Thứ sáu, 23/10/2020 12:57 GMT+7

Thúc đẩy mô hình tăng trưởng dựa vào phát triển năng suất và đổi mới sáng tạo

Là một trong những nội dung trọng tâm được đưa ra tại Hội nghị quốc tế về phát triển năng suất dựa trên đổi mới sáng tạo dưới hình thức trực tuyến vừa diễn ra ngày 22/10 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Xuân Định đã tham dự và khai mạc Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự và chủ trì Hội nghị còn có TS. Hà Minh Hiệp, Chủ tịch Hội nghị Lãnh đạo các tổ chức năng suất quốc gia (WSM), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC); TS. AKP Mochtan, Tổng thư ký Tổ chức Năng suất Châu Á (APO); lãnh đạo các tổ chức năng suất quốc gia và đại diện đến từ 20 nền kinh tế thành viên APO, các trường đại học, viện nghiên cứu và các đơn vị liên quan tại Việt Nam.
 

Thứ trưởng Lê Xuân Định và Chủ tịch WSM Hà Minh Hiệp tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết: chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự hội nhập quốc tế sâu rộng, sự bùng nổ về KH&CN với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Quá trình số hóa, xu hướng kết hợp thực và ảo; sự bùng nổ của nhiều lĩnh vực công nghiệp mới như: trí tuệ nhân tạo, big data, IoT, điện toán đám mây,… đã và đang mang đến sự thay đổi vượt bậc trong công việc, cuộc sống.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sang nền kinh tế số trong bối cảnh toàn cầu hóa đưa đến những cách tiếp cận mới dựa trên đổi mới sáng tạo và đổi mới công nghệ. Tăng trưởng dựa vào vốn, tài nguyên, lao động trong bối cảnh tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị thu hẹp đã trở nên không còn phù hợp. Do đó, nhiều nước trên thế giới đã lựa chọn chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa vào phát triển năng suất và đổi mới sáng tạo. “Thực tế cho thấy, đây chính là yếu tố giúp tăng trưởng kinh tế một cách bền vững” Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã có nhiều chính sách thúc đẩy hoạt động đầu tư phát triển năng suất và đổi mới sáng tạo. Theo đó, năng lực cho hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo đã luôn được cải thiện trong những năm trở lại đây.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, đi cùng thời cơ, cơ hội mang lại từ công cuộc chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng là thách thức khi tình hình thế giới liên tục biến động, đặc biệt là những ảnh hưởng khó lường của đại dịch Covid-19. Do vậy, xác định các giải pháp phù hợp là việc làm cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Bên cạnh bày tỏ lời cám ơn chân thành về sự hỗ trợ của APO và các nước thành viên, Thứ trưởng tin tưởng Hội nghị sẽ là cơ hội tốt để các đại biểu thảo luận, tập trung vào những vấn đề cụ thể; từ đó, tìm ra các giải pháp và xác định hướng đi trong thời gian tới nhằm tiếp tục tăng cường năng suất dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thư ký APO, TS. AKP Mochtan gửi lời cám ơn chân thành tới Chính phủ Việt Nam cũng như chúc mừng thành công việc tổ chức Hội nghị lần thứ 61 của WSM. Thời gian qua, APO đã tập trung triển khai và đã đề ra chủ đề chiến lược, tầm nhìn đến năm 2025, đó là phát triển năng suất dựa trên đổi mới sáng tạo.
 

Tổng thư ký APO, TS. AKP Mochtan tại Hội nghị

Về Chỉ số Đổi mới Toàn cầu (GII) 2020, Tổng thư ký đánh giá cao thứ hạng của Việt Nam – một trong ba nền kinh tế APO được xếp hạng nền tốt nhất (Việt Nam (thứ 42), Ấn Độ (thứ 48) và Philippines (thứ 50)), đồng thời khẳng định: hoạt động năng suất sẽ là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững trong quá trình hội nhập của APO cũng như các quốc gia hiện nay.

Hội nghị cũng đã giới thiệu và thảo luận về các mô hình, biện pháp cải tiến mới trong phát triển năng suất với sự tham dự của các diễn giả danh tiếng đến từ Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI), Viện Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Đức (IIT), Viện Malik, Thụy Sĩ với các chủ đề: "Đi tắt đón đầu thông minh thông qua đổi mới sáng tạo – Mô hình tăng trưởng mới"; “Thách thức phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo dành cho các nền kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương"; "Cải cách tổ chức thông qua mô hình quản lý đổi mới sáng tạo",… Bên cạnh đó, Hội nghị cũng ghi nhận các kinh nghiệm thực tế về các sáng kiến, chính sách phát triển năng suất dựa trên đổi mới sáng tạo tại một số quốc gia như Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định đã thay mặt APO trao Kỷ niệm chương về những đóng góp của TS. Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam đối với những hoạt động của APO.

 

Thứ trưởng Lê Xuân Định trao Kỷ niệm chương cho nguyên Viện trưởng Nguyễn Anh Tuấn.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1996

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)