Thứ sáu, 19/04/2024 12:20 GMT+7
Thứ tư, 09/10/2013 17:06 GMT+7

Thanh tra Sở KH&CN Đăk Lăk: Thanh tra, kiểm tra 136 cơ sở, xử phạt trên 133 triệu đồng

Tin từ Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đăk Lăk cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2013 đơn vị này đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra 136 cơ sở, xử phạt 28 cơ sở số tiền trên 133 triệu đồng. Cụ thể như sau:

 

Quá trình thanh tra tại 58 cơ sở có hoạt động buôn bán, kinh doanh về xăng dầu trên địa bàn quản lý cho thấy: phần lớn các cơ sở kinh doanh đã đảm bảo đầy đủ thủ tục hành chính và có nhiều cố gắng trong công tác phục vụ nhân dân. Qua thực hiện dùng máy đo nhanh trị số Octane để đánh giá chất lượng xăng RON 92 và RON 95 tại 27 cửa hàng, lấy 07 mẫu xăng RON 95 để thực hiện kiểm nghiệm kết quả cho thấy chất lượng chỉ tiêu trị số Octane đạt tiêu chuẩn QCVN 01:2009. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số cơ sở kinh doanh xăng dầu không chấp hành đúng quy định đo lường, chất lượng, Đoàn thanh tra đã phát thiện 03 cơ sở vi phạm. Hành vi vi phạm chủ yếu do các cửa hàng chưa thực hiện lưu giữ đầy đủ các thủ tục hành chính: Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, giấy chứng nhận nghiệp vụ phòng, chữa cháy, không có bảng niêm yết giá công khai tại cửa hàng, thực hiện trưng bày chưa đầy đủ bộ ca đong, bình đong hoặc cất bộ ca đong, bình đong trong kho, không trưng bày ra trước cửa hàng để người tiêu dùng dễ nhìn thấy và sử dụng, một số cửa hàng xăng dầu chỉ cài đặt giá xăng dầu trực tiếp trên bộ chỉ thị điện tử của cột bơm. Với các lỗi vi phạm đã bị phát hiện, Thanh tra Sở đã xử phạt số tiền 37 triệu đồng, buộc các cơ sở phải đình chỉ hành vi vi phạm và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

 

Về đo lường đối với các phương tiện đo khối lượng và máy đo độ ẩm: Qua thanh tra 39 cơ sở buôn bán và trao đổi hàng hóa sử dụng phương tiện đo, Đoàn thanh tra đã phát hiện 05 cơ sở vi phạm các quy định về đo lường. Lỗi vi phạm chủ yếu do các cơ sở chưa nắm bắt được các quy định của pháp luật về đo lường, trong việc sử dụng phương tiện đo và trong hoạt động buôn bán trao đổi hàng hóa nông sản. Thanh tra Sở đã xử phạt 05 cơ sở vi phạm số tiền 26 triệu đồng.

 

Về lĩnh vực kinh doanh đồ chơi trẻ em, qua đánh giá của Đoàn thanh tra, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk không có cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em mà phần lớn đều là kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ và nhập hàng của các Công ty từ thành phố Hồ Chí Minh, trên 40% chủng loại đồ chơi có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. Qua thanh tra 21 cơ sở trên địa bàn quản lý, Đoàn thanh tra đã phát hiện 17 cơ sở vi phạm, những vi phạm tập trung chủ yếu vào mặt hàng đồ chơi trẻ em không có nhãn phụ bằng tiếng việt, chưa gắn nhãn hàng hóa và dấu hợp quy, không có nguồn gốc xuất xử, hàng nhập lậu, không có hóa đơn, chứng từ. Xét tính chất, tình tiết và mức độ vi phạm Đoàn thanh tra đã tuyên truyền nâng cao nhận thức của 07 cơ sở vi phạm, xử phạt 10 cơ sở số tiền hơn 3 triệu đồng, tịch thu 60 sản phẩm đồ chơi trẻ em với hàng hóa ước tính gần 3 triệu đồng.

 

Tham gia phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ thanh tra 02 cơ sở có sử dụng thiết bị bức xạ trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk. Qua thanh tra đã nhắc nhở, đề nghị các cơ sở khắc phục những thiếu sót, tiến hành khai báo, lập hồ sơ để cấp phép trước khi đưa vào hoạt động theo đúng quy định.

 

 

Lượt xem: 11094

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:36087
Lượt truy cập: 12313467