Thứ tư, 24/04/2024 17:03 GMT+7
Thứ hai, 26/06/2017 09:56 GMT+7

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng đã được Bộ KH&CN thực hiện có hiệu quả trên các mặt công tác

Trong Quý II và 6 tháng đầu năm 2017, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng đã được Bộ KH&CN thực hiện có hiệu quả, cụ thể:

Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật:

 

Bộ KH&CN đã xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền: 04 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 02 Nghị định của Chính phủ; 02 Thông tư của Bộ trưởng Bộ KH&CN, cụ thể:

 

(i) Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 80/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa (đang tổng hợp ý kiến thành viên Chính phủ).

 

(ii) Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 64/2013/NĐ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động KH&CN, chuyển giao công nghệ và Nghị định số 93/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2013/NĐ-CP (đang làm thủ tục trình Bộ trưởng ra Quyết định thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập).

 

(iii) Đã ban hành Thông tư số 22/2017/TT-BKHCN ngày 28 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ KH&CN quy định mẫu văn bản sử dụng trong hoạt động thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực KH&CN.

 

(iv) Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 24/2015/TT-BKHCN ngày 16 tháng 11 năm 2015 quy định về thanh tra viên, công chức thanh tra chuyên ngành và cộng tác viên thanh tra ngành KH&CN (đang xây dựng dự thảo Thông tư, dự kiến hoàn thiện trong tháng 12 năm 2017).

 

Công tác thanh tra, kiểm tra

 

- Thanh tra hành chính

 

Kết quả Quý II năm 2017: Bộ KH&CN đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để Quý III năm 2017 tiến hành thanh tra hành chính và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đối với 05 đơn vị trực thuộc Bộ: Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa  - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Vụ Tài chính; Báo Khoa học và Phát triển; Trung tâm Sinh học thực nghiệm - Viện Ứng dụng công nghệ; Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

 

Kết quả 6 tháng đầu năm 2017: Bộ KH&CN đã kết thúc thanh tra đối với 03 đơn vị trực thuộc Bộ từ kỳ trước chuyển sang: Vụ Kế hoạch - Tổng hợp; Trung tâm Tin học; Cục Thông tin KH&CN quốc gia và đang hoàn thiện báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo Kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật.

 

- Thanh tra chuyên ngành

 

 Kết quả Quý II năm 2017

 

Bộ KH&CN (Thanh tra Bộ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân) đã tiến hành 12 cuộc thanh tra đối với 34 cơ sở. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm và xử phạt 07 cơ sở về lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL), an toàn bức xạ và hạt nhân (ATBX,HN). Số tiền xử phạt là trên 69 triệu đồng.

 

 Kết quả 6 tháng đầu năm 2017

 

Bộ KH&CN đã tiến hành 34 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 56 cơ sở, giảm 46,7% số cơ sở so với cùng kỳ năm ngoái. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm và xử phạt 07 cơ sở, số tiền xử phạt trên 69 triệu đồng; Kết luận thanh tra 11 cơ sở. Kết quả cụ thể như sau:

 

- Về sở hữu công nghiệp: Thanh tra Bộ chủ trì tiến hành 24 cuộc thanh tra về sở hữu công nghiệp (SHCN), tăng 26,3% số cuộc thanh tra so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó: 03 cuộc thanh tra đối với sáng chế; 01 cuộc thanh tra xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh về SHCN; 10 cuộc thanh tra về đại diện SHCN và 10 cuộc thanh tra về chỉ dẫn bảo hộ quyền SHCN. Kết quả, Thanh tra Bộ đã ban hành 11 Kết luận thanh tra, 13 cuộc thanh tra hiện nay vẫn đang trong quá trình xử lý.

 

- Về ATBX,HN: Thanh tra Cục ATBX,HN đã tiến hành thanh tra 21 cơ sở, tăng 31,3% số cuộc thanh tra so với cùng kỳ năm ngoái. Qua thanh tra phát hiện vi phạm và xử phạt 05 cơ sở, số tiền xử phạt là 47 triệu đồng. 

 

-  Về TCĐLCL: Tổng cục TCĐLCL đã tiến hành thanh tra 04 cơ sở, đạt 12% kế hoạch thanh tra năm 2017. Qua thanh tra phát hiện vi phạm và xử phạt 02 cơ sở, số tiền xử phạt trên 22 triệu đồng.

 

- Về nhiệm vụ KH&CN: Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với một số đơn vị trực thuộc Bộ tiến hành 02 cuộc thanh tra đối với 01 nhiệm vụ cấp quốc gia và 06 dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi. Đã ban hành 03 Kết luận thanh tra. 

 

Công tác chỉ đạo thanh tra diện rộng chuyên đề toàn quốc

 

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cần phải tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, Bộ KH&CN đã phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở KH&CN trên phạm vi toàn quốc triển khai cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng với nội dung: “Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử đối với các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ” . Đến nay, hầu hết Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các địa phương đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện cuộc thanh tra chuyên đề.

 

Triển khai Chương trình phối hợp hành động phòng và chống xâm phạm quyền SHTT (Chương trình 168) 

 

Với trách nhiệm là cơ quan đầu mối về thực thi quyền sở hữu trí tuệ và là cơ quan Thường trực Chương trình 168 , Bộ KH&CN đã tích cực cùng với các thành viên của Chương trình chuẩn bị triển khai Đề án“Nghiên cứu cơ sở lý luận thực tiễn để xây dựng Chương trình phối hợp hành động phòng, chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong giai đoạn 2018 - 2023” (Đề án được giao theo Quyết định số 638/QĐ-BKHCN ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ KH&CN ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 27/NQ-CP ngày 21 tháng 2 năm 2017 của Chính phủ).

 

Tham mưu, triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo 389

 

Ban chỉ đạo 389 Bộ KH&CN (Thanh tra Bộ là cơ quan thường trực) đã thực hiện: (i) Rà soát, tổng hợp báo cáo hoạt động định kỳ hàng tháng, hàng quý và chuẩn bị báo cáo 6 tháng đầu năm 2017 về kết quả hoạt động thực thi quyền SHCN và hoạt động thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa; (ii) Phối hợp, chỉ đạo các đơn vị liên quan trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống gian lận thương mại và hàng giả; (iii) Đóng góp ý kiến các văn bản quy phạm pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và các Bộ, ngành; (iv) Chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra theo trách nhiệm quản lý của Bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN. 

 

Công tác tổ chức hội nghị, hội thảo về thực thi quyền SHCN

 

Phối hợp với Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế INTA tổ chức các hoạt động nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của bảo hộ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ và nhấn mạnh vai trò của Bộ KH&CN trong hệ thống thực thi quyền sở hữu trí tuệ. 

 

Công tác hướng dẫn nghiệp vụ

 

Bộ KH&CN đã chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với Trường Quản lý KH&CN tổ chức 02 lớp tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực quản lý nhà nước về KH&CN cho hơn 300 lãnh đạo các Sở KH&CN, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra của các Sở KH&CN. Thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành cho các Sở KH&CN các tỉnh, thành phố và một số đơn vị có liên quan trong việc xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ KH&CN, góp phần nâng cao nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra cho các lực lượng chức năng tại địa phương.

 

Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư các loại:

 

- Tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại: Bộ KH&CN chủ yếu nhận được các đơn khiếu nại có nội dung liên quan đến việc xác lập quyền SHCN. Nguyên nhân, do nhu cầu đăng ký bảo hộ quyền SHCN là yêu cầu tất yếu trong phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực phức tạp, gắn liền với các yếu tố kỹ thuật chuyên sâu, một số quy định của văn bản pháp luật thì chưa thật sự rõ ràng nên đôi lúc dẫn đến cách hiểu khác nhau. Mặt khác, sự hiểu biết pháp luật trong lĩnh vực này của một số chủ thể có liên quan chưa thật đầy đủ hoặc trong quá trình lập hồ sơ đề nghị bảo hộ đã không cung cấp được đầy đủ tài liệu theo quy định, nên khi bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ đã phát sinh khiếu nại, cụ thể: Bộ KH&CN và các đơn vị trực thuộc Bộ nhận được là: 825 đơn; Số đơn đã giải quyết: 174 đơn. 

 

-Tiếp nhận và giải quyết đơn yêu cầu xử lý xâm phạm quyền SHCN: Bộ KH&CN chủ yếu nhận được các đơn yêu cầu xử lý hành vi xâm phạm quyền SHCN (xâm phạm về kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, tên thương mại và cạnh tranh không lành mạnh). Qua tiếp nhận và xử lý đơn thư đề nghị xử lý xâm phạm quyền SHCN cho thấy, nhận thức của một số doanh nghiệp về tài sản trí tuệ còn hạn chế nên chưa quan tâm đúng mức về sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, một số trường hợp có tư tưởng làm ăn kiểu “chụp giật” trong kinh doanh, cố tình sản xuất, buôn bán đưa ra thị trường các sản phẩm, hàng hoá giả mạo hoặc có dấu hiệu tương tự đối tượng SHCN đang được bảo hộ, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và gây thiệt hại cho các chủ thể quyền, dẫn đến tố cáo và các cơ quan quản lý phải vào cuộc để giải quyết, cụ thể: Tổng số đơn yêu cầu xử lý xâm phạm quyền SHCN Bộ KH&CN nhận được: 39 đơn. Kết quả: Thanh tra Bộ đã chuyển cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền 08 đơn; kết luận thanh tra đối với 02 cơ sở; dừng thủ tục xử lý vi phạm: 05 đơn; từ chối yêu cầu xử lý vi phạm: 03 đơn; hướng dẫn: 01 đơn.

 

 - Tiếp nhận và giải quyết đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh: Tổng đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh Bộ KH&CN tiếp nhận: 31 đơn; số đơn đã xem xét, xử lý theo thẩm quyền: 17 đơn; lưu theo dõi 13 đơn; chuyển 01 đơn.

 

Công tác phòng, chống tham nhũng đã được Bộ KH&CN quan tâm thực hiện, cụ thể:

 

Bộ KH&CN quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 10-KL/TW ngày 26 tháng 12 năm 2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Thông báo Kết luận số 40-TB/BCĐTW ngày 10 tháng 01 năm 2017 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN tại phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về việc đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục triển khai, thực hiện Kế hoạch số 40-KH/BCS ngày 13 tháng 9 năm 2016 của Ban Cán sự đảng Bộ KH&CN về việc thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07 tháng 12 năm 2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng . 

 

Đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, công khai minh bạch trong hoạt động của Bộ và đơn vị thuộc Bộ; gắn chặt giữa phê và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW 4 khóa XI về công tác PCTN.

 

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác PCTN dưới nhiều hình thức khác nhau, điển hình là tổ chức cuộc thi, hội thảo, nói chuyện chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc thi về “Phòng, chống tác hại của thuốc lá” ,… Các hoạt động trên đã được triển khai ở các cấp cơ sở và thu hút được đông đảo lực lượng cán bộ, công chức và nhiều thành phần khác tham gia.

 

Ban Cán sự đảng thường xuyên cho ý kiến để Bộ KH&CN chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, ban hành một số văn bản quản lý nhà nước và xác định đây là khâu quan trọng của công tác đấu tranh PCTN và cải cách hành chính của Bộ. Bộ luôn quán triệt tinh thần này khi tiến hành rà soát hoặc soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ hoặc tham mưu trình cấp thẩm quyền ban hành đối với công tác quản lý KH&CN nhằm bảo đảm tính kịp thời, công khai, minh bạch, ngăn chặn các kẽ hở có thể phát sinh tham nhũng trong quá trình quản lý. 

 

Bộ KH&CN đã xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành mới một số văn bản nhằm công khai, minh bạch trong lĩnh vực KH&CN (theo Điều 25 Luật PCTN):

 

- Quyết định số 06/2017/QĐ-TTg ngày 20 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng cơ chế tài chính đối với Cục sở hữu trí tuệ.

 

- Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa”.

 

- Thông tư số 03/2017/TT-BKHCN ngày 03 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ KH&CN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2014/TT-BKHCN quy định trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước.

 

- Hoàn thiện các dự thảo văn bản để giúp Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) trong kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIV ; Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động KH&CN, chuyển giao công nghệ ; Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, hàng hóa ; trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển công nghiệp sinh học đến năm 2030.

 

- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhằm cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) do Chính phủ giao tại Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06 tháng 2 năm 2017; chủ động tiếp cận và tận dụng tốt nhất những lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ; hoàn thiện hành lang pháp lý triển khai Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2020”.

 

Nội dung của những văn bản trên đã thể hiện rõ quan điểm của Bộ KH&CN trong việc tăng cường xây dựng cơ chế quản lý KH&CN công khai, minh bạch, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và công tác PCTN trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. 

 

Thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động của Bộ và các đơn vị trực thuộc:

 

Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về KH&CN, Bộ KH&CN đã tích cực chỉ đạo thực hiện việc “công khai minh bạch” trong hoạt động quản lý của từng đơn vị, đặc biệt là các khâu “xét, tuyển chọn, giao trực tiếp, tài trợ, đánh giá và nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN”, cụ thể: 

 

- Bộ KH&CN ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí . Thông báo công khai việc tuyển chọn tổ chức và cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia ; việc đề xuất nhiệm vụ chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020 ; việc tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ, bắt đầu thực hiện từ năm 2018 …

 

- Quán triệt, thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động của đơn vị; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ: Không sử dụng ngân sách để mua sắm quà biếu, tiếp khách và sử dụng xe công sai quy định ; tuyên truyền về công tác PCTN thông qua các cuộc họp giao ban, buổi sinh hoạt của Chi bộ và các đoàn thể của đơn vị. Các Nghị quyết của Trung ương về công tác PCTN, xây dựng chỉnh đốn đảng đều được quán triệt đến các Đảng viên. 

 

- Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ phân công tại Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, Bộ KH&CN đã hoàn thiện, gửi các bộ, ngành, địa phương Tài liệu hướng dẫn nhanh về định nghĩa và nguồn thông tin của các chỉ số về đổi mới sáng tạo (GII). Phối hợp với chuyên gia của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức Hội nghị Hướng dẫn phương pháp tính toán, ý nghĩa của chỉ số đổi mới sáng tạo; thông qua đó cung cấp thông tin để các Bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch cải thiện chỉ số thuộc trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương mình. Với các nỗ lực nêu trên, chỉ số GII năm 2017 của Việt Nam đã có bước tiến khá ấn tượng, từ vị trí 59/128 lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế (tăng 12 bậc). Đây là thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được từ trước đến nay, đứng thứ nhất trong các quốc gia có thu nhập trung bình thấp . 

 

- Đồng thời, Bộ KH&CN cũng tổ chức nhiều sự kiện, hội nghị, hội thảo quan trọng như: Hội nghị đánh giá xét chọn đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học xã hội và nhân văn; giao ban KH&CN các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng; giao ban KH&CN các tỉnh Vùng Nam Trung Bộ và Tây nguyên; tổ chức Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN (đợt 5); Ký kết Biên bản ghi nhớ xây dựng Chiến lược quốc gia về SHTT của Việt Nam giữa Bộ KH&CN và WIPO; Tổ chức trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương…

 

Ban hành Quy định về giá dịch vụ giám định, tư vấn về SHCN, quy định này là căn cứ xác định giá để ký kết Hợp đồng giám định, tư vấn về SHCN  và xây dựng dự toán chi công lao động khoa học của dự án thuộc “Chương trình Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2025” .

 

Phối hợp với Bộ Tài chính dự thảo Cẩm nang về quản lý, thực hiện nhiệm vụ KH&CN nhằm hỗ trợ công tác thông tin, truyền thông cơ chế, chính sách mới về KH&CN.

 

Thực hiện các quy định công khai thủ tục hành chính và thái độ, tác phong của cán bộ, công chức trong khi thi hành nhiệm vụ của Bộ KH&CN, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị và các công chức trực tiếp giải quyết các công việc cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện thực hiện tư vấn, đánh giá; thực hiện các thủ tục về SHCN; công nhận khả năng kiểm định phương tiện đo; cấp đăng ký hoạt động KH&CN đã thực hiện nghiêm túc các quy định này, có thái độ đúng mực trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Bộ KH&CN đã tổ chức triển khai thực hiện Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập; hoàn thiện báo cáo về công tác kê khai tài sản, thu nhập đối với các cán bộ, công chức, viên chức năm 2016 gửi Thanh tra Chính phủ theo quy định.

 

Công cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý được tăng cường, đẩy mạnh: Bộ KH&CN đã phê duyệt lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2017 và định hướng đến năm 2020  và ban hành Kế hoạch ứng dụng Công nghệ thông tin tại Bộ . Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 03 đối với 04 thủ tục hành chính trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ. Tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, công khai, minh bạch trong việc giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ và hạt nhân; ứng dụng hệ thống phần mềm đánh giá đề tài trực tuyến, hệ thống này cho phép các nhà khoa học gửi các đề xuất tham gia chương trình tài trợ của Quỹ phát triển KH&CN Quốc gia, các chuyên gia phản biện cũng có thể thông qua đây để đánh giá, nhận xét các đề xuất, giúp các nhà khoa học và hội đồng tiết kiệm được thời gian, giảm thiểu chi phí và chuyên gia có thể tham gia tư vấn mọi lúc, mọi nơi.Đặc biệt, theo kết quả đánh giá Chỉ số cải cách hành chính, Bộ KH&CN tăng 14 bậc so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng các Bộ, cơ quan ngang Bộ. Đây là một trong những kết quả nổi bật về công tác cải cách hành chính của Bộ năm 2016 .

 

Với những kết quả đạt được, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm của Bộ KH&CN đã hoàn thành kế hoạch đặt ra, công tác PCTN đã có những kết quả tích cực, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của từng đơn vị nói riêng và của Bộ nói chung, các cá nhân, tổ chức được tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết công việc với các cơ quan của Bộ KH&CN.

 

Lượt xem: 12556

Nguồn: Thanh tra Bộ KH&CN

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:23090
Lượt truy cập: 12321883