Thứ hai, 11/06/2018 16:29 GMT+7

Giới thiệu một số kết quả nghiên cứu, sáng chế, công nghệ từ viện nghiên cứu, trường đại học đến doanh nghiệp

Ngày 08/6/2018, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (Viện SCCN) đã tổ chức Hội thảo: “Giới thiệu một số kết quả nghiên cứu, sáng chế, công nghệ từ viện nghiên cứu, trường đại học đến doanh nghiệp” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tham dự Hội thảo gồm có đại diện các Sở Khoa học và Công nghệ, các nhà sáng chế, đại diện các viện nghiên cứu: Phân viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, các trường đại học: Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh,…và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nông nghiệp.
 

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: HT
 

Nội dung của hội thảo tập trung trao đổi về các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ mới như: nhà lưới Aquaponics sử dụng công nghệ IOT cho nuôi trồng rau – cá thu hoạch sản phẩm sạch với giá thành thấp; quy trình ươm cá giống bống tượng; công nghệ và thiết bị sấy rong nho; ứng dụng máy rửa thanh long… Tại Hội thảo, các đại biểu chia sẻ kết quả nghiên cứu, cũng như các định hướng đầu tư nghiên cứu để góp phần hoàn thiện giải pháp công nghệ và đưa vào ứng dụng đại trà trong thực tế. Theo ông Nguyễn Trọng Hiếu, Viện trưởng Viện SCCN chia sẻ: "Một trong những nhiệm vụ chính của Viện là thúc đẩy việc nghiên cứu, khai thác sáng chế phục vụ doanh nghiệp, nhà sáng chế hoàn thiện sản phẩm và thực hiện có hiệu quả các hoạt động đổi mới công nghệ". Vì vậy, tiếp nối thành công của hội thảo khoa học năm 2017, hội thảo năm 2018 được tổ chức với mục tiêu là tăng cường hơn nữa sự liên kết, hợp tác giữa nhà sáng chế, doanh nghiệp và khối viện, trường thông qua việc phổ biến các sáng chế, công nghệ có tiềm năng thương mại hóa từ viện nghiên cứu, trường đại học đến doanh nghiệp. Hội thảo cũng là diễn đàn để kết nối doanh nghiệp và nhà sáng chế, trong việc tiếp nhận, chuyển giao sáng chế, công nghệ ứng dụng vào sản xuất.

Các ý kiến thảo luận tại Hội thảo chỉ ra  một số kết quả nghiên cứu tại viện nghiên cứu, trường đại học còn chưa thực sự gắn với sản xuất, dẫn đến hiệu quả áp dụng không cao. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng từ kết quả nghiên cứu đến sản xuất thử nghiệm là một quá trình đòi hỏi nhiều nỗ lực, tâm huyết. Tuy nhiên, từ sản xuất thử nghiệm đến sản xuất ở quy mô công nghiệp là một bài toán khó đối với các nhà nghiên cứu - nhà đầu tư - nhà doanh nghiệp. Chính vì vậy, giữa nhà nghiên cứu, nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp phải luôn đồng hành, hỗ trợ lẫn nhau thì mới có thể giải được bài toán khó ở trên.

Phát biểu tại Hội thảo, Thạc sĩ Phùng Minh Hải – Phụ trách bộ phận Tư vấn Khai thác và Thương mại hóa sáng chế, Viện SCCN nhấn mạnh: "Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ xác định Hội thảo là một cơ hội tốt để viện, trường và doanh nghiệp có thể hợp tác và phát huy được thế mạnh của nhau trong việc đưa sáng chế, công nghệ ứng dụng vào sản xuất".
 

Ths. Phùng Minh Hải, Phụ trách bộ phận Tư vấn Khai thác và Thương mại hóa sáng chế - Viện SCCN phát biểu tại hội thảo.
 

Mặt khác, Hội thảo được tổ chức giúp phổ biến các thông tin sáng chế rộng rãi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các sáng chế, công nghệ phù hợp với nhu cầu của mình trong hoạt động đổi mới công nghệ. Qua Hội thảo, Viện SCCN đã kết nối thành công một số sáng chế, công nghệ giữa viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:
 

PGS. TS Nguyễn Văn Hiếu, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh trình bày tại Hội thảo.
 

TS. Lê Minh Hùng - Phân viện cơ điện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch trình bày tại Hội thảo.
 

Đại diện nhóm nghiên cứu - Trường Đại học Nông lâm trình bày tại Hội thảo.
 

PGS.TS Nguyễn Phú Hòa - Trường Đại học Nông lâm trình bày tại Hội thảo.

Nguồn: Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ

Lượt xem: 4050

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)