Thứ bảy, 20/04/2024 00:36 GMT+7
Thứ hai, 29/08/2011 16:11 GMT+7

Quyền yêu cầu người khác chấm dứt việc sử dụng sáng chế trùng với sáng chế đã nộp đơn đăng ký

Câu hỏi:

Người trực tiếp nghiên cứu và chế tạo, đã nộp đơn đăng kí quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế hợp lệ theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ và đang trong thời gian chờ cấp bằng độc quyền đối với sáng chế, liệu có quyền yêu cầu người khác chấm dứt việc sử dụng sáng chế trùng với sáng chế đã nộp đơn đăng ký, cũng như yêu cầu cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý vi phạm đối với hành vi đó hay không?

Trả lời:

Tại Điều 131, Luật Sở hữu trí tuệ quy định: người nộp đơn đăng ký sáng chế có quyền tạm thời đối với sáng chế trong thời gian đơn đăng ký sáng chế đang được xem xét thẩm định và chưa được cấp văn bằng bảo. Theo đó, người nộp đơn đăng ký sáng chế có quyền thông báo cho người sử dụng sáng chế về việc sáng chế đã được đăng ký và yêu cầu người sử dụng sáng chế trả khoản tiền đền bù tương ứng nếu sau đó người nộp đơn được cấp văn bằng bảo hộ. Sau khi được thông báo, người sử dụng sáng chế quyền lựa chọn việc không tiếp tục hay tiếp tục sử dụng sáng chế cùng với nghĩa vụ trả tiền đền bù cho việc sử dụng sáng chế đó.

Tuy nhiên, người nộp đơn đăng ký sáng chế không có quyền ngăn cấm người khác sử dụng sáng chế cũng như không có quyền yêu cầu xử lý hành vi sử dụng sáng chế khi người nộp đơn chưa được cấp văn bằng bảo hộ. Quyền ngăn cấm (hay cho phép) người khác sử dụng sáng chế chỉ phát sinh kể từ thời điểm người nộp đơn đã được cấp văn bằng bảo hộ.

                                                                      Thanh tra Bộ KH&CN

(The nội dung Công văn 265/Ttra ngày 24/8/2011 của Thanh tra Bộ KH&CN trả lời đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hùng, thành phố Hải Phòng)

 

Lượt xem: 26944

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:28949
Lượt truy cập: 12314277