Thứ năm, 29/11/2018 20:35 GMT+7

Việt Nam - Chi-lê có nhiều tiềm năng hợp tác về KH&CN

Đây là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chi-lê tại Việt Nam - ngài Jaime Chomali - trong buổi trao đổi với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Thế Duy diễn ra chiều 29/11 tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết, Việt Nam và Chi-lê có quan hệ truyền thống rất tốt đẹp trong nhiều năm qua. Trong thời gian gần đây, quan hệ hai nước đã có những bước tiến quan trọng thông qua các hoạt động như: Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Chi-lê; Tham khảo chính trị lần thứ 5 giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Chi-lê; Tổng thống Chi-lê thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị cấp cao APEC…
 


Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chi-lê Jaime Chomali tại Việt Nam

 

Thứ trưởng bày tỏ ấn tượng về thế mạnh KH&CN hiện nay của Chi-lê về công nghệ khai khoáng, công nghệ bảo quản sau thu hoạch, công nghệ nuôi trồng thủy hải sản (đặc biệt là cá hồi) và khởi nghiệp (startup). Thứ trưởng mong muốn trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học chung để cung cấp thông tin, trao đổi và thiết lập hợp tác trong lĩnh vực KH&CN, cùng nhau trao đổi để tiến tới triển khai các dự án hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Cảm ơn sự tiếp đón của Thứ trưởng Bùi Thế Duy, Đại sứ Jaime Chomali khẳng định, hai nước có tiềm năng hợp tác rất lớn về KH&CN, tuy nhiên kể từ khi ký Hiệp định hợp tác năm 2007, hai Bên chưa triển khai nhiều hoạt động hợp tác song phương về KH&CN.

Ngài Đại sứ chia sẻ, Chi-lê là nước đầu tiên ở khu vực châu Mỹ La tinh ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Hai nước cũng là những thành viên tích cực trong Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)… Chi-lê mong muốn cùng với Việt Nam đẩy mạnh hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn hợp tác đó.

Đại sứ cũng cho biết, Việt Nam và Chi-lê là hai nước chịu nhiều tác động biến đổi khí hậu, vì vậy, lĩnh vực dự báo và phòng tránh hậu quả của thiên tai là những lĩnh vực quan trọng mà Chi-lê mong muốn hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

 


Các đại biểu tại buổi tiếp và làm việc

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3088

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)