Thứ sáu, 24/04/2020 17:15 GMT+7

Sinh hoạt khoa học với chủ đề nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ cán bộ trẻ tại Trung tâm NDE

Hưởng ứng các hoạt động trong Tháng Thanh niên, ngày 26/3/2020, Đoàn Thanh niên Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE) đã tổ chức buổi sinh hoạt khoa học với chủ đề “Nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ cán bộ trẻ” thông qua việc giới thiệu, trao đổi về một số đề tài tiêu biểu trong lĩnh vực Ứng dụng Kỹ thuật hạt nhân và Kiểm tra không phá hủy do các đoàn viên trực tiếp trình bày.

Buổi sinh hoạt được nghe 03 bài trình bày từ đại diện là cán bộ trẻ trong các nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài với các nội dung:

  1. Kết quả nghiên cứu của đề tài cấp Nhà nước KC 05 về “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị chiếu xạ gamma dùng nguồn phóng xạ đã qua sử dụng” do Thạc sỹ Nguyễn Xuân Thao trình bày.
  2. Một số nghiên cứu ban đầu về ứng dụng một kỹ thuật kiểm tra mới. Dòng xoáy xung (PEC), để phát hiện ăn mòn dưới lớp bảo ôn cho một số đối tượng đường ống đặc trưng, điển hình tại Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, do kỹ sư Vũ Đức Vinh trình bày.
  3. Giới thiệu về kỹ thuật kiểm tra tiên tiến, Đo trường dòng xoay chiều (ACFM), và nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo bậc II theo tiêu chuẩn SNT-TC-1A, Hội Kiểm tra không phá hủy Hoa Kỳ do chuyên gia Lê Đức Thịnh thực hiện.

Các nội dung trình bày đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, góp ý, đề xuất… rất sôi nổi, thẳng thắn từ nhiều góc độ của các đoàn viên tham gia hội thảo.

Báo cáo giới thiệu về đề tài KC05 đã cung cấp các thông tin ngắn gọn, tổng quan nhất về những kết quả chính đã đạt được của nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh ý tưởng đề xuất về một giải pháp mới cho việc xử lý hiệu quả các nguồn bức xạ đã qua sử dụng (thải loại). Kết quả thiết kế mô hình và sản phẩm hệ thống chiếu xạ gamma cell này được so sánh và đánh giá là có một số ưu việt so với các hệ thống tương ứng mà Viện Di truyền Nông nghiệp đã từng sử dụng, hứa hẹn mở ra hướng nghiên cứu tiếp tục phát triển hoàn thiện các hệ thống mới phục vụ công tác nghiên cứu của Viện về quá trình sinh trưởng, phát triển giống cây trồng. Chương trình truyền hình Báo Nhân dân đã có buổi phát sóng giới thiệu về Đề tài quan trọng này. Bên cạnh đó bài trình bày cũng nhận được những câu hỏi trong buổi sinh hoạt khoa học trao đổi làm rõ hơn các khía cạnh an toàn trong thiết kế và vận hành của thiết bị, cũng như tiềm năng cho hướng nghiên cứu tiếp theo dựa trên kết quả của đề tài.

Tiếp theo là phần trình bày nghiên cứu ban đầu về ứng dụng một kỹ thuật kiểm tra mới, tiên tiến trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí, kỹ thuật dòng xoáy xung PEC. Đây là một kỹ thuật rất mới, phức tạp do vậy nhiều câu hỏi về chuyên môn đã được đặt ra, từ nguyên lý hoạt động,  đối tượng và điều kiện áp dụng; ưu điểm và giới hạn của kỹ thuật cho đến tiêu chí chấp nhận/loại bỏ trong qui trình kiểm tra. Thông qua thảo luận, nhận thức về kỹ thuật của các cán bộ trẻ đã được nâng lên rõ rệt, khích lệ mạnh mẽ tinh thần nghiên cứu chung trong Trung tâm NDE theo định hướng đẩy mạnh các ứng dụng thực tiễn.   


Một kỹ thuật kiểm tra không phá hủy tiên tiến khác tiếp tục được giới thiệu tại buổi sinh hoạt là kỹ thuật Đo trường dòng xoay chiều (ACFM). Bài trình bày đã thu hút được sự quan tâm, hứng thú của hội thảo khi sử dụng các video minh họa thực tế sinh động kiểm tra chân đế sâu dưới mực nước biển (hơn 40 mét) của các giàn khoan ngoài xa (offshore) trong ngành khai thác dầu khí Việt Nam. Để có kết quả kiểm tra chính xác, tin cậy từ một kỹ thuật mới và tiên tiến có chi phí rất lớn như kỹ thuật ACFM, yêu cầu về trình độ của nhân sự thực hiện kiểm tra là rất cao, đặc biệt đối với cá nhân phân tích, giải thích dữ liệu tín hiệu và đánh giá/ kết luận. Đây chính là lý do cấp thiết từ thực tiễn để nhóm nghiên cứu đề xuất và thực hiện đề tài Xây dựng chương trình đào tạo và đánh giá cá nhân thực hiện kỹ thuật kiểm tra ACFM đáp ứng và phù hợp với điều kiện, yêu cầu trong các ngành công nghiệp trọng điểm tại Việt Nam.

Từ những chia sẻ nhiệt tình và thảo luận sôi nổi trong buổi sinh hoạt khoa học hưởng ứng các hoạt động của Tháng Thanh niên, các đoàn viên, cán bộ nghiên cứu trẻ tại Trung tâm NDE không chỉ tăng cường nhận thức kỹ thuật chuyên môn của mình, mà tinh thần gắn bó, nhiệt huyết với công việc nghiên cứu càng có thêm động lực mới mạnh mẽ hơn.

Đồng thời buổi sinh hoạt khoa học này cũng là một bước chuẩn bị quan trọng của Trung tâm NDE hướng tới việc tham gia tích cực Hội nghị khoa học và công nghệ hạt nhân cán bộ trẻ ngành Năng lượng nguyên tử lần thứ 6 dự kiến được tổ chức vào tháng 10/2020.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2234

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)