Thứ tư, 14/10/2020 11:08 GMT+7

Tạo lập, quản lý và khai thác quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm trong khuôn khổ Chương trình OCOP

Tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), ngày 08 – 09/10/2020 tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lớp tập huấn “Tạo lập, quản lý và khai thác quyền SHTT cho sản phẩm trong khuôn khổ Chương trình OCOP”.

Tham dự lớp tập huấn có hơn 100 đại biểu là các chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, thành viên các hiệp hội làng nghề, cán bộ văn phòng chương trình nông thôn mới, cán bộ phòng kinh tế hạ tầng các huyện thị và các cán bộ quản lý các Sở KH&CN của 10 tỉnh/ thành phố khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Chương trình OCOP giai đoạn 2018 – 2020 đã được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 với mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, các dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân, phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Để được công nhận là sản phẩm OCOP, các sản phẩm phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, các quy định về an toàn thực phẩm, môi trường và có “câu chuyện sản phẩm”…, trong đó, các yếu tố về đặc tính đặc thù mang lại uy tín, thương hiệu cho sản phẩm được đánh giá cao.

Phát biểu khai mạc tại lớp tập huấn, ông Trần Lê Hồng – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhận định các sản phẩm đặc thù gắn với địa danh là những tài sản có giá trị, được xem như những thương hiệu mang tính cộng đồng. Thông qua các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của Trung ương và địa phương, thương hiệu của nhiều đặc sản địa phương đã được tạo lập, quản lý và khai thác hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống người dân, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống.

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, ngày làm việc thứ nhất, các diễn giả đến từ Cục SHTT, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cùng hai đơn vị tư vấn đã trình bày các nội dung về bảo hộ quyền SHTT cho các sản phẩm và các chủ thể tham gia chương trình OCOP; quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm đã được bảo hộ để phát triển theo chuỗi giá trị và các công cụ, giải pháp quản lý, truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Lớp tập huấn cũng dành nhiều thời gian để các địa phương chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn triển khai các hoạt động tạo lập, quản lý và khai thác quyền SHTT cho các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Theo đó, bà Bế Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Sở KH&CN Lạng Sơn đã chia sẻ những chính sách và công tác hỗ trợ phát triển sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh Lạng Sơn. Với tiềm năng về địa hình, khí hậu cũng như truyền thống lịch sử lâu đời, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt Đề án “Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2019 - 2020, định hướng 2030” với mục tiêu phấn đấu tiêu chuẩn hóa từ 135 – 140 sản phẩm địa phương và 6 làng (bản) văn hóa du lịch cộng đồng, tập trung đa dạng hóa, chế biến sản phẩm theo chuỗi giá trị, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, triển khai đồng thời với các chương trình KH&CN của tỉnh như định hướng nghiên cứu trong các lĩnh vực đặc biệt là nông nghiệp, phát triển nông thôn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chủ lực, phát triển tài sản trí tuệ và gần đây nhất là Đề án triển khai Chiến lược SHTT đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025. Hai đại diện của UBND huyện Bắc Sơn và huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn với các sản phẩm đặc thù đã được bảo hộ quyền SHTT như Quýt vàng Bắc Sơn, Gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn, Thanh long Bình Gia… cũng có những ý kiến đề xuất nhằm tiếp tục nâng cao giá trị cho sản phẩm, đẩy mạnh, quảng bá các sản phẩm SHTT của huyện, phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Lý Chòi Nhàn - đại diện thương hiệu “Fìn Hò Trà”, tỉnh Hà Giang đã chia sẻ những kinh nghiệm từ việc gìn giữ và phát triển nguồn nguyên liệu mang đặc tính đặc thù của địa phương, đến các công đoạn xúc tiến, quảng bá sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 
Ngày làm việc thứ hai, các đại biểu đã tham gia khảo sát thực tế tại các vùng nông nghiệp, nông thôn mới và điểm du lịch văn hóa cộng đồng trên địa bàn huyện Bắc Sơn. Tại đây, đoàn công tác đã được tiếp xúc, tìm hiểu về cách thức sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân và người dân bản địa để làm sao vừa nâng cao đời sống vừa duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Kết thúc lớp tập huấn, các đại biểu đánh giá cao nội dung chương trình và sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, đồng thời mong muốn có nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy trong thời gian tới./.


Một số hình ảnh của hoạt động này:



Ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục SHTT phát biểu khai mạc Lớp tập huấn



Bà Bế Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Lạng Sơn phát biểu chào mừng tại Lớp tập huấn



Các diễn giả và đại biểu cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm tại Lớp tập huấn



Triển lãm các sản phẩm OCOP của tỉnh Lạng Sơn



Khảo sát thực tế trong khuôn khổ Chương trình tập huấn

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 1367

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)