Thứ năm, 14/06/2018 17:21 GMT+7

Liên kết ứng dụng và đổi mới công nghệ trong sản xuất nông nghiệp thành phố Hải Phòng

Đây là tên Hội thảo do Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng (Trung tâm UDTB KH&CN) tổ chức tại hội trường Liên minh Hợp tác xã và Doanh nghiệp thành phố (Liên minh HTX&DN) sáng 12/6/2018. Dự hội thảo có ông Nguyễn Hữu Đạo - Phó Chủ tịch Liên minh HTX&DN; ông Bùi Xuân Tuấn - Nguyên Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Tự động hóa Hải Phòng; ông Vũ Công Quý - Giám đốc Trung tâm UDTB KH&CN; ông Lê Quyết Tiến - Giám đốc Trung tâm Thủy khí và Máy nông nghiệp, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch; ông Đào Văn Minh - Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng (Bộ KH&CN) cùng đại diện chính quyền địa phương, các Hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh Hội thảo.

Theo thông tin tại hội thảo, việc ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, trồng trọt hiện đang gặp khó khăn bởi lực lượng lao động chủ yếu là người cao tuổi và phụ nữ. Cùng với đó, diện tích canh tác nhỏ lẻ dẫn tới việc khó áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, các khâu liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến tình trạng “được mùa mất giá” đã trở thành bài toán khó của ngành nông nghiệp trong nhiều năm trở lại đây.

Theo ông Nguyễn Hữu Đạo, thời gian tới, nhu cầu đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ cao cũng như việc hợp tác đầu tư trong sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sẽ trở thành xu hướng tất yếu, nhất là tại thời điểm cách mạng công nghiệp 4.0 đang trong quá trình tác động mạnh mẽ vào ngành nông nghiệp.Trước thực tế này, ông Đạo cho biết phía Liên minh HTX&DN sẽ phối hợp với Trung tâm UDTB KH&CN và các Sở, ban, ngành, tổ chức… đồng hành cùng địa phương và doanh nghiệp tăng cường kết nối, liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Cũng tại Hội thảo, ông Bùi Xuân Tuấn cho biết, Luật Hợp tác xã năm 2012 không xác định HTX là một loại hình doanh nghiệp, nhưng vẫn quy định “HTX hoạt động như một loại hình doanh nghiệp”. Điều này khẳng định sự bình đẳng trong hoạt động của HTX so với các doanh nghiệp. HTX với tư cách là tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân giống như các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Vì thế, các HTX và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn có thể được hưởng một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong chương trình đổi mới công nghệ quốc gia và chương trình hỗ trợ xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ của thành phố Hải Phòng.
 

Ông Vũ Công Quý trả lời câu hỏi của đại diện Dự án rau an toàn (RAT) xã An Thọ về việc kết nối, chuyển giao một số máy móc, thiết bị giúp giảm công lao động trong sản xuất rau tại địa phương.
 

Trong khuôn khổ Hội thảo,các đại biểu được nghe đại diện Trung tâm Thủy khí và Máy nông nghiệpgiới thiệu một số công nghệ và thiết bị có thể chuyển giao cho thành phố Hải Phòng; đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Vùng đề xuất một số mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng hàng hóa ở Việt Nam; đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông -Elcom giới thiệu các giải pháp, trang thiết bị nông nghiệp công nghệ cao…

Nguồn: Sở KH&CN thành phố Hải Phòng

Lượt xem: 2517

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)