hình thức xử lý phù hợp với các cá nhân liên quan.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Thanh tra ngành KH&CN quan tâm thực hiện. Toàn ngành đã tiếp 30 lượt công dân, tiếp nhận 307 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh (tăng 12% số đơn so với năm 2014). Các kiến nghị, phản ánh của công dân đều được Thanh tra ngành KH&CN lắng nghe và xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật, không phát sinh các điểm nóng, bức xúc trong dư luận liên quan đến công tác tiếp dân. Kết quả giải quyết đơn thư, đã giải quyết được 248 đơn (đạt hơn 80% tổng số đơn đã tiếp nhận).

Từ những kết quả trong công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo nêu trên, có thể thấy trong năm vừa qua thanh tra toàn ngành KH&CN đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ công tác, cũng như nâng cao vị thế và vai trò của mình trong công  tác quản lý nhà nước tại Trung ương và địa phương.

Lượt xem: 12660

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:108630
Lượt truy cập: 12327380