Thứ tư, 13/06/2012 09:14 GMT+7

Pháp - Việt Nam: Hợp tác, ứng dụng Khoa học và Công nghệ trong các trường Đại học

Ngày 12/6/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã tiếp Bà Patricia Pol, phụ trách vấn đề hợp tác quốc tế của Cơ quan đánh giá nghiên cứu và giảng dạy đại học (AERES) - Cộng hòa Pháp trong khuôn khổ thỏa thuận...

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao sự hợp tác giữa AERES và Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ (VISTEC)- Bộ KH&CN trong thời gian qua. Theo đó đã có sự phối hợp giữa hai cơ quan qua các lĩnh vực trao đổi thông tin và chuyên môn như: trao đổi tài liệu liên quan đến việc thực hiện các chính sách phát triển KH&CN, các chương trình hỗ trợ nghiên cứu cho các Trường đại học, tổ chức nghiên cứu và đào tạo vì lợi ích cho hai bên trên cơ sở tôn trọng các quy định về bí mật của mỗi nước. Ngoài ra, hai bên còn phối hợp thực hiện các dự án vì lợi ích chung, trong đó chú trọng đến các dự án hợp tác về đánh giá các tổ chức nghiên cứu và đào tạo, đánh giá các tổ chức này đối với sự phát triển KH&CN.

Cũng theo thỏa thuận đã được ký kết giữa hai cơ quan trên, phía Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo cán bộ, chịu trách nhiệm về các chi phí liên quan đến việc tổ chức các khóa đào tạo chuyên gia của hai bên.

Phát biểu trong buổi tiếp, bà Patricia Pol cho biết, Pháp mong muốn tiếp tục tăng cường đầu tư về KH&CN cho các phòng thí nghiệm trong các đầu Trường đầu ngành tại Việt Nam như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh …trong đó AERES cũng hướng tới việc thành lập các Trường đại học có tính chuyên sâu về nghiên cứu. “AERES hướng tới mục tiêu sẽ thành lập được 10 đơn vị xuất sắc nhất về lĩnh vực nghiên cứu KH&CN trong chiến lược phát triển KH&CN của Việt Nam đến năm 2020” bà Patricia Pol nhấn mạnh.

Qua buổi tiếp, thứ trưởng Chu Ngọc Anh cũng bày tỏ mong muốn sự giúp đỡ từ phía Pháp trong vấn đề chuyển giao các kinh nghiệm, phương pháp luận đánh giá cũng như cử các chuyên gia của Pháp tham gia vào nhóm dự thảo Tài liệu hướng dẫn công tác đánh giá hoạt động nghiên cứu tại các Trường đại học của Việt Nam.

Được biết, AERES và VISTEC đã thống nhất việc thiết lập quan hệ hợp tác vì lợi ích chung của hai bên và cùng thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược để phát triển các hoạt động quản lí chất lượng nghiên cứu khoa học góp phần cải thiện các hoạt động nghiên cứu KH&CN tại Việt Nam, Pháp và cộng đồng quốc tế.

Lượt xem: 1384

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)