Thứ năm, 09/01/2020 18:49 GMT+7

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam ký kết hợp tác khoa học và công nghệ với Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố Hồ Chí Minh

Chào đón năm Canh Tý 2020 với mục tiêu phát huy có hiệu quả nguồn lực khoa học và công nghệ (KH&CN); triển khai nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ, các phát minh, sáng chế vào việc nâng cao năng lực nghiên cứu, triển khai ứng dụng vào đời sống, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngày 06/01/2020, tại trụ sở của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) – 59 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Viện NLNTVN (VINATOM) và Trung tâm Công nghệ sinh học TP. Hồ Chí Minh thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Hồ Chí Minh (HCMBIOTECH) đã ký Bản hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai bên.
 

Lễ ký Bản hợp tác giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Trung tâm Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh.
 

Tham dự Lễ ký kết, về phía Viện NLNTVN có Viện trưởng Trần Chí Thành, TS. Phạm Quang Minh – Phó Viện trưởng, Bà Trần Thanh Hà – Chánh Văn phòng Viện, ThS. Bùi Đăng Hạnh – Phó Trưởng ban Phụ Trách Ban Hợp tác quốc tế, ThS. Nguyễn Thế Vinh – Trưởng phòng Hành chính Tổ chức, TS. Hoàng Nhuận – Viện trưởng Viện Công nghệ xạ hiếm, TS. Trần Minh Quỳnh – Phó  Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, TS. Ngô Kiều Oanh – Cố vấn của Viện về nông nghiệp hữu cơ và các cán bộ Ban Kế hoạch và Quản lý Khoa học của Viện. Về phía Trung tâm Công nghệ Sinh học thành phố Hồ Chí Minh có Giám đốc Dương Hoa Xô, TS. Nguyễn Đăng Quân – Phó Giám đốc,  PGS. TS. Lê Quang Luân – Trưởng phòng Công nghệ sinh học vật liệu và nano, ThS. Lâm Vỹ Nguyên – Trưởng phòng QLKH và HTQT, TS. Huỳnh Hữu Đức – Phó Trưởng phòng Thực nghiệm cây trồng, ThS. Nguyễn Trọng Nghĩa – Cán bộ Phòng CNSH vật liệu và nano.
 

Toàn cảnh Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Trung tâm Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh.
 

Theo bản Thỏa thuận hợp tác này, các nội dung chính được hai bên thống nhất triển khai trong thời gian tới sẽ là:

Thứ nhất, về tư vấn và hợp tác xây dựng tiềm lực KH&CN các lĩnh vực có liên quan, VINATOM và HCMBIOTECH sẽ cùng nhau cung cấp các chuyên gia hoặc lập các hội đồng KH&CN trong việc xác định, giải quyết các nhiệm vụ KH&CN, đặc biệt là các nhiệm vụ có tính liên ngành nhằm giải quyết những vấn đề ưu tiên hoặc cấp thiết của hai bên; VINATOM hỗ trợ và hợp tác HCMBIOTECH trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ, trong công tác quản lý, vận hành an toàn nguồn phóng xạ Gamma Co-60 và các thiết bị phóng xạ khác hiện có; hỗ trợ đánh giá tính khả thi và các vấn đề liên quan đối với nguồn chiếu xạ đa năng quy mô công nghiệp tại HCMBIOTECH; HCMBIOTECH hỗ trợ và hợp tác với VINATOM trong công tác thử nghiệm, khảo nghiệm và triển khai các sản phẩm, công nghệ của VINATOM ứng dụng trong các lĩnh vực CNSH phục vụ thực phẩm và y tế tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam.

Thứ hai, về nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, hai bên khuyến khích và hỗ trợ các đơn vị KH&CN trực thuộc tích cực chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, các công nghệ mới cho nhau với những hình thức và cơ chế phù hợp; trong đó ưu tiên đặc biệt trong lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh; tham gia đề xuất, đăng ký tuyển chọn, tham gia nghiên cứu các đề tài, dự án KH&CN các cấp của hai bên; VINATOM và HCMBIOTECH cùng sẵn sàng tham gia và hỗ trợ lẫn nhau trong giải quyết các vấn đề cấp thiết về khoa học và công nghệ xuất hiện tại mỗi đơn vị; HCMBIOTECH hỗ trợ và phối hợp với VINATOM trong công tác thử nghiệm, khảo nghiệm và triển khai thực tế các kết quả, sản phẩm KH&CN của hai bên, ứng dụng trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, nông nghiệp hữu cơ, thực phẩm và y tế tại khu vực Hà Nội, Miền Trung, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam.

Thứ ba, về cung cấp, trao đổi thông tin khoa học và công nghệ, HCMBIOTECH phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để VINATOM giới thiệu các kết quả khoa học và công nghệ của mình tại đơn vị thông qua các hình thức như tổ chức hoặc tham gia hội thảo khoa học, toạ đàm; hoặc cử các đoàn trực tiếp đến tham quan, nghiên cứu, trao đổi tại Viện. HCMBIOTECH tích cực cử cán bộ tham gia các hội nghị, hội thảo thường kỳ hàng năm do VINATOM chủ trì tổ chức, và các khoá đào tạo về các lĩnh vực liên quan do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tổ chức; Hai bên hỗ trợ xây dựng các cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ liên quan đến lĩnh vực có mối quan tâm chung, tạo điều kiện chuyển giao các cơ sở dữ liệu về kết quả điều tra, nghiên cứu, các công nghệ mới của mỗi bên; Hai bên tích cực xây dựng các mối quan hệ quốc tế với các tổ chức KH&CN nước ngoài liên quan đến những lĩnh vực ưu tiên của mỗi bên; Hai bên thường xuyên trao đổi các ấn phẩm thông tin về hoạt động và công tác KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và KHCN nói riêng.

Căn cứ nội dung hợp tác, hai bên sẽ cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ để triển khai hàng năm. Trong năm 2020-2021, hai bên xây dựng kế hoạch hợp tác KH&CN với nội dung: Tham quan, học hỏi kinh nghiệm công tác tổ chức trong nghiên cứu khoa học; Xây dựng đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất phân hữu cơ có sử dụng vi lượng đất hiếm; Thực nghiệm phân bón lá dạng hữu cơ có chứa vi lượng đất hiếm; Phát triển ứng dụng khử trùng giá thể phân bón vi sinh bằng phương pháp chiếu xạ tia gamma Co-60/electron beam; Nghiên cứu khả thi xây dựng nguồn chiếu xạ gamma Co-60 công nghiệp đa năng chiếu xạ thực phẩm, khử trùng dụng cụ y tế, hỗ trợ công tác an toàn bức xạ các thiết bị bức xạ tại HCMBIOTECH; Triển khai mô hình thực tế ứng dụng chế phẩm sinh học, sản phẩm công nghệ bức xạ, sản phẩm có chứa vi lượng đất hiếm tại huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi (cây rau, hoa, nha đam, cây măng tây, nuôi tôm, ốc hương và hải sâm); Cử cán bộ tham gia thực hiện, phối hợp thực hiện các đề tài, đề án, nhiệm vụ KHCN nằm trong Chương trình KH&CN mà hai bên chủ trì.
 

 

Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh Dương Hoa Xô trao quà lưu niệm cho Viện NLNTVN.
 

Kết thúc Lễ ký, Lãnh đạo Viện NLNTVN và Trung tâm Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh đã tặng quà lưu niệm và gửi những lời chúc tốt đẹp nhân dịp Tết Canh Tý 2020 sắp đến.

Việc ký Thỏa thuận hợp tác khoa học và công nghệ giữa Viện NLNTVN và Trung tâm Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, triển khai các nhiệm vụ, dự án, đề tài của mỗi bên; ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học hiện đại góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 3291

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)