Thứ sáu, 21/09/2018 06:09 GMT+7

Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong các trường đại học

“Việt Nam cần các thế hệ người Việt Nam dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình, dám suy nghĩ khác biệt và chấp nhận sự khác biệt, dấn thân chấp nhận rủi ro và thất bại để cán đích thành công. Trường đại học là tác nhân quan trọng giúp thay đổi văn hóa đổi mới sáng tạo của người Việt Nam hôm nay và trong tương lai”- Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Thế Duy nhấn mạnh tại Diễn đàn “Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong các trường đại học” khai mạc chiều ngày 20/9/2018 tại Hà Nội.

Nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Phần Lan, Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan Giai đoạn II (IPP2) phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong các trường đại học” từ ngày 20 đến 22/9/2018 tại Hà Nội.  

 

Toàn ảnh Diễn đàn


Diễn đàn nhằm tạo cơ hội kết nối hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và Phần Lan trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm, tri thức, bài học thực hành tốt nhất của các trường đại học hàng đầu Phần Lan về thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, kết nối với khu vực doanh nghiệp và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong các trường đại học. Trong khuôn khổ Diễn đàn, IPP2 đã giới thiệu Dự thảo cuối Tài liệu nghiên cứu về giáo dục khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các trường đại học - khuyến nghị đối với Việt Nam do Nhóm nghiên cứu trong nước kết hợp với các chuyên gia quốc tế của IPP2 thực hiện.

Tham dự Diễn đàn có khoảng 100 đại biểu, gồm Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo, quản lý các trường đại học Việt Nam, các trường đại học Phần Lan (Đại học Aalto, Đại học Công nghệ Tampere...), các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, các đơn vị thuộc Bộ KH&CN, Bộ Giáo dục và Đào tạo,  Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Văn phòng chính phủ, Văn phòng Quốc hội, các tổ chức giáo dục quốc tế và một số đại sứ quán tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto sẽ tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn vào sáng ngày 21/9/2018.

Sớm nhận thức rõ vai trò then chốt của các trường đại học trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết: Bộ KH&CN đánh giá cao nỗ lực của IPP2 đã sớm nhận thức rõ vai trò then chốt của các trường đại học trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi động chương trình hợp tác với các trường đại học Việt Nam để thí điểm đào tạo các lớp giảng viên nguồn về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho hơn 150 giảng viên của gần 50 trường đại học trong cả nước, đưa lãnh đạo các trường đại học Việt Nam sang bồi dưỡng ngắn hạn và học hỏi các mô hình tiên tiến tại Phần Lan, hỗ trợ các dự án hợp tác giữa các trường đại học để đưa nội dung đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp vào giảng dạy trong các trường đại học.

 

“Việt Nam cần các thế hệ người Việt Nam dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình, dám suy nghĩ khác biệt và chấp nhận sự khác biệt, dám dấn thân chấp nhận rủi ro và thất bại để cán đích thành công. Trường đại học là tác nhân quan trọng giúp thay đổi văn hóa đổi mới sáng tạo của người Việt Nam hôm nay và trong tương lai”- Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh tại Diễn đàn


Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao các nỗ lực tiên phong của Chương trình IPP2 đã góp phần thay đổi tư duy và quan niệm của lãnh đạo và giảng viên các trường đại học đối tác về tầm quan trọng của việc hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong khuôn viên trường đại học; tạo lập mạng lưới kết nối các giảng viên về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các trường. Việc từng bước đưa chương trình giảng dạy về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp vào trong các trường đại học sẽ giúp hình thành và nuôi dưỡng văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa khởi nghiệp trong các thế hệ sinh viên và cựu sinh viên của các trường và lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

“Điều này thực sự có ý nghĩa vì để hòa nhập và hội nhập với thế giới tiến bộ ngày nay, Việt Nam cần các thế hệ người Việt Nam dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình, dám suy nghĩ khác biệt và chấp nhận sự khác biệt, dám dấn thân chấp nhận rủi ro và thất bại để cán đích thành công. Trường đại học là tác nhân quan trọng giúp thay đổi văn hóa đổi mới sáng tạo của người Việt Nam hôm nay và trong tương lai”- Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh.


Ông Janne Oksanen, Phó Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn


Đánh giá cao hiệu quả hoạt động của chương trình IPP nói chung và IPP2 nói riêng, trong bài phát biểu tại Diễn đàn, ông Janne Oksanen, Phó Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam cho biết: Những năm vừa qua sự hợp tác giữa hai quốc gia và đặc biệt là Chương trình IPP đã có nhiều hoạt động tích cực, nhất là việc tạo dựng được nền tảng đổi mới sáng tạo trong các trường đại học. Chương trình IPP2 đã tiếp tục duy trì và phát triển được các hoạt động đó, không chỉ là hỗ trợ về tài chính mà cử chuyên gia để phát triển các nhóm khởi nghiệp, nghiên cứu chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… từ đó thúc đẩy phát triển môi trường khởi nghiệp quốc gia.

 

Bà Trần Thị Thu Hương, Vụ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ KH&CN, Giám đốc Chương trình IPP2 phát biểu tại Diễn đàn


Cũng tại Diễn đàn, bà Trần Thị Thu Hương, Vụ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ KH&CN, Giám đốc Chương trình IPP2 cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, IPP2 thực hiện Chiến lược kết thúc Dự án với trọng tâm chuyển giao các bài học kinh nghiệm và công cụ thực hành của Chương trình một cách bền vững trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam. Trong khuôn khổ Chiến lược này, chúng tôi đã tổ chức hai nhóm nghiên cứu độc lập soạn thảo hai Tài liệu thảo luận chính sách một về cơ chế tài chính hỗ trợ cho khởi nghiệp sáng tạo, hai là về vai trò của đại học trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam”.


Khuyến nghị chính sách thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp trong các trường đại học Việt Nam

Việc xây dựng Tài liệu thảo luận chính sách và giới thiệu tại Diễn đàn là một sáng kiến rất có ý nghĩa hướng tới tính bền vững của Chương trình IPP2, nhằm chia sẻ kinh nghiệm hợp tác và hỗ trợ các trường đại học Việt Nam trong hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

“Bộ KH&CN trân trọng đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tích cực tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ các suy nghĩ, ý tưởng tâm huyết của mình xoay quanh các nhóm khuyến nghị đề xuất tại Dự thảo Tài liệu. Đây là cơ hội để các trường đại học và các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách có thể thảo luận cởi mở về các vấn đề các bên cùng quan tâm nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho các trường đại học trong hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong các trường đại học”- Bà Trần Thị Thu Hương đề xuất.

Tại Diễn đàn, tài liệu thảo luận chính sách với tên gọi “Giáo dục đại học hướng tới thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam” đã được giới thiệu đến các đại biểu. Tài liệu do Nhóm nghiên cứu trong nước thực hiện với sự tư vấn của chuyên gia quốc tế do phía Phần Lan giới thiệu đến từ Trường đại học Waseda Nhật Bản. Trưởng nhóm nghiên cứu là TS. Phạm Thị Ly, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, thành viên Hội đồng quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, người có nhiều công trình nghiên cứu công bố quốc tế về đo lường hiệu quả hoạt động nghiên cứu và hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam. Các thành viên Nhóm nghiên cứu là những giảng viên, nghiên cứu viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Đại học Fulbright, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phát triển DEPOCEN, và Công ty hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam - KisStartups.

 

TS. Phạm Thị Ly, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Diễn đàn

 

Theo TS. Phạm Thị Ly, mục đích của tài liệu này không phải nhằm đánh giá kết quả hoạt động của IPP2 (vì việc này sẽ do một tổ chức quốc tế chuyên nghiệp độc lập thực hiện), mà Nhóm nghiên cứu tiếp cận các công cụ hỗ trợ của IPP2 như một điển hình (case study), từ đó làm rõ bối cảnh các trường đại học Việt Nam trong xu thế thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, so sánh với các xu hướng quốc tế, và quan trọng hơn cả là đưa ra được các nhóm khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam. “Chúng tôi tin rằng, đó là một trong các phương thức truyền bá và lan tỏa tri thức tốt nhất ngay cả sau khi Chương trình IPP2 kết thúc sứ mệnh hoạt động của mình ở Việt Nam”- TS. Phạm Thị Ly chia sẻ tại Diễn đàn.

Được biết, trên cơ sở góp ý, chia sẻ, thảo luận tại Diễn đàn, Tài liệu này sẽ tiếp tục được hoàn thiện để có thể trình Bộ Ngoại giao Phần Lan, Bộ KH&CN, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và chính thức công bố rộng rãi.

 

Chương trình Diễn đàn “Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong các trường đại học”

  - 13h30-17h00, ngày 20/9/2018: Giới thiệu Tài liệu thảo luận chính sách của IPP2 “Giáo dục đại học hướng tới thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam”.

  -  8h30-17h00, ngày 21/9/2018: Diễn đàn Đại học Việt Nam - Phần Lan “Vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo” với phần thuyết trình của đại diện các trường đại học hàng đầu của Phần Lan (Đại học Aalto và Đại học công nghệ Tampere) và trao đổi của đại diện các trường đại học Việt Nam về kinh nghiệm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu trong trường đại học, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, hợp tác đại học - doanh nghiệp và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong các trường đại học.

  - 9h30-16h30, ngày 22/9/2018: Khảo sát thực tế tại Trường đại học Bách Khoa Hà Nội và Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tìm hiểu về hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 6042

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)