Thứ ba, 28/07/2020 09:23 GMT+7

Bàn giao 669 kết quả giám định ADN liệt sĩ chưa rõ thông tin

Chiều 27/7, Trung tâm giám định ADN thuộc Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã bàn giao 669 kết quả giám định ADN liệt sĩ chưa rõ thông tin cho Cục Người có công, Bộ LĐTB&XH.

Quang cảnh buổi lễ bàn giao. 
 

Tại buổi bàn giao, lãnh đạo Viện Công nghệ sinh học cho biết, sau 1 năm đi vào hoạt động (7/2019-7/2020), các cán bộ của Trung tâm giám định ADN (Trung tâm) đã làm chủ toàn bộ hệ thống thiết bị và hoàn thiện công nghệ. Đến nay, Trung tâm đã tối ưu hóa và xây được quy trình tách chiết ADN từ các mẫu xương, mẫu răng. Các quy trình tách chiết ADN hiện đang được sử dụng tại Trung tâm bao gồm: Quy trình tách chiết ADN từ xương lâu năm bằng phương pháp hữu cơ; Quy trình tách chiết ADN từ xương lâu năm bằng hệ máy tự động EZ1 – Advantage; Quy trình tách chiết ADN từ xương lâu năm bằng phương pháp tủa Isopropanol.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng bước đầu thử nghiệm xây dựng quy trình giám định mới trên hệ máy giải trình tự thế hệ mới với mục đích tăng độ chính xác với những mẫu xương lâu năm, và mẫu xương thoái hóa. Hiện nay, Trung tâm là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có khả năng sử dụng các hệ máy giải trình tự hiện đại nhất thế giới áp dụng vào phân tích các mẫu hài cốt. Đây là những tiền đề quan trọng để trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ giám định nhận dạng hài cốt liệt sĩ.

Từ tháng 7/2019 đến nay, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Cục Người có công – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để tiếp tục lấy mẫu giám định hài cốt liệt sĩ tại một số Nghĩa trang Liệt sĩ trên cả nước (Vị Xuyên, Sông Mã, Việt Lào…) và đã thu thêm 389 mẫu. Từ tháng 8/2019 đến tháng 7/2020, trung tâm tiến hành 2.870 lượt phân tích mẫu hài cốt liệt sĩ và 180 lượt phân tích mẫu thân nhân.
 

Bột xương trước khi bóc tách ADN. 
 

Kết quả thu được 669 trường hợp cho ra dữ liệu ADN có chất lượng tốt có thể được dùng cho so sánh đối khớp. Trung tâm cũng đã tối ưu hóa quy trình giám định trên các hệ máy sẵn có để tăng công suất tách chiết và phân tích từ 60 mẫu/tháng (2018) lên 96 mẫu/tuần.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công (Bộ Lao động thương binh và Xã hội) cho biết, hiện Việt Nam còn khoảng 500.000 hài cốt liệt sĩ chưa được định danh, trong đó hơn 200.000 hài cốt nằm rải rác ở các tỉnh phía Nam, Lào và Campuchia; khoảng 300.000 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập và an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ nhưng còn thiếu thông tin. Kết quả giám định ADN giúp đáp ứng được nhu cầu của các thân nhân trong việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Cũng theo ông Lợi, hiện nay có 3 đơn vị nhà nước tham gia giám định ADN liệt sĩ chưa rõ thông tin. Trong đó, từ năm 2000, Trung tâm giám định ADN - Viện Công nghệ sinh học bắt đầu sử dụng ADN trong phân tích giám định hài cốt liệt sĩ. Đến năm 2019, Trung tâm giám định ADN được thành lập để đảm nhiệm công việc này.

“Mặc dù tốc độ xử lý của Trung tâm hiện nay là khá nhanh nhưng chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa để các liệt sĩ sớm được đoàn tụ với gia đình”, Cục trưởng Đào Ngọc Lợi nói.

Được biết, các kết quả giám định ADN liệt sĩ chưa rõ thông tin sẽ được đưa vào gân hàng gen hài cốt liệt sĩ và thân nhân để phục vụ việc đối chiếu, xác định danh tính.

Liên kết nguồn tin: https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ban-giao-669-ket-qua-giam-dinh-adn-liet-si-chua-ro-thong-tin-20200727162512951.htm

Nguồn: Báo điện tử Dân trí

Lượt xem: 1690

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)