Thứ sáu, 29/03/2024 13:26 GMT+7
Thứ hai, 09/07/2018 14:25 GMT+7

Nội dung tập huấn về thanh tra các dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi

Ngày 03/7/2018, tại Qui Nhơn – Bình Định, Thanh tra Bộ đã tổ chức tập huấn thanh tra chuyên đề năm 2018 trong đó có nội dung “ Thanh tra các dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi”.

Tham gia giảng dạy, ông Nguyễn Thế Ích, Chánh Văn phòng Chương trình NTMN đã trình bày về những nội dung cơ bản của Chương trình NTMN (bao gồm Các văn bản quản lý Chương trình, Quy trình quản lý, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện,…).

Toàn cảnh buổi tập huấn thanh tra chuyên đề năm 2018 tại Qui Nhơn, Bình Định

Tiếp theo, bà Nguyễn Thị Ngọc Lý, Thanh tra Bộ KH&CN giới thiệu về một số nội dung và gợi ý thanh tra các dự án thuộc Chương trình NTMN. Bài trình bày gồm ba nội dung: (i) Những nội dung cơ bản về thanh tra Chương trình NTMN; (ii) Đặc thù Chương trình NTMN; (iii) Một số gợi ý trong thanh tra các dự án thuộc Chương trình NTMN.

Nội dung trọng tâm của công tác thanh tra các dự án thuộc Chương trình NTMN đó chính là chỉ ra được sức sống của mô hình (kết quả của dự án).  Để từ đó đánh giá được kết quả đạt được so với nội dung, quy mô của các mô hình đã được phê duyệt trong thuyết minh; phương pháp tổ chức, quản lý, chỉ đạo thực hiện mô hình. Muốn vậy, công tác thanh tra cần tập trung đánh giá việc quy trì, phát triển và nhân rộng kết quả dự án thông qua:

-  Sự ổn định, bền vững của các mô hình: được đánh giá thông qua việc tổ chức kiểm tra thực tế (xác minh) các mô hình được triển khai trên địa bàn.

- Số lượng các mô hình được nhân rộng: phải có căn cứ, số liệu thực tế chứng minh.

-  Việc thông tin, tuyên truyền, phổ biến kết quả để nâng cao nhân rộng mô hình: được thể hiện ở hình thức triển khai, địa điểm và thời gian triển khai,…

-  Việc xây dựng cơ chế hỗ trợ và tổ chức thực hiện nhân rộng kết quả dự án vào sản xuất tại địa phương (căn cứ nhiệm vụ của Sở KH&CN: Khoản 14 Điều 12 Thông tư số 07/2011/TT-BKHCN): xem xét việc xây dựng kế hoạch, quy định/quy chế hỗ trợ…

Bên cạnh việc đánh giá mô hình thông qua tính hiệu quả, sự ổn định của mô hình, khả năng nhân rộng, công tác thanh tra cũng nên xem xét cơ chế phối hợp, thực hiện trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị quản lý (thông qua việc giải đáp kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện); Phương pháp tổ chức, quản lý, chỉ đạo thực hiện mô hình (thông qua kế hoạch, cách thức triển khai, hình thức tổ chức,….); Quá trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN (thông qua việc xem xét trách nhiệm của bên chuyển giao và điều kiện đáp ứng của bên nhận chuyển giao theo yêu cầu trong các Hợp đồng chuyển giao,…).

Kết quả của công tác tổ chức thanh tra việc quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình NTMN phải đảm bảo được yêu cầu và mục tiêu đề ra, góp phần ngăn ngừa, phát hiện và điều chỉnh kịp thời những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý từ đó kiến nghị, đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thay đổi, chỉnh sửa quy định phù hợp./.

 

Tham khảo 02 slide nội dung bài giảng tại đây:

Slide_tập_huấn_NTMN

Quy-trinh-quan-ly

 

 

 

Lượt xem: 8833

Nguồn: Thanh tra Bộ KH&CN - Phòng 2

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:65846
Lượt truy cập: 12281374