Thứ sáu, 28/06/2019 16:45 GMT+7

Đoàn công tác của Campuchia sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Đoàn công tác của Campuchia gồm 11 thành viên do Ông EANG Sophalleth - Quốc vụ khanh Bộ Môi trường Campuchia làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 24 - 25/6/2019 để trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu và triển khai trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân của Việt Nam.

Tham gia đoàn Công tác của Campuchia sang Việt Nam lần này có các đại diện đến từ Bộ Môi trường, Bộ Mỏ và Năng lượng, Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững, Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia, Hội đồng quốc gia về Khoa học và Công nghệ, Đại học Hoàng gia Phnôm Pênh (RUPP).

Sáng ngày 24/6/2019, Đoàn Campuchia đã có buổi làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN). Tham gia tiếp Đoàn có Viện trưởng Trần Chí Thành, Phó Viện trưởng Trần Ngọc Toàn, Phó Viện trưởng Nguyễn Hào Quang, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Viện trưởng Trần Chí Thành bày tỏ sự vui mừng trước chuyến thăm của Đoàn và cho biết Viện NLNTVN sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với Campuchia trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật hạt nhân, đặc biệt là ứng dụng những thành tựu khoa học và kỹ thuật hạt nhân trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường. Để khẳng định sự hợp tác lâu dài hơn nữa giữa hai quốc gia, hai bên đã đồng ý với đề xuất xây dựng Bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện NLNTVN và Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững của Campuchia.
 


Viện trưởng Trần Chí Thành và Quốc vụ khanh EANG Sophalleth ký Biên bản làm việc

Ngoài ra, tại buổi làm việc, Đoàn cũng đã được nghe một số đại diện đến từ các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN trình bày các hoạt động nghiên cứu - triển khai và thành tựu của đơn vị mình, trên cơ sở đó, hai bên đã cùng thảo luận nhằm vào các lĩnh vực hợp tác tiềm năng để thúc đẩy thực hiện chương trình hợp tác Việt Nam-Campuchia, và đề xuất thêm chương trình hợp tác kỹ thuật với IAEA.

Sau buổi làm việc tại Viện NLNTVN, Đoàn đã có chuyến tham quan kỹ thuật tại Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân. Tại đây, Đoàn đã được nghe lãnh đạo Viện KH&KTNH trình bày tóm lược về các hoạt động nghiên cứu - triển khai của Viện, cũng như hướng dẫn tham quan kỹ thuật các phòng thí nghiệm tại Viện KH&KTHN.
 


Phó Viện trưởng Viện KH&KTHN Nguyễn Hữu Quyết hướng dẫn Đoàn Campuchia tham quan phòng chuẩn liều bức xạ tia X

Cùng ngày 24/6, Đoàn Campuchia đã có buổi gặp xã giao với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc. Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phạm Công Tạc bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Đoàn và khẳng định sự ủng hộ đối với sự hợp tác trong tương lai, bao gồm sự hợp tác trong khuôn khổ IAEA và hợp tác ba bên giữa Việt Nam - Lào - Campuchia.
 


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc tiếp Đoàn Campuchia

Phát biểu tại biểu tiếp, Quốc vụ khanh EANG Sophalleth đánh giá cao những thành tựu về khoa học và công nghệ mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua trên cơ sở chuyến thăm của Đoàn tới Viện NLNTVN và Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân. Quốc vụ khanh EANG Sophalleth cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện NLNTVN vì đã sắp xếp và tạo điều kiện cho chuyến thăm. Ông nhấn mạnh rằng khoa học và công nghệ ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong 10 năm qua trong việc thực hiện Chiến lược sử dụng năng lượng nguyên tử hòa bình cho sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của đất nước, đảm bảo an toàn hạt nhân, an ninh và không phổ biến vũ khí.

Trên cơ sở trao đổi tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phạm Công Tạc và Quốc vụ khanh EANG Sophalleth đã cùng thống nhất mở rộng hợp tác ba bên Việt Nam - Lào - Campuchia, và hỗ trợ việc xây dựng Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân.

Ngoài ra, cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, Đoàn Campuchia đã đến thăm và làm việc với Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (VINAGAMMA) tại thành phố Hồ Chí Minh để trao đổi các kế hoạch hợp tác và tham quan dây chuyền chiếu xạ của trung tâm.

Kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, cả hai bên bày tỏ sự hài lòng và đánh giá cao sự hợp tác của cả hai bên nhằm tạo ra cuộc gặp lần này, góp phần mở ra cơ hội hợp tác sâu và rộng hơn nữa về lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân trong thời gian tới./.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 3850

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)