Thứ hai, 25/11/2019 11:09 GMT+7

Gia Lai: Khai mạc sự kiện Trình diễn kết nối cung cầu công nghệ năm 2019

Tối 24/11, tại quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã long trọng diễn ra Lễ khai mạc sự kiện Trình diễn kế nối cung cầu công nghệ 2019 (Techdemo Gia Lai 2019) do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), UBND tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu.
 

Tham dự sự kiện có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai; cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành, Quốc hội, địa phương, khách quốc tế, nhà khoa học và doanh nghiệp.

Kết nối công nghệ, bắt nhịp cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Trải qua 10 lần tổ chức, năm 2019 sự kiện Techdemo lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai với chủ đề “Kết nối công nghệ, bắt nhịp cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0”.

 

Nghi thức khai mạc sự kiện Techdemo Gia Lai 2019

Lễ khai mạc Techdemo Gia Lai 2019 đã thu hút hơn 10.000 lượt khách tham quan tại gần 500 gian hàng, trong đó 150 gian giới thiệu, trình diễn công nghệ thuộc bảy lĩnh vực: Chế biến, bảo quản nông - lâm  sản; Cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ thông tin, công nghệ điện tử, IoT; Công nghệ năng lượng mới, năng lượng tái tạo; Công nghệ bảo vệ môi trường; 120 gian trưng bày sản phẩm đặc thù của tỉnh và 180 gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp. Tại các khu tư vấn công nghệ, cải tiến kỹ thuật, kết nối và tọa đàm chuyên sâu về các lĩnh vực công nghệ cũng thu hút quan tâm của các doanh nghiệp địa phương.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu.
 

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, Techdemo Gia Lai 2019 là một trong những hoạt động có định hướng của Bộ KH&CN nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung nhằm nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiêp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của đất nước. Đồng thời qua đó, đẩy mạnh hợp tác, liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là trao đổi công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo.

Ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho rằng, việc tổ chức sự kiện tại Gia Lai có ý nghĩa vô cùng quan trọng, các tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp của địa phương có có hội chia sẻ nhu cầu công nghệ, tìm lời giải cho bài toán công nghệ vào phát triển kinh tế địa phương.

Diễn ra từ 24-26/11, Techdemo Gia Lai 2019 bao gồm các hoạt động tiêu biểu: tư vấn kỹ thuật, tư vấn đổi mới công nghệ trực tiếp cho doanh nghiệp, với các chuyên gia tư vấn hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ sản xuất để tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu; Các hội thảo chuyên đề chuyên sâu, diễn đàn đối thoại giải quyết bài toán về công nghệ cho doanh nghiệp tập trung vào các vấn đề về đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp, xúc tiến chuyển giao công nghệ và đầu tư công nghệ; Cung cấp thông tin công nghệ, cầu công nghệ, chuyên gia công nghệ, kết nối cung - cầu công nghệ trực tuyến cho doanh nghiệp, tổ chức cá nhân có nhu cầu; Kết nối tài chính và công nghệ nhằm tư vấn hỗ trợ tham gia Chương trình, dự án hỗ trợ, đầu tư cho đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, đầu tư tài chính; trưng bày, giới thiệu các công nghệ đã sẵn sàng chuyển giao phù hợp với Khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên.

Để tổ chức sự kiện Techdemo Gia Lai 2019, trước đó Bộ KH&CN đã cùng các địa phương khảo sát nhu cầu công nghệ. Các hoạt động tư vấn kỹ thuật, tư vấn đổi mới công nghệ trực tiếp cho doanh nghiệp cũng được các chuyên gia tư vấn hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ sản xuất thực hiện.

"Hoạt động kết nối tài chính và công nghệ nhằm tư vấn hỗ trợ tham gia Chương trình, dự án hỗ trợ, đầu tư cho đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, đầu tư tài chính; trưng bày, giới thiệu các công nghệ đã sẵn sàng chuyển giao phù hợp với Khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên cũng được triển khai", Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết.

KH&CN đóng góp trực tiếp cho tăng trưởng kinh tế

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang chuyển dịch về mô hình tăng trưởng, chuỗi giá trị, trong đó có đóng góp đáng kể của KH&CN. Techdemo Gia Lai 2019 được tổ chức có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng vào thực tế. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam những năm gần đây có bước tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó mô hình tăng trưởng đã có sự chuyển dịch cơ cấu, giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, xuất khẩu thô và mở rộng tín dụng. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động. Đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) tăng từ 33,6% bình quân giai đoạn 2011-2015 lên khoảng 43,3% trong giai đoạn 3 năm 2016-2018. Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2011 – 2015 là 4,3% một năm, giai đoạn 2016 -2018 đã tăng lên 5,8% một năm. Đặc biệt năm 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kỷ lục trong 10 năm, đạt trên 7%, nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14% so với mức 17-18% của các năm trước đó. 

"Những số liệu này cho thấy nền kinh tế đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng và sự thăng tiến cao hơn về chuỗi giá trị. Có thể khẳng định, khoa học công nghệ có nhiều tiến bộ, đạt được những thành tựu quan trọng đóng góp đáng kể cho tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho hay.

Với mục tiêu đưa KH&CN thực sự là động lực then chốt cho phát triển kinh tế xã hội các địa phương trong cả nước, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình mong muốn Bộ KH&CN cần có thêm nhiều giải pháp cụ thể để phát triển thị trường KH&CN ngày càng thực chất hơn nhằm nâng cao năng lực và trình độ KH&CN cho các tổ chức, doah nghiệp…

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tác động đa chiều của toàn cầu hóa, tự do hoá thương mại, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và sự phát triển mạnh mẽ của KH&CN thế giới sẽ mang lại cơ hội đồng thời là thách thức lớn cho mỗi quốc gia trong chặng đường phát triển. Việt Nam đang xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, trong đó khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xác định nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Để đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phát triển đất nước nhanh và bền vững, thực hiện các mục tiêu chiến lược về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tất yếu chúng ta phải lựa chọn con đường phát triển dựa vào KH&CN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, đổi mới công nghệ, thương mại hóa và ứng dụng các thành tựu KH&CN hiện đại, lành mạnh hóa thị trường KH&CN và môi trường kinh doanh ở Việt Nam, từ đó góp phần nâng cao năng lực công nghệ của quốc gia và doanh nghiệp.
 

Ông Ron Ashkin, Giám đốc dự án kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ phát biểu.
 

Tại sự kiện, ông Ron Ashkin, Giám đốc dự án kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID LinkSME) chia sẻ, cách tốt nhất để giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng bền vững là các bộ, ban, ngành và các cơ quan tài trợ quốc tế cùng vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhỏ. Dự án USAID LinkSME được thành lập với sứ mệnh làm thay đổi tính hệ thống và tăng cường khung kết nối cho doanh nghiệp nhỏ và vừa qua đó giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng. Với cùng tầm nhìn, sứ mệnh, USAID LinkSME đã kết nối với Bộ KH&CN để qua đó giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực công nghệ cũng như khả năng quản lý sản xuất, qua đó từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, kết quả cuối cùng là giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng tỉ lệ nội địa hóa, đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam.

“Chúng tôi tin rằng, Techdemo là một sự kiện ý nghĩa mà qua đó giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung có cơ hội tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên thế giới”, ông Ron Ashkin bày tỏ.

Đại diện cho các doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động ứng dụng và đổi mới công nghệ, ông Phan Thanh Lộc, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Việt Nam Food cho rằng, đầu tư KH&CN bài bản cho phép chúng ta cạnh tranh sòng phẳng với các đối tác trên thị trường quốc tế. Đồng thời, ông Lộc đánh giá cao cơ hội được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong các chương trình KH&CN của Bộ và Nhà nước như Techdemo.

“Xác định KH&CN là chiến lược cốt lõi, Vietnamfood đã tập trung theo ba hướng: Thứ nhất là sử dụng công nghệ để chiết xuất tối đa các dưỡng chất trong phụ phẩm tôm; Thứ hai là xây dựng mô hình định hướng không chất thải; Thứ 3 liên tục tinh chế để tạo ra các sản phẩm mới. Nhờ đòn bẩy KH&CN Vietnamfood đã trở thành một Công ty hàng đầu trong ngành phụ phẩm tôm”, ông Phan Thanh Lộc chia sẻ.
 

Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận đầu tư, bản ghi nhớ đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Gia Lai.
 

Ngay tại Lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã trao giấy chứng nhận và tặng hoa đại diện các doanh nghiệp và các tổ chức có thành tích trong hợp tác và chuyển giao công nghệ; UBND tỉnh Gia Lai trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 5 dự án với tổng vốn đầu tư 2.430 tỷ đồng và 06 dự án ghi nhớ với tổng vốn đầu tư đăng ký là 17.500 tỷ đồng. Hầu hết các dự án đầu tư vào những lĩnh vực mà tỉnh Gia Lai có thế mạnh (Nông nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp công nghệ cao, chợ đầu mối, khu đô thị, khu dân cư, điện gió...)….; Ban Tổ chức tặng kỷ niệm chương và hoa cho đại diện các doanh nghiệp tài trợ sự kiện.

Techdemo là sự kiện được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2011, nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương, giúp nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả vào sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
 

Ban Tổ chức tặng kỷ niệm chương và hoa cho đại diện các doanh nghiệp tài trợ sự kiện.
 

Trong khuôn khổ Techdemo Gia Lai 2019 còn có hoạt động Diễn đàn doanh nghiệp với đổi mới công nghệ, quy mô 500 đại biểu. Tại diễn đàn sẽ trao đổi về các chính sách, thành tựu, đóng góp của KH&CN trong các ngành và lĩnh vực thời gian qua, các điểm sáng về đổi mới công nghệ của doanh nghiệp, tiềm năng phát triển của khu vực Tây Nguyên.
 

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình (thứ hai từ phải qua) cùng các đại biểu thăm gian hàng tại Techdemo Gia Lai 2019.
 

Hội thảo Xúc tiến chuyển giao công nghệ và đầu tư; Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ với sự tham gia của 300 đại biểu đến từ các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN địa phương cũng được tổ chức. Tại đây các đại biểu cùng đánh giá lại hoạt động của các Trung tâm, bàn giải pháp, nâng cao năng lực làm chủ công nghệ thông qua hoạt động liên kết để tạo ra, phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương theo mô hình chuỗi giá trị.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN; Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ

Lượt xem: 4480

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)