Thứ ba, 21/01/2020 14:13 GMT+7

Đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực mới cho tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, trong năm 2020 sẽ có nhiều giải pháp được triển khai để Khoa học và Công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn. Các giải pháp đều hướng tới mục tiêu đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực mới cho tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và hội nhập quốc tế. Do đó, các nhiệm vụ nghiên cứu phải bám sát thực tế, giải quyết các bài toán đang đặt ra ở các ngành.

Nội dung này được thông báo tại Họp báo thường kỳ quý IV/2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 20/01/2020 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ; các đơn vị báo chí thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.



Toàn cảnh buổi họp báo

 

Về công tác xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật, trong quý IV/2019, Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn thành và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các văn bản: Đề nghị xây dựng Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi); Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan đối với các dự thảo: Nghị quyết của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị; Quyết định của Thủ tướng ban hành Kế hoạch triển khai kết luận số 52-KL/TW của Ban Bí thư… Hoàn thành Báo cáo Chính phủ về đánh giá tác động dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc tham gia Thỏa ước La Haye về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp; Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 50-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư; Hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 52-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư.

Tiếp thu, giải trình các ý kiến và tiếp tục hoàn thiện dự thảo: Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2014/NĐ-CP và Nghị định số 87/2014/NĐ-CP; Nghị quyết của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đề án "Hoàn thiện hệ thống thể chế để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là từ doanh nghiệp; Đề án Phát triển mạng lưới, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ hỗ trợ và kết nối nguồn lực cho khởi nghiệp sáng tạo đến năm 2030; Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải trình, tiếp thu các ý kiến TVCP nhằm hoàn thiện Hồ sơ đề nghị sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ; Hoàn thiện Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực nghiên cứu về dân số và phát triển đến năm 2030.

Bên cạnh công tác xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng được các báo/đài quan tâm như: Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Lễ kỷ niệm là dịp để tri ân và biểu dương những đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Khoa học và Công nghệ qua các thời kỳ, đồng thời điểm lại những trang sử vẻ vang đã qua, thể hiện quyết tâm đoàn kết, đưa nền Khoa học và Công nghệ của nước nhà phát triển mạnh mẽ, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.
 


 

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng tổ chức thành công buổi thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và dự Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart. Tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ đã tham gia báo cáo tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội với nội dung về đóng góp của Khoa học và Công nghệ cho phát triển kinh tế - xã hội; tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp.

Đối với các hoạt động hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tham gia Hội nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ ASEAN lần thứ 10 và Hội nghị Ủy ban Khoa học và Công nghệ ASEAN lần thứ 77 tại Singapore. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ đã hội đàm và ký kết Biên bản ghi nhớ, Thỏa thuận đồng tài trợ các đề tài hợp tác nghiên cứu chung giai đoạn 2019-2022 với một số Bộ/ngành của Hàn Quốc; tổ chức làm việc cấp Bộ trưởng với Bộ Công Thương để thống nhất cách thức làm việc, chia sẻ thông tin cũng như công tác phối hợp để tìm ra giải pháp hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thành công: sự kiện Trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ 2019 tại Gia Lai với chủ đề "Kết nối công nghệ bắt nhịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0" đã có với 12 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ được ký kết với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng. Bộ cũng tổ chức Hội Chợ công nghệ và thiết bị và Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2019 với tổng số tiền quan tâm đầu tư đạt 755.000 USD; sự kiện Techfest Vietnam 2019 với chủ đề "Nguồn lực hội tụ", tiếp tục khẳng định vai trò xây dựng nền tảng và thúc đẩy liên kết cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia được tổ chức tại Quảng Ninh đã kết nối 250 lượt giữa nhà đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp với tổng số tiền quan tâm đầu tư khoảng 14 triệu USD. Thử nghiệm thành công hệ thống "Thư viện số về sở hữu công nghiệp" trên nền tảng WIPO Publish từ ngày 20/11/2019.

Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang tổ chức khánh thành công trình bơm nước không điện (PAT) thuộc dự án KaWaTech tại huyện Đồng Văn; phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ ASEAN 2019 với chủ đề "Khoa học, Công nghệ và Đổi mới cho Cộng đồng ASEAN bền vững"; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa tổ chức lớp "Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước về Khoa học và Công nghệ dành cho Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ"; phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) thực hiện Lễ ký kết gói thầu "Vệ tinh LOTUSat-1, thiết bị và đào tạo nhân lực"; phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức thành công hội thảo "Australia - Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm Phát triển hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo" và Lễ trao Giải thưởng Đối tác Đổi mới sáng tạo Aus4Innovation, 3 dự án có sáng kiến xuất sắc, tạo ra tác động KT-XH tích cực đã nhận được tổng tài trợ lên đến hơn 1,6 triệu AUD.

Dự kiến trong quý I/2020, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về Khoa học và Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức các sự kiện như: Xây dựng Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 năm 2020 của Chính phủ; Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì về "Dịch chuyển chính sách để đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia"; Chuẩn bị nội dung và tham dự Kỳ họp 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào tại Lào; Hội nghị Giám đốc các Sở Khoa học và Công nghệ./.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 6728

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)