Thứ ba, 17/11/2020 13:51 GMT+7

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt nhậm chức Bộ trưởng Bộ KH&CN

Chiều 15-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm PGS.TS Huỳnh Thành Đạt giữ chức bộ trưởng Bộ KH&CN.

Chúc mừng PGS.TS Huỳnh Thành Đạt được Quốc hội phê chuẩn, Chủ tịch nước bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ KH&CN, Thủ tướng cho rằng đây là niềm vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn mà Đảng, Nhà nước giao cho ông Huỳnh Thành Đạt - với tư cách là “tư lệnh lĩnh vực vô cùng quan trọng trong hoạch định chính sách, đề xuất chủ trương, đề xuất thể chế và tổ chức thực hiện trong lĩnh vực KH&CN”.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm PGS.TS Huỳnh Thành Đạt.
 

Thủ tướng nhận định, là người giàu kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu khoa học sau nhiều năm làm lãnh đạo Đại học Quốc gia TP.HCM – một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của cả nước, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt sẽ tiếp tục phát huy tốt trí lực, năng lực, sở trưởng, kinh nghiệm của mình để lãnh đạo ngành KH&CN phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh Bộ KH&CN, đứng đầu là đồng chí Bộ trưởng phải không ngừng đổi mới tư duy, bám sát thực tiễn cuộc sống, tập trung vào cơ chế chính sách, nguồn lực để ưu tiên phát triển khoa học - công nghệ và tập trung vào bốn nhiệm vụ: đổi mới cơ chế thể chế phát triển khoa học và công nghệ, thu hút các nguồn lực xã hội, đặc biệt là của doanh nghiệp, để nâng cao năng lực hấp thụ, đổi mới công nghệ; rút ngắn khoảng cách giữa các viện trường và doanh nghiệp, và gắn kết một cách thực chất để tiếp thu, làm chủ, chuyển giao và từng bước tạo ra công nghệ mới; thúc đẩy chính sách sử dụng, trọng dụng cán bộ KH&CN, bao gồm các nhà khoa học đầu ngành, các nhà khoa học được giao các nhiệm vụ quốc gia, các nhà khoa học trẻ tài năng cũng như đội ngũ quản lý KH&CN, những người luôn đổi mới, dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo; các ngành KHXH và nhân văn đề xuất được những chính sách cụ thể hơn trong điều hành.

“Đồng chí Bộ trưởng sẽ tạo ra đột phá, cú hích quan trọng cho sự phát triển của KH&CN trong giai đoạn mới, để Việt Nam không chậm trễ trong việc ứng dụng công nghệ mới, đừng để Việt Nam đi chậm hơn, làm năng suất lao động thấp hơn, lạc hậu hơn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng. “Những chính sách, đề xuất của các đồng chí trong nhiệm kỳ này phải thúc đẩy cuộc cách mạng KH&CN và kỹ thuật”.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi lễ nhậm chức.
 

Cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã tín nhiệm giao nhiệm vụ giữ chức bộ trưởng Bộ KH&CN, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho biết: "Tôi luôn ý thức được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đến sự phát triển và vai trò, vị trí của KH&CN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là nhiệm vụ lớn, đồng thời cũng là một trọng trách với những thách thức không nhỏ đang ở phía trước".

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt hứa trong thời gian tới sẽ cố gắng thực hiện và hoàn thành các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là 4 nhiệm vụ, chỉ đạo của Thủ tướng vừa đặt ra. “Trong thời gian tới, tôi sẽ tập trung sức lực, trí tuệ để cùng với tập thể Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ và toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Bộ KH&CN: đoàn kết, thống nhất trong việc kế thừa và phát huy những thành tựu, kết quả mà Bộ và ngành KH&CN đạt được trong thời gian qua; khơi dậy và thúc đẩy tinh thần chung tay hợp tác, chia sẻ và sáng tạo của đông đảo lực lượng KH&CN trong và ngoài nước trong việc khai thác và phát triển các tiềm lực KH&CN quốc gia; Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành KH&CN trong việc phát triển đồng bộ KHXH&NV, KHTN, khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhất là đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng và phát triển KH&CN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; nâng cao hiệu quả liên kết giữa viện nghiên cứu/trường đại học và doanh nghiệp để phục vụ thiết thực phát triển KTXH nhanh và bền vững”, Bộ trưởng nói.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao đổi với các cán bộ lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN.
 

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt sinh năm 1962, quê Bến Tre, là ủy viên Trung ương Đảng, giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - được Bộ Chính trị quyết định về nhận công tác tại Bộ Khoa học - công nghệ và Quốc hội xem xét phê chuẩn làm Bộ trưởng.

Ngày 12-11, sau khi bỏ phiếu kín, Quốc hội đã thông qua nghị quyết với đa số phiếu tán thành, phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.

Liên kết nguồn tin: https://khoahocphattrien.vn/thoi-su-trong-nuoc/pgsts-huynh-thanh-dat-nham-chuc-bo-truong-bo-khcn/20201116095416495p882c918.htm

Nguồn: Báo Khoa học và Phát triển

Lượt xem: 2686

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)