Thứ ba, 13/10/2020 14:31 GMT+7

Trung tâm Đào tạo hạt nhân tổ chức thành công khóa đào tạo về ứng dụng kỹ thuật đồng vị trong nghiên cứu môi trường và nông nghiệp

Từ ngày 28/9 đến ngày 02/10/2020, Trung tâm Đào tạo hạt nhân - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo về ứng dụng kỹ thuật đồng vị trong nghiên cứu môi trường và nông nghiệp. Khóa học với mục tiêu trang bị cho học viên các kiến thức về đồng vị phóng xạ, đồng vị bền, phương pháp định tuổi tuyệt đối của mẫu nước ngầm, các ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong nghiên cứu bảo vệ nguồn tài nguyên nước và môi trường nói chung, các phương pháp phân tích đồng vị, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp.

Tham dự khóa học có 23 học viên đến từ các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM), Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Trung tâm Dự báo Cảnh báo tài nguyên nước, Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ khai giảng khóa học, TS. Phạm Quang Minh, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết: năm 2019, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã khánh thành Trung tâm hợp tác IAEA-VINATOM về nước và môi trường có địa điểm đặt tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân với mục tiêu đặt ra là nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong khảo sát đánh giá nguồn nước và phân tích bảo vệ môi trường. TS. Phạm Quang Minh mong muốn qua khóa học này các cán bộ có cơ hội được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực nghiên cứu, hợp tác ứng dụng các kỹ thuật đồng vị trong nghiên cứu về nước và môi trường.

 


TS. Phạm Quang Minh phát biểu trong Lễ khai giảng khóa học

Khóa học đã thu hút được nhiều sự quan tâm của đông đảo học viên, với các bài giảng về giới thiệu về đồng vị bền, phương pháp chuẩn bị mẫu và phương pháp phân tích đồng vị bền, các khái niệm về đồng vị phóng xạ, giới thiệu về các kỹ thuật đo hoạt độ phóng xạ, phương pháp tính tuổi tuyệt đối của mẫu nước ngầm, nhận diện nguồn gốc ô nhiễm dinh dưỡng trong môi trường nước và đất, các ứng dụng kỹ thuật đồng vị bền trong giám định thực phẩm, ứng dụng phương pháp phân tích tỷ số đồng vị bên trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp… Ngoài các giờ học lý thuyết tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, học viên được tìm hiểu thực tế về các thiết bị phân tích đồng vị bền tại Khoa Địa chất, Trường Đại học Khoa học tự nhiên và thực hành đo các thành phần đồng vị bền của nước tại Phòng thí nghiệm thủy văn đồng vị, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân. Cuối khóa học, các học viên được lấy ý kiến thăm dò về chất lượng khóa học cũng như nhu cầu đào tạo các khóa tiếp theo và nhu cầu hợp tác nghiên cứu.

Bế giảng khóa học có sự hiện diện của TS. Trịnh Anh Đức, Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân; PGS.TS. Phạm Đức Khuê, Phó Viện Trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân. Phát biểu tại Lễ bế giảng khóa học, PGS.TS. Phạm Đức Khuê, Phó Viện Trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân có giới thiệu về các trang thiết bị hiện có tại Viện Khoa học kỹ thuật hạt nhân, ngoài phòng thí nghiệm Thủy văn đồng vị, Viện còn rất nhiều các phòng thí nghiệm khác như: Phòng thí nghiệm Nutech, Phòng thí nghiệm An toàn bức xạ, Phòng thí nghiệm Quan trắc và đánh giá môi trường, Phòng thí nghiệm Thiết bị và điện tử hạt nhân, Phòng thí nghiệm Kỹ thuật phân tích huỳnh quang tia X. Ông mong muốn trong thời gian tới, Trung tâm Đào tạo hạt nhân sẽ phối hợp với Viện tổ chức thêm nhiều khóa học tương tự khác để khai thác các trang thiết bị hiện có tại đơn vị cũng như mở ra cơ hội trao đổi, hợp tác nghiên cứu.

 

 
PGS.TS. Phạm Đức Khuê trao giấy chứng nhận cho học viên hoàn thành khóa đào tạo

Tại buổi Lễ, đại diện cho học viên các đơn vị tham gia khóa học cũng đã gửi lời cảm ơn tới Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Ban tổ chức khóa học cùng các giảng viên đã tổ chức một khóa học bổ ích và bày tỏ nguyện vọng trong thời gian tới Trung tâm Đào tạo tiếp tục tổ chức thêm những khóa học về xử lý số liệu kỹ thuật đồng vị trong tài nguyên nước, cũng như một số khóa học chuyên sâu về nước và môi trường để các học viên có cơ hội học hỏi cũng như trao đổi kiến thức, học thuật.

Chia sẻ tại Lễ bế giảng khóa học, TS. Trịnh Anh Đức, Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân cho biết là khóa học tiền đề cho các khóa học tiếp theo của Trung tâm, những khóa học tiếp theo sẽ có sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước, là cơ hội để các học viên có thể trao đổi, học tập được nhiều kiến thức ở mức độ sâu hơn, cuối cùng ông gửi lời cảm ơn chân thành tới các giảng viên và toàn thể học viên đã cùng nhau làm nên sự thành công của khóa học. TS. Trịnh Anh Đức cũng cảm ơn các ý kiến đóng góp của các bạn học viên cùng với thông tin khảo sát sẽ hỗ trợ Trung tâm Đào tạo hạt nhân trong việc xây dựng các chương trình đào tạo hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
 


TS. Trịnh Anh Đức trao giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành khóa học

Kết thúc Lễ bế giảng khóa học, TS. Trịnh Anh Đức, Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân và PGS.TS. Phạm Đức Khuê đã trao giấy chứng nhận cho 19 học viên hoàn thành khóa học./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1348

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)