Thứ năm, 28/03/2024 17:06 GMT+7
Thứ sáu, 05/04/2019 14:06 GMT+7

Hội thảo khu vực châu Á về “Thực thi chống buôn bán thực phẩm giả, đồ uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh”

Ngày 02-05/4/2019, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án EUIPO IP Key SE Asia phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khu vực châu Á về “Thực thi chống buôn bán thực phẩm giả, đồ uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh”. Hội thảo thể hiện nỗ lực của các chính phủ và ngành công nghiệp để phát triển và thực thi các chiến lược nhằm ngăn chặn việc buôn bán hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.

Toàn cảnh Lễ khai mạc Hội thảo

Về phía Hoa Kỳ, Hội thảo có sự tham dự của Lãnh đạo, đại diện Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, các cơ quan Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ. Về phía Việt Nam, Hội thảo có sự tham dự của Ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); Lãnh đạo, đại diện của các cơ quan liên quan về sở hữu trí tuệ tại Trung ương và địa phương (Thanh tra KH&CN, Cục Sở hữu trí tuệ, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Quản lý Thị trường, Hải quan, Viện Kiểm sát, Tòa án, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng), cùng với hơn 140 diễn giả và đại biểu đến từ hơn 30 quốc gia (bao gồm các quốc gia thành viên ASEAN, cộng với Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Mông Cổ, Pakistan, Sri Lanka, Đông Timor và các quốc gia ở Trung Đông và Nam Thái Bình Dương) và Đại diện các Công ty đa quốc gia lớn như Coca-Cola, L'Oreal, Procter & Gamble, PepsiCo, Pfizer, và Johnson & Johnson. Ngoài ra, nhiều cơ quan truyền thông, báo chí tham gia đưa tin về Hội thảo.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng trả lời các cơ quan báo chí, truyền thông

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội thảo, Ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN - Đại diện Cơ quan đồng tổ chức Hội thảo đã nhiệt liệt chào mừng các Diễn giả và đại biểu tham dự Hội thảo. Hội thảo là một biểu hiện cụ thể, sinh động mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam, Hoa Kỳ và các nước có đại biểu tham dự Hội thảo, góp phần không nhỏ vào nỗ lực chung của các quốc gia trong phòng chống xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ (SHTT). Nhấn mạnh về sự cần thiết của “Thực thi chống buôn bán thực phẩm giả, đồ uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh”, Thứ trưởng khẳng định rằng, từ góc độ là cơ quan nhà nước giữ vai trò đầu mối trong tham mưu và quản lý hoạt động SHTT tại Việt Nam, Bộ KH&CN dành sự quan tâm đặc biệt cho việc nghiên cứu, phân tích để tìm ra các giải pháp hiệu quả để phòng chống buôn bán thực phẩm, thức uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh giả mạo. Kết thúc bài phát biểu, Thứ trưởng tin tưởng rằng với sự tham gia đông đảo của các đại biểu đến cơ quan liên quan đến thực thi, bảo vệ quyền SHTT của Việt Nam và Hoa Kỳ, các luật sư, chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, Hội thảo sẽ đạt được những kết quả đã đề ra.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong bài phát biểu của mình, Ông Tim Liston – Quyền Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cảm ơn Bộ KH&CN đã phối hợp tổ chức Hội thảo. Ông Tim Liston cho rằng, ngăn chặn hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không chỉ là bảo vệ quyền của những người đã sáng tạo và đổi mới để mang lại những sản phẩm để chúng ta thưởng thức; sự thành công của những sản phẩm đó tạo ra việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bảo vệ chống hàng giả cũng bảo vệ sự an toàn của người dân ở tất cả các nước chúng ta, những người dựa vào các công ty yêu thích của họ để cung cấp dinh dưỡng cho gia đình, chữa lành cơ thể và cải thiện cuộc sống của họ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Trong thời gian diễn ra Hội thảo đã có 13 phiên thảo luận được tổ chức, trong đó có sự tham gia của đại diện của một số cơ quan liên quan đến SHTT của Việt Nam. Nội dung các phiên thảo luận tập trung nhận mạnh: (i) yêu cầu tất yếu phải đẩy mạnh phòng, chống buôn bán hàng giả nói chung và buôn bán thực phẩm giả, đồ uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh giả nói riêng; (ii) sự quan tâm của Chính phủ các nước đối với phòng chống buôn bán hàng giả; (iii) sự phối hợp giữa: các quốc gia, các cơ quan liên quan, chủ thể quyền và cơ quan thực thi, hiệp hội trong phòng chống buôn bán hàng giả và (iv) nâng cao năng lực của các cơ quan thực thi quyền SHTT và nâng cao nhận thức của xã hội, người tiêu dùng về hàng giả.

Đại diện Bộ KH&CN tham gia phiên thảo luận

Trong Chương trình Hội thảo, đại biểu đã được đi tham quan thực tế xuất nhập hàng hóa tại Cảng quốc tế Cát Lái và Công ty vận chuyển UPS tại Sân bay Tân Sân Nhất. Hội thảo cũng là một dịp để các cán bộ thực thi quyền SHTT của các quốc gia tham dự có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau cũng như tạo sự gắn kết trong và ngoài công việc; tạo sự kết nối giữa các cơ quan thực thi quyền và các chủ thể quyền KH&CN.

 

 

Lượt xem: 6270

Nguồn: Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:86881
Lượt truy cập: 12279708