Thứ ba, 29/09/2020 14:39 GMT+7

Cục Sở hữu trí tuệ họp song phương cấp Cục trưởng với Cơ quan Sở hữu trí tuệ Vương Quốc Anh

Ngày 24/9/2020, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ và Giám đốc điều hành kiêm Tổng kiểm soát Cơ quan Sở hữu trí tuệ Vương Quốc Anh đã có buổi thảo luận về những ưu tiên của mỗi Cơ quan.

Trong khuôn khổ trao đổi song phương giữa hai Cơ quan bên lề Hội đồng WIPO 2020, ngày 24/9/2020, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ và Giám đốc điều hành kiêm Tổng kiểm soát Cơ quan Sở hữu trí tuệ Vương Quốc Anh đã có buổi thảo luận nhằm cập nhật về tình hình ứng phó với COVID-19, những biện pháp tạo thuận lợi cho người nộp đơn và những ưu tiên của mỗi Cơ quan trong thời gian tới.

Cục trưởng Đinh Hữu Phí và Giám đốc điều hành Tim Moss bày tỏ vui mừng khi gặp lại nhau kể từ cuộc họp song phương trực tiếp bên lề Tuần lễ Sở hữu trí tuệ tại Singapore vào tháng 8/2019.
 


Cục trưởng Đinh Hữu Phí và các cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ tham dự họp trực tuyến với Cơ quan Sở hữu trí tuệ Vương quốc Anh

 

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã cung cấp thông tin về các biện pháp mà Cục áp dụng nhằm đối phó với dịch bệnh COVID-19 như giảm 50% lệ phí sở hữu công nghiệp cho các đơn đăng ký xác lập quyền nộp trong khoảng thời gian từ ngày 26/5 đến ngày 31/12/2020 (theo quy định tại Thông tư số 45/2020/TT-BTC ngày 26/5/2020 của Bộ Tài chính) bên cạnh các biện pháp khác theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền thực hiện giãn cách xã hội, như tổ chức cho cán bộ làm việc tại nhà, thay đổi hình thức họp từ trực tiếp sang trực tuyến. Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng số lượng đơn tiếp nhận và lượng đơn được Cục Sở hữu trí tuệ xử lý vẫn khả quan, cụ thể, trong 8 tháng đầu năm số lượng đơn tiếp nhận là 49.462, tăng 3,6%, số đơn xử lý đạt 45.404, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Cục trưởng Đinh Hữu Phí cũng cập nhật về tình hình triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia. Trên cơ sở Kế hoạch thực hiện Chiến lược cho giai đoạn 2020-2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ, tháng 4/2020, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược để phân công và chi tiết hóa các nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc Cục. Một trong các nhiệm vụ quan trọng đang được thực hiện đó là hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để thúc đẩy hoạt động tạo ra, xác lập, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ. 

Bên cạnh đó, Cục Sở hữu trí tuệ đang nỗ lực không ngừng nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu ngày càng tăng của xã hội trong công tác bảo hộ, thực thi và khai thác quyền SHTT. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2020, Cục Sở hữu trí tuệ đã tiếp nhận 787 đơn khiếu nại về sở hữu công nghiệp, trong đó có 405 đơn đủ điều kiện giải quyết và đã xử lý được 450 đơn. Cục Sở hữu trí tuệ đã tiếp nhận và xử lý công văn đề nghị cung cấp ý kiến chuyên môn của các cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ là Thanh tra Khoa học và Công nghệ, Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và Hải quan với tổng số 124 vụ việc. Cục trưởng Đinh Hữu Phí cũng thông tin về hoạt động của Ban chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và sự phối hợp giữa các Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.



Ông Tim Moss - Giám đốc điều hành kiêm Tổng kiểm soát  cùng các cán bộ Cơ quan Sở hữu trí tuệ Vương quốc Anh tham dự cuộc họp trực tuyến


Sau khi nghe những chia sẻ về tình hình sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, ông Tim Moss bày tỏ ấn tượng với những kết quả hoạt động mà Cục Sở hữu trí tuệ đã đạt được trong thời gian qua. Nhận thấy hai Cơ quan đều có những ưu tiên và mối quan tâm chung trong vấn đề sở hữu trí tuệ, Giám đốc điều hành UKIPO đề xuất hai Cơ quan tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương trong thời gian tới. 

Kết thúc buổi họp, Cục trưởng Đinh Hữu Phí gửi lời cảm ơn đến Giám đốc điều hành kiêm Tổng kiểm soát cùng các đồng nghiệp UKIPO đã dành thời gian tham dự cuộc họp và mong muốn hai Cơ quan có thể thực hiện được những buổi làm việc trực tiếp để thảo luận kết hoạch hợp tác trong thời gian tới./.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 2257

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)