Thứ tư, 18/11/2020 15:35 GMT+7

Sản xuất thử nghiệm các loại thép đột dập nóng và nguội dùng để chế tạo các loại khuôn làm việc trong điều kiện khắc nghiệt

Thép dụng cụ hợp kim dùng để chế tạo các khuôn ép nóng và ép nguội là loại thép được sử dụng phổ biến để chế tạo các chi tiết khuôn có độ chịu mài mòn cao khi làm việc ở điều kiện nhiệt độ cao hoặc nhiệt độ bình thường, bởi vì yêu cầu thép này phải có độ bền cao, độ chịu mài mòn lớn với lực tải trọng lớn trong điều kiện làm việc. Chính vì vậy, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu để khám phá và sử dụng được các tính năng đặc biệt của loại thép này.


Máy mài phẳng có thể gia công với chiều dài chi tiết 1,5m

 

Các chi tiết khuôn này, chỉ sau một số chu kỳ làm việc là phải tiến hành thay thế do bị mòn làm sai lệch hình dạng của sản phẩm hoặc bị kết dính sản phẩm vào khuôn mà không sửa chữa được. Để có thể chủ động trong quá trình chế tạo khuôn đột dập, tránh việc phải nhập khẩu thép phôi, sau khi khảo sát thực tế, Nhóm nghiên cứu do Cơ quan chủ trì Viện Luyện kim đen cùng phối hợp với Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Quang Dũng thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm “Sản xuất thử nghiệm các loại thép đột dập nóng và nguội dùng để chế tạo các loại khuôn làm việc trong các điều kiện khắc nghiệt”.

Sau hai năm thực hiện dự án (từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2016), dự án đã đạt được các mục tiêu như sau:

- Hoàn thiện các thông số công nghệ và quy trình công nghệ chế tạo thép khuôn dập nóng và dập nguội làm việc trong những điều kiện khắc nghiệt.

- Đã triển khai sản xuất thử một số sản phẩm và cung cấp cho một số khách hàng (thép khuôn để sản xuất gạch chịu lửa, thép khuôn làm khuôn dập các chi tiết nhựa, thép điện xỉ,...).

- Đã tạo được công ăn việc làm cho công nhân lao động trực tiếp tại đơn vị.

- Đã tạo ra một số sản phẩm có chất lượng tốt, ổn định, mang lại hiệu quả cho đơn vị.

- Đánh giá khả năng thị trường cho sản phẩm thép dập nóng và dập nguội và xây dựng phương án phát triển công nghệ.

- Theo kế hoạch sản xuất 40 tấn sản phẩm, tuy nhiên đã sản xuất được 41,359 tấn sản phẩm thép khuôn các loại đạt 103.4% sản lượng đăng ký sản xuất, doanh thu bán hàng đạt 2.914.660.000 đồng, chiếm 73% doanh thu dự kiến của dự án. Nguyên nhân doanh thu không đạt như dự kiến bởi một số khách hàng mua ngay sản phẩm ở dạng phôi đúc điện xỉ mà không yêu cầu tiến hành gia công các công đoạn sau nên giá bán sản phẩm không đạt được kỳ vọng như doanh thu của Thuyết minh dự án.


*Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 13800/2016) tại Cục Thông tin KHCNQG.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 1306

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)