Thứ sáu, 19/04/2024 21:02 GMT+7
Thứ hai, 07/08/2017 10:02 GMT+7

Bộ KH&CN đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, kết quả cụ thể như sau:

Ban hành văn bản để chỉ đạo thực hiện

 

BCSĐ, Lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tiến hành rà soát, quán triệt đến tất cả các đảng viên, công chức, viên chức và người lao động  thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, đặc biệt là chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 6 năm 2014, Ban Nội chính Trung ương tại Công văn số 1144-CV/BNCTW ngày 18 tháng 8 năm 2014 và Kế hoạch số 37-KH/BNCTW ngày 18 tháng 8 năm 2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

BCSĐ, Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, sửa đổi bổ sung quy định về tiếp công dân theo quy định mới. Trên cơ sở Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân, ngày 20 tháng 5 năm 2015, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BKHCN ban hành Quy chế Tiếp công dân của Bộ KH&CN.

 

Công tác triển khai, phổ biến, quán triệt

 

Công tác triển khai, phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác tiếp dân đã được BCSĐ, Lãnh đạo Bộ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tăng cường tuyên truyền, phổ biến, đặc biệt là các quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân đến các đơn vị, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ thông qua các cuộc họp, giao ban, các buổi sinh hoạt Đảng, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Công Đoàn, Đoàn Thanh niên.

 

BCSĐ, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ đã phối hợp chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị nhằm thống nhất nhận thức, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và các cán bộ, công chức trong khi thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bố trí cán bộ đủ năng lực, phẩm chất làm công tác tiếp dân, bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Đồng thời, đăng tải các vụ việc vi phạm pháp luật như xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp lên website của Thanh tra Bộ; công khai thủ tục hành chính giải quyết khiếu nại về sở hữu trí tuệ (trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết…) trên website của Bộ, nhằm tạo điều kiện cho người dân biết và thực hiện theo đúng quy định pháp luật. 

 

Tổ chức thực hiện của người đứng đầu cấp ủy đối với công tác tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân.

 

BCSĐ, Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, bố trí bộ phận tiếp công dân trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.  Trong khi rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, các đơn vị tiếp tục duy trì bộ phận tiếp công dân theo quy định hiện hành, bảo đảm công tác tiếp công dân được thực hiện liên tục.

 

Uỷ ban kiểm tra chủ trì phối hợp với các ban tham mưu và Văn phòng Đảng uỷ Bộ tiếp nhận, chủ động xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ; phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban kiểm tra cấp trên và Ủy ban kiểm tra cấp dưới với các cơ quan chức năng để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên để có căn cứ xử lý, kết luận vụ việc đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Việc triển khai thực hiện công tác tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe , đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã được BCSĐ, Bộ KH&CN chú trọng thực hiện, đồng bộ với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ. Vì vậy, hầu như Bộ KH&CN rất ít phát sinh các đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài gây bức xúc dư luận xã hội (theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10 tháng 5 năm 2017).

 

 Kết quả tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp với dân của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng

 

Việc phân công cán bộ tiếp công dân được thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quy chế Tiếp công dân của Bộ, cụ thể như sau: Bí thư BCSĐ, Bộ trưởng tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng; Chánh Thanh tra Bộ tiếp công dân vào thứ tư hàng tuần; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tiếp công dân ít nhất một ngày trong tháng.

 

Qua việc tiếp công dân, BCSĐ, Đảng ủy và Bộ KH&CN đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân về xây dựng, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách của Nhà nước về lĩnh vực KH&CN; những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ KH&CN nhất trí với chủ trương người đứng đầu cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân mà Ban Nội chính Trung ương đang dự thảo.

 

Kết quả xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân qua công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng.

 

BCSĐ phối hợp chặt chẽ với Đảng uỷ, Lãnh đạo Bộ tổ chức tiếp công dân và lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân và Quy chế tiếp công dân của Bộ. 

 

- Về công tác tiếp dân của cấp chính quyền:

 

Trong kỳ báo cáo , Bộ KH&CN (Thanh tra Bộ; Cục Sở hữu trí tuệ; Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Cục An toàn bức xạ và hạt nhân) đã tiếp 2.491 lượt công dân đến tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, đề nghị xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, cụ thể: năm 2014 tiếp 849 lượt công dân; năm 2015 tiếp 257 lượt công dân; năm 2016 tiếp 1.158 lượt công dân; 6 tháng đầu năm 2017 tiếp 227 lượt công dân.

 

Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung vào việc khiếu nại xác lập quyền sở hữu công nghiệp, chấm dứt, huỷ bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp; yêu cầu xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp; kiến nghị, đề xuất các nội dung nghiên cứu khoa học của cá nhân và một số đơn tố cáo liên quan đến công tác quản lý, điều hành của một số đơn vị trực thuộc Bộ.

 

BCSĐ, Đảng uỷ Bộ và Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các cấp có thẩm quyền chủ động xử lý dứt điểm các đơn thư theo quy định pháp luật, không để phát sinh các vụ việc phức tạp, kéo dài, cụ thể: Đã ban hành 2.115 quyết định giải quyết khiếu nại về sở hữu công nghiệp; hướng dẫn, giải quyết 263 lượt công dân đến tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đề đạt nguyện vọng theo quy định của pháp luật; 113 lượt công dân đề nghị xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp; ban hành 88 quyết định xử phạt vi phạm hành chính (số tiền xử phạt gần 3,7 tỉ đồng); tịch thu, tiêu huỷ hàng trăm nghìn tem, nhãn, vật phẩm mang yếu tố vi phạm.

 

- Về công tác tiếp dân của cấp ủy, tổ chức đảng:

 

Trong kỳ báo cáo , Đảng ủy Bộ KH&CN đã tiếp 08 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Nội dung tiếp công dân liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong khi thực thi nhiệm vụ, công vụ được giao; cách thức quản lý, điều hành của một số cán bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ. BCSĐ, Đảng uỷ Bộ, Ủy ban kiểm tra đã phối hợp chỉ đạo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết 08 khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định pháp luật.

 

 Đánh giá mối quan hệ giữa công tác tiếp dân của cấp ủy đảng và công tác tiếp dân của chính quyền

 

Công tác tiếp dân của cấp ủy đảng và công tác tiếp dân của chính quyền đã được phối hợp tương đối đồng bộ, về cơ bản việc tiếp nhận thông tin và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân đều được phân loại và xử lý theo đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền, quy trình và thời gian thực hiện.

Trong quá trình chỉ đạo giải quyết một số đơn thư được gửi đồng thời đến Đảng ủy Bộ và Lãnh đạo Bộ thì quá trình giải quyết đã có sự phối hợp giữa cấp ủy và Lãnh đạo Bộ, cấp ủy có thể xem xét, sử dụng kết quả xác minh, làm rõ từ kết quả giải quyết của chính quyền để giải quyết theo trình tự, thủ tục của đảng.

 

Đánh giá chung

 

Trong thời gian qua, BCSĐ đã chỉ đạo Bộ yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ rà soát, đẩy mạnh công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư bảo đảm đúng quy định pháp luật, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân. Chú trọng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, gắn công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác thanh tra, kiểm tra. Do đã thực hiện các giải pháp đồng bộ như trên, nên trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã không phát sinh điểm nóng hay có vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người.

 

Về ưu điểm

 

- Phòng tiếp công dân của Bộ được trang bị đầy đủ điều kiện cần thiết theo quy định của Luật Tiếp công dân; Bí thư BCSĐ, Bộ trưởng đã giao Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan bố trí cán bộ tiếp công dân có đủ phẩm chất, đạo đức, có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận, ghi ghép đầy đủ, chính xác nội dung người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày. Do đó, về cơ bản công tác tiếp công dân của Bộ trong thời gian qua đã được thực hiện đúng quy định pháp luật, không có vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người và tạo ra điểm nóng.

 

- Hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư và những quy định khác của pháp luật về tiếp công dân đã được BCSĐ, Bộ KH&CN quan tâm, chỉ đạo sát sao, từ trình tự, thủ tục đến việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và tiếp xúc với đương sự trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. 

 

- Các ban tham mưu xây dựng Đảng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu cho cấp uỷ cùng cấp tiếp nhận, phân loại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân, nhất là trong xử lý, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại; các tổ chức chính trị - xã hội như Công đoàn Bộ thể hiện vai trò tích cực trong công tác hoà giải, tổng hợp những kiến nghị, phản ánh của Đoàn viên với cấp uỷ cùng cấp để xử lý theo thẩm quyền.

 

- Chất lượng các cuộc tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt được hiệu quả nhất định, hầu hết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, khiếu nại đều được xem xét giải quyết, đúng quy định pháp luật, có căn cứ mang tính thuyết phục góp phần giữ vững, ổn định tình hình các cơ quan, đơn vị trong Bộ.

 

Những hạn chế, khó khăn, vướng mắc 

 

- Còn nhiều cán bộ, đảng viên, người dân chưa thể hiện quan điểm, chính kiến của mình trong việc đấu tranh với những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

 

- Một số vụ việc tố cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng người tố cáo không chấp hành, thực hiện mà tiếp tục tố cáo gây tác động tiêu cực tới ổn định tình hình đơn vị.

 

Nguyên nhân

 

- Do tư tưởng một số bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức còn ngại va chạm, ngại đấu tranh nên chưa có nhiều phản ánh, kiến nghị.

 

- Nhận thức của của người dân về chính sách, pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế, một số trường hợp người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật, song cố tình không chấp hành quyết định đã giải quyết đúng pháp luật.

 

Bài học kinh nghiệm

 

- Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, quản lý điều hành của Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; sự tham gia tích cực của các đoàn thể xã hội trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, nâng cao tính thống nhất, đồng thuận của các cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

- Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công dân về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Quy chế Tiếp công dân của Bộ KH&CN (ban hành kèm theo Quyết định số 1077/QĐ-BKHCN ngày 20 tháng 5 năm 2015) và các văn bản pháp luật liên quan để công dân hiểu biết pháp luật nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại và khiếu nại, tố cáo không đúng quy định.

 

- Ba là, thực hiện đầy đủ quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ các cấp; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác hoà giải ở cơ sở.

 

- Bốn là, thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp công dân bảo đảm số và chất lượng.

 

- Năm là, thường xuyên làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng và xử lý các vi phạm trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

 

Từ những kết quả đã nêu trên có thể thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh từ ngày 01/7/2017 đến ngày 30/6/2017 đã được Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ.

Lượt xem: 10578

Nguồn: Thanh tra Bộ KH&CN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:55059
Lượt truy cập: 12314099