Thứ hai, 10/09/2018 16:40 GMT+7

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Tổng cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc tăng cường hợp tác song phương

Từ ngày 30-31/8/2018, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã dẫn đầu đoàn cán bộ của Cục Sở hữu trí tuệ, lãnh đạo và đại diện các Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế và Bà Rịa Vũng Tàu thăm và làm việc với Tổng cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA). Trong khuôn khổ chuyến công tác, sáng ngày 31/8/2018, Cục trưởng Đinh Hữu Phí đã có buổi gặp và thảo luận với ông Lưu Tuấn Thần, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng CNIPA về hợp tác song phương giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Tổng cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc.

Tại buổi tiếp, ông Lưu Tuấn Thần đã nhiệt liệt chào mừng đoàn cán bộ lãnh đạo của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam sang thăm và làm việc tại CNIPA. Ông Lưu bày tỏ mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác vốn rất tốt đẹp giữa hai cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia hai nước Việt – Trung. Ông chia sẻ tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc, và vui mừng cho biết sự quan tâm lớn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc đối với lĩnh vực quan trọng này, thể hiện trong thư của Chủ tịch nước Tập Cận Bình gửi Hội nghị cấp cao về hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ dành cho cơ quan sở hữu trí tuệ các nước Vành đai và Con đường được tổ chức vào ngày 28/8/2018 tại Bắc Kinh, và buổi tiếp các đại biểu chính thức của Hội nghị của Thủ tướng Lý Khắc Cường. Ông cho biết thêm những thách thức đặt ra cho CNIPA trước tốc độ tăng trưởng lớn của lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp nộp vào CNIPA hàng năm cũng như lượng bằng CNIPA cấp ra. Đến nay, CNIPA đã cấp ra tổng số khoảng 4 triệu bằng bảo hộ độc quyền sáng chế và khoảng 20 triệu giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

 

Cục trưởng Đinh Hữu Phí gặp và trao đổi với Phó Tổng Cục trưởng Lưu Tuấn Thần

 

Cục trưởng Đinh Hữu Phí gửi lời cảm ơn vì sự đón tiếp thịnh tình, chu đáo của CNIPA đã dành cho đoàn cán bộ của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và các cơ quan liên quan của Việt Nam trong chuyến công tác lần này. Cục trưởng chúc mừng CNIPA đã phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức thành công Hội nghị cấp cao về hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ dành cho cơ quan sở hữu trí tuệ các nước Vành đai và Con đường, và cho rằng việc Cục Nhãn hiệu sáp nhập với Tổng cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc gần đây sẽ giúp cho CNIPA nói riêng và hệ thống sở hữu trí tuệ Trung Quốc nói chung ngày càng lớn mạnh. Cục trưởng ủng hộ mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai cơ quan, cụ thể là trong lĩnh vực nhãn hiệu, cho rằng việc hai cơ quan hợp tác chặt chẽ sẽ hỗ trợ hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hai nước, theo kịp với sự tăng trưởng của quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước. Đối với hoạt động xác lập quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam, Cục trưởng cho biết đến nay Cục đã tiếp nhận khoảng 490.000 đơn đăng ký nhãn hiệu quốc gia và cấp ra khoảng 293.000 giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, tiếp nhận hơn 61.000 đơn đăng ký sáng chế và cấp ra gần 18.200 bằng độc quyền sáng chế.

Trước tốc độ gia tăng nhanh chóng của lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp nộp vào mỗi nước, hai vị lãnh đạo hai cơ quan sở hữu trí tuệ quốc gia Việt Nam và Trung Quốc đều bày tỏ sự trăn trở tìm kiếm các biện pháp tăng cường năng lực thẩm định đơn và chia sẻ những thách thức chung mà hai cơ quan đang phải đối mặt, chủ yếu tập trung vào công tác hiện đại hóa hệ thống quản trị đơn và cải cách quy trình thẩm định, trong điều kiện nguồn nhân lực còn thiếu.

 

Phó Tổng cục trưởng Lưu Tuấn Thần tặng quà lưu niệm Cục trưởng Đinh Hữu Phí

 

Hai bên thống nhất sẽ tích cực thảo luận kỹ thuật để có những hình thức hợp tác tốt, hỗ trợ hai cơ quan giải quyết các vấn đề khó khăn của mỗi bên.

 

Họp trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng và triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia với Trưởng ban Điều phối và Phát triển của CNIPA

 

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cán bộ của Việt Nam còn có các buổi trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo các Ban liên quan của CNIPA về xây dựng Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia, vận hành hệ thống quản lý sáng chế và quản lý nhãn hiệu. Là một cơ quan có bề dày kinh nghiệm về các vấn đề này, các cán bộ của CNIPA đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cho Đoàn, làm cơ sở tham khảo tốt cho các công tác liên quan của Việt Nam. Các buổi trao đổi đã diễn ra trong không khí cởi mở và thắm tình hữu nghị./.

 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 4257

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)