Thứ bảy, 09/06/2018 22:45 GMT+7

Việt Nam – Canada đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Trong khuôn khổ chuyến thăm Canada và dự Hội nghị G7 mở rộng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 7-10/6/2018, chiều ngày 08/6/2018 (theo giờ địa phương), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và Quỹ Nghiên cứu của khoa học Quebec, Canada (gồm: Quỹ Công nghệ và Tự nhiên, Quỹ Nghiên cứu về Sức khỏe, Quỹ Nghiên cứu về Văn hóa và Xã hội) đã ký Ý định thư hợp tác về đối tác chiến lược trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến hai bên trao thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

 

Việc ký kết này thể hiện sự cam kết của hai bên trong thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của hai nước và đóng góp vào phát triển mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Canada.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Canada diễn ra cùng ngày, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy và Nhà khoa học trưởng Québec Rémi Quirion đã trao Ý định thư dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và các Bộ trưởng phía Việt Nam cùng Ngài Regis Labeaume - Thị trưởng thành phố Québec, ông Vicent Joli-Coeur – Phó Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Canada, ông Carl Viel – Giám đốc cơ quan các vấn đề quốc tế, Bang Québec.
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy và đại diện lãnh đạo một số đơn vị của Bộ làm việc với Nhà khoa học trưởng Québec Rémi Quirion.
 

Cùng ngày, Bộ KH&CN Việt Nam cũng đã có buổi làm việc với Quỹ nghiên cứu khoa học Bang Québec, Canada để cụ thể hóa các nội dung hợp tác sau khi Ý định thư được ký kết. Quỹ nghiên cứu khoa học Bang Québec và Bộ KH&CN đều là đơn vị trực tiếp tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu chung trong lĩnh vực trên sau khi hai bên thống nhất các nội dung hợp tác tại các văn bản thỏa thuận khác trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Giáo sư Rémi Quirion - Nhà khoa học trưởng của Québec đã khẳng định tầm quan trọng của việc ký Ý định thư và đặc biệt nhấn mạnh đến việc hai biên sẽ triển khai cụ thể những nội dung ký kết trong thời gian tới. Ví dụ như trao đổi sinh viên giữa Việt Nam và Québec, hợp tác trong các dự án nghiên cứu (phát triển bền vững, điện, năng lượng sạch, giao thông).

Giáo sư Rémi Quirion khẳng định, Québec không chỉ có thế mạnh trong các lĩnh vực nghiên cứu tại các trường đại học mà còn mạnh trong việc hợp tác với các ngành công nghiệp và bày tỏ mong muốn hai bên sẽ phát huy tiềm năng đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã thể hiện sự đồng tình với quan điểm mà Giáo sư Rémi Quirion đưa ra. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh bày tỏ mong muốn sẽ đẩy mạnh chính sách KH&CN hỗ trợ tăng cường mối liên kết giữa nghiên cứu và các ngành công nghiệp. Hai bên cũng sẽ tìm hiểu thêm về các lĩnh vực ưu tiên, phát huy tiềm năng và thế mạnh của nhau.
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Nhà khoa học trưởng Québec Rémi Quirion.

 

Canada là một cường quốc về các công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Trong đó, Bang Québec tập trung nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ cũng như các vườn ươm công nghệ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, thành phố thông minh, công nghệ 5G, năng lượng tái tạo…

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác Quốc tế

Lượt xem: 4725

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)